บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

คนที่มีความสุขที่สุดในโลก
103 หมู่ 2 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
ความเชื่อมั่น ... สร้างได้ด้วยตัวคุณ
ที่มาของความคิดมนุษย์
เรื่องของกบตัวเล็กๆตัวหนึ่ง
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
การศึกษารายกรณี.
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
...คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย...
ดร.กะปุ๋ม กล่าวถึง ในมุมมองของคนเชียร์ให้คนทำวิจัยจากงานประจำ (R2R facilitator) ทำอย่างไรคนที่ทำงาน R2R ในระบบสุขภาพจึงจะมีความสุข และไม่คิดว่าเป็นภาระ.
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างยั่งยืน
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
Self Esteem ดร. กรรณิกา คำดี.
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ขวา ซ้าย.
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
++คิดบวก +++ ความหมายของการคิดบวก การนำหลัก Positive Thinking มาใช้ ช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่คิดว่าย่ำแย่ไปได้ เป็นการสร้างกำลังใจให้พร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างมั่นใจ.
พฤติกรรมควบคุมบุคคลอื่นอย่างแยบยล Manipulative behavior
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
Cognitive of Depressive Disorder
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ประเภทของพฤติกรรม 1.เกณฑ์ “สังเกต” พฤติกรรมภายนอก (OVERT BEHAVIOR)
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
รายงานผลการวิจัย.
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset

สร้างความเข้าใจตนเอง ศึกษาตนเอง จุดยืนแห่งชีวิต การเห็นคุณค่าแห่งตน กลไกการป้องกันตนเอง อัตมโนทัศน์ By chotika thamviset

อัตมโนทัศน์ ทายสิใครคือตัวจริง

ตนที่มองเห็น ตนที่เป็นจริง

และ..... ตนที่อยากเป็น

Self concept : เป็นความจริงของ บุคคลที่เกิดขึ้น สรุปอัตมโนทัศน์ Self concept : เป็นความจริงของ บุคคลที่เกิดขึ้น Ideal concept : ตนที่อยากจะเป็น Perceived concept : ตามการ มองเห็น ตามการรับรู้

ความสอดคล้องของ Self concept และIdeal concept ปรับตัวได้ดี ปรับตัวลำบาก Self concept Ideal concept Self concept

จุดยืนแห่งชีวิต (Life position) Berne,1961 : จุดยืนของชีวิตส่งผลต่อการมอง โลกและบุคลิกภาพโดยรวม I am ok , you are not ok

I am not ok You are

I am ok You are ok

กลไกลการป้องกันตนเอง 1 ไม่ใช่การแก้ไขปัญหา 2 เป็นการตัวเข้ากับสถานการณ์ 3 ลดความเครียด

กลไกรการป้องกันตนเอง ตามทฤษฎี ฟรอยด์ ปฏิเสธ หลีกเลี่ยงไม่เผชิญ

ฝันกลางวัน หาตัวแทน

ชดเชย ทดแทน

เลียนแบบตามคนที่พึงพอใจ ปรักปรำตนเอง รับผิดไว้เองตลอดเวลา

ตำหนิสิ่งอื่นหรือผู้อื่น โยนความผิดให้สิ่งอื่นหรือคนอื่น อ้างเหตุผล สิ่งที่ตนเองทำดีที่สุดทั้งที่อาจไม่ชอบ องุ่นเปรี้ยวมะนาวหวาน

ลดความวิตกโดยเปลี่ยนเป้าหมายที่อันตรายน้อยกว่า เก็บกด เก็บสิ่งที่ไม่สบายใจโดยไม่นึกถึงมัน ย้ายแหล่ง ลดความวิตกโดยเปลี่ยนเป้าหมายที่อันตรายน้อยกว่า

หลีกเลี่ยงตนเองจากสังคม แยกตัว หลีกเลี่ยงตนเองจากสังคม

พฤติกรรมกลับไปเป็นเด็กเมื่อคับข้องใจ ถดถอย พฤติกรรมกลับไปเป็นเด็กเมื่อคับข้องใจ

การเห็นคุณค่าในตนเอง Self-Esteem คนที่เห็นคุณค่าในตนเองสูง มีอนาคต เชื่อมันในตนเอง บริหารจัดการได้เหมาะสม เรียนรู้และยอมรับคนอื่ ให้และรับความช่วยเหลือจากคนอื่น จัดการกับปัญหา

การเห็นคุณค่าในตนเอง Self-Esteem คนที่เห็นคุณค่าในตนเองต่ำ ล้มแล้วผิดหวัง มีบุคลิกแบบทำลาย ไม่มีมนุษยสัมพันธ์ ให้สิ่งอื่นควบคุม

สรุปการเห็นคุณค่าแห่งตน แบบเห็นคุณค่าในตนเองสูง พูดกับตนเชิงบวก ผลสัมฤทธิ์สูง มีความเชื่อมั่นในตนเอง สัมพันธภาพดี รับรู้ตนเอง ผู้อื่น เชิงบวก

สรุปการเห็นคุณค่าแห่งตน แบบเห็นคุณค่าในตนเองต่ำ พูดกับตนเชิงลบ ผลสัมฤทธิ์ต่ำ ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง สัมพันธภาพไม่ดี รับรู้ตนเอง ผู้อื่น เชิงลบ

วิธีการศึกษาบุคคลทางจิตวิทยา การประเมินพฤติกรรมและวิเคราะห์พฤติกรรม จากประวัติการพัฒนาและผลงาน

การประเมินพฤติกรรมและวิเคราะห์พฤติกรรม ประเมินพฤติกรรมทางตรง : สังเกตบันทึกพฤติกรรม ตนเอง/ผู้อื่น วัดผลทางการกระทำ /ผลจากการเรียนรู้ วัดผลทางจิตสรีระ/การ เปลี่ยนทางร่างกายมีผลต่อจิต ประเมินพฤติกรรมทางอ้อม : เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้ ความคิด โดย การสัมภาษณ์ รายงานตนเอง เช่นแบบสอบถาม แบบทดสอบ การ วิเคราะห์ตนเอง จะดีสำหรับคนที่ต้องการเข้าใจตนเอง เป็นพฤติกรรม ตามการรับรู้

The End แท้ที่จริงแล้ว เรามีความทุกข์ คนอื่นเขาก็มีความทุกข์ เพียงแต่เขาไม่ได้ บอก ว่า เขามีทุกข์ การมีทุกข์ จึงเป็นเรื่องธรรมดาของคน.