วันลบมลทินบาป บทที่ 6 วันที่ 9 พฤษจิกายน 2013.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิธีบูชาขอบพระคุณ.
Advertisements

พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์ 2009.
นิยามแห่งการลืมเลือน
เรามักจะสนุกเมื่ออ่านโจ๊ก และชอบชื่นชมนวนิยาย
พระวาจาทรงชีวิต พฤษภาคม 2012.
พระวาจา ทรง ชีวิต มีนาคม 2013.
เมื่อคิดถึงความรักของพระองค์
สิ่งที่พระเจ้าต้องประสงค์เฉลยธรรมบัญญัติ 10:12-13
พิธีกรรมต่างๆ พิธีกรรม =แบบอย่างในการกระทำหรือวิธีปฏิบัติ
เราเป็นผู้ซึ่งเราเป็น
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
พระวาจาทรงชีวิต กุมภาพันธ์ 2012.
ศีลเจิม คนป่วย.
ปีพิธีกรรม.
พระวาจา ทรง ชีวิต มกราคม 2008.
พระวาจา ทรง ชีวิต เมษายน 2014.
พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์
คำอธิบายโดย เคียร่า ลูบิค ในปี ค.ศ. 1949
พระวาจา ทรง ชีวิต มีนาคม 2008.
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤษภาคม 2014.
พระวาจา ทรง ชีวิต มิถุนายน 2014.
" ข้าพเจ้าเป็นผู้รับ ใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับ ข้าพเจ้าตามวาจา ของท่านเถิด “ ( ลก 1,38 )
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2011.
คำถาม พระหรรษทาน-บาป.
พระธรรมล้ำลึกแห่งความปีติยินดี
บุญ.
ศาสนาขงจื้อ จริยธรรมทางสายกลาง.
ศาสนาชินโต (ชินเต๋า) กามิ มิชิ
พระวาจา ทรง ชีวิต พฤศจิกายน 2007.
พระวาจาทรงชีวิต ตุลาคม 2012.
พระวาจาทรงชีวิต เมษายน 2011.
พระวาจาทรงชีวิต พระวาจาทรงชีวิต ธันวาคม 2011 ธันวาคม 2011.
พระวาจา ทรง ชีวิต เมษายน 2010.
พระวาจาทรงชีวิต พระวาจาทรงชีวิต มกราคม 2012 มกราคม 2012.
กรุณาเปิดเครื่องเสียง
Use Case Diagram.
เทเรซา ไม่หลีกหนีจากสิ่งที่งดงาม ตามที่เป็นจริงของการ มีฐานะในสังคม
พระวาจา ทรง ชีวิต กันยายน 2009.
พระวาจาทรงชีวิต มีนาคม 2009.
พระวาจาทรงชีวิต สิงหาคม 2011 "" "ข้าพเจ้ามาเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระองค์" (ฮีบรู 10,9)
พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์ 2010 “ เราเป็นประตู ผู้ที่เข้ามาทางเรา ก็จะรอดพ้น เขาจะเข้าจะออก และจะพบทุ่งหญ้า ” (ยน. 10,9)
แล้ว...ถังรั่วใบใหญ่ให้อะไรกับเรา
ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สัญลักษณ์ VOICE FACE HOUSE ROADS. สัญลักษณ์ VOICE FACE HOUSE ROADS.
มุมมองเกี่ยวกับ “ความรัก”
Sound volume Marvelous Moment วันทา มารีอา เปี่ยมด้วยหรรษทาน.
มิตรที่ใกล้ชิดกว่าพี่น้อง A Reliable Friend
ถึงเวลาเลื่อนขั้น แล้ว ! It’s Time to Get Promoted!
Download ใน หรือ
วันอาสาฬหบูชา.
ผลของพระวิญญาณ กท 5:22-23 เริ่มจากเมล็ด โตขึ้นโดยพระวิญญาณและพระวจนะไม่มีพระธรรมตอนใดที่แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตของผู้เชื่อที่เต็มเปี่ยมด้วยพระวิญญาณกับคนที่ถูกควบคุมโดยวิสัยบาปของมนุยษ์อย่างชัดเจนเท่ากับ.
หัวข้อ : การอธิษฐานที่เกิดผล
การเตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว
ความเชื่อ อุปสรรคขจัดได้ ด้วย
คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจเราเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ Christmas ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษโบราณว่าChristes.
พระวาจาทรง ชีวิต ตุลาคม 2014.
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ (สัปดาห์แห่งการทนทุกข์)
การสร้างพจนานุกรม.
ฝ่ามรสุมชีวิต.
สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
พฤศจิกายน 2014 พระวาจา ทรง ชีวิต "ในพระองค์มีต้นธารแห่งชีวิต" (สดุดี 36,9)
คริสต์มาส คือการฉลองการบังเกิด ของพระเยซูเจเราเฉลิม ฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส เป็นคำทับ ศัพท์ภาษาอังกฤษ Christmas.
ศาสนาคริสต์.
ศาสนาคริสต์.
ความเชื่อและพระคุณ โรม 5:21
ร้อนรน – รับใช้ พระเยซูฟื้นจากตายและยัง ทรงพระชนม์อยู่ มัทธิว 28 :
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 12
ศาสนาคริสต์.
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่อง สิทธิมนุษยชน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วันลบมลทินบาป บทที่ 6 วันที่ 9 พฤษจิกายน 2013

วันแห่งการลบมลทินบาป : แกนหลักแห่งหนังสือเบญจบรรณ 6 เพราะเหตุใดเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้จึงถูกบันทึกเอาไว้ในใจกลางของหนังสือเลวีนิติ? วันแห่งการลบมลทินบาป เลวีนิติ. 16 5 5’ บทบัญญัติสำหรับประชาชน เลวีนิติ. 10-15 เลวีนิติ. 17-20 4 4’ บทบัญญัติสำหรับปุโรหิต เลวีนิติ. 8-10 เลวีนิติ. 20-22 3 3’ บทบัญญัติสำหรับสถานศักดิ์สิทธิ์ เลวีนิติ. 1-7 เลวีนิติ. 23-27 2 2’ อพยพ เลวีนิติ กันดารวิถี 1 ปฐมกาล พระบัญญัติ 1’ กระบวนการชำระความผิดบาปของพระเจ้าที่กระทำต่อมนุษย์จะสิ้นสุดลงในวันลบมลทินบาป

ขั้นตอนกระบวนการชำระให้บริสุทธิ์ การถวายบูชาเป็นประจำทุกวัน : ความบาปได้รับการถ่ายทอดไปสู่สถานศักดิ์สิทธิ์ วันแห่งการลบมลทินบาป : ความบาปได้ถูก เคลื่อนย้าย ออกจากสถานศักดิ์สิทธ์ การถวายบูชาของปุโรหิต: มหาปุโรหิตจะต้องเป็นผู้บริสุทธิ์เมื่อเขาจะกระทำพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ เครื่องถวายบูชาอันศักดิ์สิทธิ์; แพะ “สำหรับพระเจ้า”: จะถวายบูชาเพื่อชำระให้สถานศักดิ์สิทธิ์มีความบริสุทธิ์ด้วยโลหิตของแพะตัวนั้น เคลื่อนย้ายความบาป; แพะ “สำหรับ อาซาเซล”: จะถูกนำไปยังป่ากันดารพร้อมกับความบาปของชาวอิสราเอลที่ถูกวางเอาไว้บนแพะตัวนั้น ให้เราศึกษาพิธีกรรมเหล่านี้ โดยการศึกษาในหัวข้อสำคัญๆ ดังนี้: มหาปุโรหิต แพะ “สำหรับพระเจ้า” แพะ “สำหรับอาซาเซล” ประชาชนของพระเจ้า

พระเยซูคริสต์ทรงเป็นมหาปุโรหิตของเราในสถานศักดิ์สิทธิ์บนสวรรค์สถาน “ให้​ปุโร​หิต​ผู้​ถูก​เจิม และ​รับ​การ​สถาป​นา​เป็น​ปุโร​หิต​แทน​บิดา​ของ​ตน​ทำ​การ​ลบ​มลทิน ให้​เขา​สวม​เสื้อ​ผ้า​ป่าน​คือ​เสื้อ​ตำแหน่ง​บริ​สุทธิ์ ให้​เขา​ลบ​มลทิน​แก่​อภิ​สุทธิ​สถาน ให้​เขา​ลบ​มลทิน​ให้​แก่​เต็นท์​นัด​พบ และ​ให้​แก่​แท่น​บูชา ให้​เขา​ลบ​มลทิน​ให้​แก่​ปุโร​หิต​ทั้ง​หลาย​และ​ประ​ชา​ชน​ทั้ง​หมด​ของ​ชุม​นุม​ชน​นั้น” (เลวีนิติ 16:32-33) มหาปุโรหิตจะเป็นผู้กลางระหว่างพระเจ้ากับพล ไพร่ของพระองค์ หน้าที่แรกในวันแห่งการลบมลทินบาปคือ การ ถวายบูชาเพื่อตัวของมหาปุโรหิต และเหล่า ปุโรหิตทั้งหลายก่อน เพราะผู้กลางระหว่างพระ เจ้ากับมนุษย์จะต้องเป็นผู้ปราศจากความบาป “เพราะ​ว่า​เรา​ไม่​ได้​มี​มหา​ปุโร​หิต​ที่​ไม่​สา​มารถ​จะ​เห็น​ใจ​ใน​ความ​อ่อน​แอ​ของ​เรา แต่​ทรง​เคย​ถูก​ทด​ลอง​ใจ​เหมือน​เรา​ทุก​อย่าง ถึง​กระ​นั้น​พระ​องค์​ก็​ยัง​ปราศ​จาก​บาป” (ฮิบรู 4:15) พระเยซูคริสต์ทรงเป็นมหาปุโรหิตของเราในสถานศักดิ์สิทธิ์บนสวรรค์สถาน

แพะ “สำหรับพระเจ้า” “แล้ว​ให้​อาโรน​ฆ่า​แพะ​ที่​เป็น​เครื่อง​บูชา​ลบ​ล้าง​บาป​สำหรับ​ประ​ชา​ชน นำ​เลือด​แพะ​เข้า​ไป​ภาย​ใน​ม่านฒ เอา​เลือด​แพะ​ไป​ทำ​เช่น​เดียว​กับ​ที่​ทำ​กับ​เลือด​โค คือ​ประ​พรม​บน​พระ​ที่​นั่ง​กรุณา​และ​ที่​ข้าง​หน้า​พระ​ที่​นั่ง​กรุณา” (เลวีนิติ 16:15) จะไม่มีการวางมือ หรือสารภาพบาป หรือประพรมเลือดลง บนเชิงงอนของแท่นเผาเครื่องหอม ดังนั้นเลือดของแพะตัวนี้จึงเป็นเลือดที่ปราศจากบาป เลือดจะถูกนำเข้าไปยังเบื้องหน้าของหีบพันธสัญญาใน ห้องอภิสุทธิสถาน และจะถูกประพรมลงบนพระที่นั่ง กรุณา ดังนั้นโลหิตนี้จึงไม่ได้ถูกใช้เพื่อการอภัยบาป แต่เพื่อการ ชำระให้บริสุทธิ์เท่านั้น

E.G.W. (The Great Controversy, cp. 24, pg. 420) “ความจริงที่สำคัญที่เกี่ยวกับความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปคือ ตัวแทนที่จะเข้ามาแทนที่ของคนบาปซึ่งความบาปของเขาได้รับการชำระด้วยโลหิตของสัตวบูชานั้น ซึ่งหมายความว่าความบาปจะถูกถ่ายเทไปสู่สถานศักดิ์สิทธิ์ และโดยเลือดของสัตวบูชาคนบาปผู้อยู่ใต้ธรรมบัญญัติได้สารภาพการล่วงละเมิดของเขา และแสดงความปรารถนาที่จะได้รับการอภัยโทษบาปจากพระผู้ช่วยให้รอดที่จะเสด็จมา; แต่ทว่าความผิดบาปนั้นมิได้สูญหายไปการลงโทษความบาปยังมิได้เกิดขึ้น ในวันลบมลทินบาปนั้นมหาปุโรหิตจะถวายสัตวบูชาจากที่ประชุมของประชาชน และเข้าไปสู่ห้องอภิสุทธิสถานพร้อมด้วยเลือดของสัตว์นั้น และประพรมบนที่นั่งพระกรุณา ซึ่งอยู่เหนือพระบัญญัติของพระเจ้าเพื่อร้องทูลขอพระเมตตาต่อพระองค์” E.G.W. (The Great Controversy, cp. 24, pg. 420)

แพะ “สำหรับอาซาเซล” “เมื่อ​อาโรน​ทำ​การ​ลบ​มลทิน​ของ​อภิ​สุทธิ​สถาน เต็นท์​นัด​พบ และ​แท่น​บูชา​เสร็จ​แล้ว เขา​จะ​ถวาย​แพะ​ตัว​ที่​มี​ชีวิต​อยู่ อาโรน​จะ​เอา​มือ​ทั้ง​สอง​วาง​บน​หัว​แพะ​ที่​มี​ชีวิต​นั้น สาร​ภาพ​บาป​ต่างๆ ของ​คน​อิส​รา​เอล การ​ล่วง​ละเมิด​ของ​พวก​เขา​ทั้ง​หมด และ​ให้​บาป​ทั้ง​สิ้น​ของ​พวก​เขา​ตก​ลง​บน​หัว​แพะ​นั้น จาก​นั้น​จง​ปล่อย​มัน​เข้า​ไป​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร​โดย​มือ​ของ​คน​ที่​เลือก​ไว้ แพะ​นั้น​จะ​บรร​ทุก​ความ​ผิด​ทั้ง​หมด​ไป​ยัง​ที่​เปลี่ยว แล้ว​เขา​ก็​ปล่อย​ให้​มัน​เข้า​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร​ไป” (เลวีนิติ 16:20-22) “อาซาเซล” คือชื่อที่ใช้เรียก ซาตาน ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบต่อต้นกำเนิด ของบาปทั้งปวงในจักรวาลนี้ สถานศักดิ์สิทธิ์และประชาชนจะได้รับการชำระให้บริสุทธิ์ เมื่อความ บาปของประชาชนได้ถูกสารภาพและวางลงบนหัวของแพะตัวนี้ จะไม่มีความตายเพื่อการไถ่ถอนบาปเกิดขึ้นในขั้นตอนนี้ และซาตานจะ เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดต่อความบาปมันได้ชักนำให้มนุษย์กระทำตลอดมา เหมือนกับที่อัมมานถูกแขวนบนตะแลงแกงที่เขาเตรียมเอาไว้เพื่อ โมรเดคัย ซึ่งนั่นคือผลจากการกระทำที่เขาเองได้กระทำไว้ต่อคนอื่น

ชาวอิสราเอลกระทำสิ่งใดในวันลบมลทินบาป? เราได้เรียนรู้สิ่งใดบ้าง? ประชากรของพระเจ้า “ให้​เป็น​กฎ​เกณฑ์​ถาวร​แก่​เจ้า​ทั้ง​หลาย​ว่า​ใน​วัน​ที่​สิบ​เดือน​ที่​เจ็ด พวก​เจ้า​ต้อง​ปฏิ​เสธ​ความปรารถ​นา​ของ​ตน​เอง และ​ต้อง​ไม่​ทำ​การ​งาน​ใดๆ ทั้ง​ตัว​ชาว​เมือง​เอง​หรือ​คน​ต่าง​ด้าว​ที่​อาศัย​อยู่​ท่าม​กลาง​พวก​เจ้า” (เลวีนิติ 16:29) ชาวอิสราเอลกระทำสิ่งใดในวันลบมลทินบาป? เราได้เรียนรู้สิ่งใดบ้าง? พวกเขาต้องปฏิเสธความปรารถนาของตนเอง (ถ่อมกายใจลง) พวกเขาจะไม่ทำการงานใดๆ พวกเขาจะมารวมตัวกันที่สถานศักดิ์สิทธิ์ และจดจ่ออยู่กับพิธีกรรมอันสำคัญนี้ ถ้ามีคนใดในหมู่ชาวอิสราเอลในสมัยนั้นไม่ปฏิบัติตามนี้ พวกเขาจะถูกตัดออกจากชุมนุมชน และถูกสังหาร (เลวีนิติ 23:29, 30) วันแห่งการลบบาปเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นความเป็น และความตายสำหรับชาวอิสราเอล ซึ่งเป็นคำสั่งที่ให้ประชากรของพระเจ้ามีความสัตย์ซื่อต่อพระองค์อย่างสมบูรณ์

”ขณะนี้พวกเรามีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาแห่งวันลบบาปที่สำคัญยิ่ง ในสมัยก่อนเมื่อมหาปุโรหิตได้ทำการลบบาปให้กับชาวอิสราเอลนั้น พวกเขาจะต้องระงับความปรารถนาของตนถ่อมจิตใจลงด้วยการกลับใจจากบาปต่อเบื้องพระพักตร์ของพระเจ้า มิฉะนั้นเขาจะต้องถูกตัดออกจากชุมชนชาวอิสราเอล ในลักษณะเดียวกัน เหล่าผู้ที่มีชื่ออยู่ในสมุดบัญชีแห่งชีวิต, ในช่วงระยะเวลาแห่งพระกรุณาที่ยังเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องควบคุมจิตใจของเรา เสียใจในความผิดบาปและกลับใจอย่างแท้จริงต่อเบื้องพระพักตร์ของพระเจ้า”… E.G.W. (Christ in His Sanctuary, cp. 9, pg. 126)

… จะต้องมีการกลับใจอย่างลึกซึ้งเพื่อแสวงหาแสงสว่างความจริง การเป็นคริสเตียนที่ตามใจตนเองจะต้องถูกนำออกไป เป็นสงครามเริ่มแรกที่จะต้องผ่านไปและความชั่วร้ายนี้ก็พยายามมุ่งที่จะทำลายเราให้ได้ เป็นสิ่งแรกที่เราจะต้องกระทำด้วยตัวของเราเอง ความรอดมิได้รับมาโดยกลุ่มชน หรือโดยการเป็นสมาชิกของคริสตจักร ความบริสุทธิ์และการอุทิศถวายจะไม่สามารถชดเชยให้กับบุคคลอื่นได้ ผ่านทางชนชาติต่างๆ ได้ผ่านกระบวนการพิพากษาของพระเจ้ามาแล้วก่อนหน้านี้ จะเป็นตัวอย่างให้เราเห็นได้ว่าการพิจาณาพิพากษานั้นเกิดขึ้นเฉพาะตัวแต่ละบุคคลที่อยู่บนโลกนี้ และทุกคนจะต้องผ่านการทดสอบจนกระทั่งสามารถตรวจสอบได้ว่าพวกเขาจะต้องปราศจากตำหนิหรือริ้วรอยใดๆ E.G.W. (Christ in His Sanctuary, cp. 9, pg. 126)