( Human Relationships )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
ชื่อ-นามสกุล นางนันทา กิจแสวง ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
บทที่ บทนำ....
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 11.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การจูงใจ (Motivation)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
บทนำ บทที่ 1.
(Individual and Organizational)
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ลูกใครวะ.
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
บุคลิกภาพ และ มนุษยสัมพันธ์ โดย รองศาสตราจารย์ดรุณ หาญตระกูล
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การศึกษาบัณฑิต (กศบ.) เทคโนโลยีทางการศึกษา มศว. ประสานมิตร
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
เทคนิคการให้คำปรึกษา
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )

แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

( Human Relationships ) 2 ทักษะความสามารถพื้นฐานของผู้นำ มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relationships ) ยุทธนา พรหมณี

ความหมายของมนุษย์สัมพันธ์ มนุษย์ (Human) หมายถึง ผู้มีจิตใจสูง สัมพันธ์ (Relation) หมายถึง การร่วมกัน การเกี่ยวพันหรือการติดต่อกัน มนุษยสัมพันธ์ (Human Relations) หมายถึง การอยู่ร่วมกันของผู้มี จิตใจสูง โดยสรุป มนุษยสัมพันธ์ หมายถึง ศิลปะการชนะใจคนเพื่อการอยู่ร่วมกัน อย่างเป็นสุข ทำงานร่วมกันได้ดี โดยทุกคนได้รับความพอใจทางเศรษฐกิจ จิตใจและสังคม

ความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เพื่อให้มีความเข้าใจอันดีต่อมนุษย์ด้วยกัน เพื่อให้เกิดความเชื่อถือรักใคร่ซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความพอใจยินดีให้ความร่วมมือในการทำงาน เพื่อให้การคบหาสมาคมเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการที่มีวัตถุประสงค์ร่วมกัน

องค์ประกอบของมนุษยสัมพันธ์ ต้องมีความเข้าใจตนเอง หมายถึง ความเข้าใจในความต้องการของตนเอง การรู้จุดเด่น-จุดด้อยของตน การ ยอมรับ ปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ต้องมีความเข้าใจผู้อื่น หมายถึง การที่เราเข้าใจ/รู้ ถึงความต้องการหรือปัญหาของผู้อื่น เข้าใจในธรรมชาติของคน รวมทั้งบุคลิกลักษณะเฉพาะตัวของบุคคลนั้นๆ ต้องยอมรับความแตกต่างของบุคคล ยอมรับว่าแต่ละคนย่อมมีความรู้สึกนึกคิด จิตใจ ความสามารถ และประสบการณ์ในชีวิตแตกต่างกัน ดังนั้นพฤติกรรม/การแสดงออก เพื่อโต้ตอบสังคมย่อมไม่เหมือนกัน ความขัดแย้งทางความคิดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

วิธีการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ การสำรวจตนเอง การศึกษาสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับบุคคลอื่น การผูกมิตร

การสำรวจตนเอง ตัวเรามีสิ่งใดบกพร่องอะไรบ้าง เรามักติเตียนปมด้อยของผู้อื่น หรือไม่ กริยามารยาททางสังคมเราบกพร่องหรือไม่ การพูดจาของเราเป็นอย่างไรบ้าง การแต่งกายของเราเหมาะสมเพียงไร สำรวจจิตใจตัวเองที่เป็นความรู้สึกต่อผู้อื่น

การศึกษาสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับบุคคลอื่น บุคคลไม่ชอบให้ใครตำหนิ ต้องการให้ผู้อื่นยกย่องสรรเสริญ ชอบคนที่อารมณ์ดีมากกว่าอารมณ์เสีย ไม่ชอบให้ใครโต้เถียง อยากให้บุคคลอื่นเคารพนับถือ และยกย่องตน ชอบเห็นการรับผิดเมื่อกระทำผิด ต้องการให้เป็นกันเองกับทุกคน ชอบให้ผู้อื่นพูดในเรื่องที่ตนสนใจ ชอบให้ผู้อื่นฟังเมื่อตนพูด

การผูกมิตร ความจริงใจต่อกัน การช่วยเหลือกัน ความมีน้ำใจต่อกัน การให้เกียรติซึ่งกัน และกัน

คุณลักษณะของบุคคลที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีบุคลิกภาพดี (Personality) มีความอ่อนน้อม (Modesty) มีน้ำใจช่วยเหลือ (Helpful) ให้ความร่วมมือ (Cooperation) มีอารมณ์ดี (Good Emotion) มีความกระตือรือร้น (Enthusiasm) มีความรับผิดชอบ (Responsibility) มีความขยัน (Diligent)

การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ผู้นำ เอาใจใส่ในทุกข์สุของทีมงาน มีความจริงใจ และมีความยุติธรรม ไม่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา โอบอ้อมอารี เป็นกันเอง ยกย่องให้เกียรติ ฯลฯ

สวัสดี