รองปลัดกระทรวงพลังงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หมวดหมู่ข้อมูล ข้อมูลด้านพลังงาน ข้อมูลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
Advertisements

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
โครงสร้างรายงานสถานการณ์ พลังงานจังหวัด
ร่วมสู่เส้นทางหัวใจสีเขียว เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การผลิตไฟฟ้าจากขยะ โดยการฝังกลบขยะมูลฝอย
ธนาคารขยะ (Waste Bank).
บทบาทหน้าที่ผู้ตรวจราชการกรม
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการของศูนย์ สช. ภาคกลาง ปี 2555
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
จังหวัดภาคใต้ชายแดน 9.1 (ยะลา)
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การดำเนินงานเพื่อจัดทำเครือข่าย เฝ้าระวังความไม่ปลอดภัยด้านอาหาร ของ โดย สุรีย์ วงค์ปิยชน 19 มีนาคม 50 กรมอนามัย.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต โครงการและกิจกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ยุทธศาสตร์ระดับชาติ
แนวทางการติดตามประเมินผล แผนอนุรักษ์พลังงานระยะที่ 3 ( )
โครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า
1 หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ณ 8 มิถุนายน 2553.
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
กลุ่ม น้ำบริโภคสะอาด ปลอดภัย เพียงพอ
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2551
สรุปการประชุม เขต 10.
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
นโยบายด้านบริหาร.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการ
โครงการส่งเสริมให้ผู้ ประกอบในกลุ่มนิคม อุตสาหกรรมพื้นที่มาบ ตาพุด เพิ่มอัตราการ นำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ปี
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
องค์ประกอบผลประโยชน์ของรัฐ ตามระบบสัมปทานไทย(Thailand III)
กลุ่มที่ 3 หัวหน้าฝ่าย / เจ้าหน้าที่
การปฏิบัติที่สำคัญซึ่งสัมพันธ์กับความมั่นคง (ด้านเศรษฐกิจ)
สถานการณ์พลังงานของประเทศไทย
แนวนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุน การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์
กลุ่มที่ 4.
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
เรื่อง ปรากฏการณ์โลกร้อน จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา ช่างยนต์ กลุ่ม 3 เลขที่ 17 เสนอ อาจาน สมคิด มีมะ จำ.
RDF/ MSW Industry for Thailand
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
แผนที่ยุทธศาสตร์กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รองปลัดกระทรวงพลังงาน ทิศทางพลังงานไทย ปี 2556 นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2555

นโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล (แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554) 1. ส่งเสริมและผลักดันให้อุตสาหกรรมพลังงานสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ เพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจพลังงานของภูมิภาคโดยใช้ความได้เปรียบเชิงภูมิยุทธศาสตร์ 3.กำกับราคาพลังงานให้มีราคาเหมาะสม เป็นธรรมและมุ่งสู่การสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยปรับบทบาทกองทุนน้ำมันให้เป็นกองทุนสำหรับรักษาเสถียรภาพราคา ส่วนการชดเชยราคานั้นจะดำเนินการอุดหนุนเฉพาะกลุ่ม ส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นในภาคขนส่ง และส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซลในภาคครัวเรือน 2. สร้างเสริมความมั่นคงทางพลังงาน โดยแสวงหาและพัฒนาแหล่งพลังงานและระบบไฟฟ้าจากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งให้มีการกระจายแหล่งและประเภทพลังงานให้มีความหลากหลาย เหมาะสม และยั่งยืน 4. ส่งเสริมการผลิต การใช้ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก โดยตั้งเป้าหมายให้สามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลได้อย่างน้อยร้อยละ 25 ภายใน 10 ปี ทั้งนี้ ให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร นโยบายลังงานของรัฐบาล ส่งเสริมและผลักดันให้อุตสาหกรรมพลังงานสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ เพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจพลังงานของภูมิภาคโดยใช้ความได้เปรียบเชิงภูมิยุทธศาสตร์ สร้างเสริมความมั่นคงทางพลังงาน โดยแสวงหาและพัฒนาแหล่งพลังงานและระบบไฟฟ้าจากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งให้มีการกระจายแหล่งและประเภทพลังงานให้มีความหลากหลาย เหมาะสม และยั่งยืน กำกับราคาพลังงานให้มีราคาเหมาะสม เป็นธรรมและมุ่งสู่การสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยปรับบทบาทกองทุนน้ำมันให้เป็นกองทุนสำหรับรักษาเสถียรภาพราคา ส่วนการชดเชยราคานั้นจะดำเนินการอุดหนุนเฉพาะกลุ่ม ส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นในภาคขนส่ง และส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซลในภาคครัวเรือน ส่งเสริมการผลิต การใช้ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก โดยตั้งเป้าหมายให้สามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลได้อย่างน้อยร้อยละ 25 ภายใน 10 ปี ทั้งนี้ ให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร ส่งเสริมและผลักดันการอนุรักษ์พลังงานอย่างเต็มรูปแบบ โดยลดระดับการใช้พลังงานต่อผลผลิตลงร้อยละ 25 ภายใน 20 ปี และมีการพัฒนาอย่างครบวงจร ส่งเสริมการใช้อุปกรณ์และอาคารสถานที่ที่มีประสิทธิภาพสูง ส่งเสริมกลไกการพัฒนาพลังงานที่สะอาดเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกและแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนสร้างจิตสำนึกของผู้บริโภคในการใช้พลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพให้เป็นระบบจริงจังและต่อเนื่องทั้งภาคการผลิต ภาคการขนส่ง และภาคครัวเรือน 5. ส่งเสริมและผลักดันการอนุรักษ์พลังงานอย่างเต็มรูปแบบ โดยลดระดับการใช้พลังงานต่อผลผลิตลงร้อยละ 25 ภายใน 20 ปี และมีการพัฒนาอย่างครบวงจร ส่งเสริมการใช้อุปกรณ์และอาคารสถานที่ที่มีประสิทธิภาพสูง ส่งเสริมกลไกการพัฒนาพลังงานที่สะอาดเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกและแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนสร้างจิตสำนึกของผู้บริโภคในการใช้พลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพให้เป็นระบบจริงจังและต่อเนื่องทั้งภาคการผลิต ภาคการขนส่ง และภาคครัวเรือน

ทิศทางการดำเนินงานของกระทรวงพลังงานในปี 2556 มุ่งเน้นโครงการสำคัญตามนโยบายพลังงานของรัฐบาล ความมั่นคง โครงสร้างพื้นฐาน กำกับดูแล เพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน พลังงานทดแทน

ด้านโครงสร้างพื้นฐานพลังงาน โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 4 การก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 4 จาก LNG Receiving Terminal อำเภอ มาบพุด จังหวัดระยอง ไปยังอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ความสามารถสูงสุดในการส่งก๊าซฯ 1,400 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน งานก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 4 (Mainline) คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 4/ 2556 LNG Receiving Terminal ระยะที่ 2 การก่อสร้างท่าเทียบเรือ การก่อสร้างถังเก็บ LNG ขนาด 160,000 ลบ.ม. จำนวน 2 ถัง การก่อสร้างหน่วยแปลงสภาพ LNG ขนาดกำลังผลิต 5 ล้านตันต่อปี (ประมาณ 700 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน) ระยะเวลาในการก่อสร้างโครงการประมาณ 5 ปี

ด้านโครงสร้างพื้นฐานพลังงาน การขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทางท่อ จัดทำรายละเอียดรูปแบบการลงทุนท่อขนส่งน้ำมัน กำหนดแนวทางการจัดตั้งศูนย์กลางการจ่ายน้ำมันหลักในแต่ละภูมิภาค จากโรงกลั่นสู่คลังน้ำมันหลัก คลังในกรุงเทพชั้นนอกและภาคกลางโดยท่อ คลังในภาคตะวันตกและภาคใต้โดยเรือ จากคลังน้ำมันหลักสู่คลังน้ำมันภูมิภาค คลังในภาคเหนือ และภาคอีสานโดยท่อ โครงการก่อสร้าง สายส่งไฟฟ้าแรงสูง โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการใน สปป.ลาว โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธรและอำนาจเจริญ เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการใน สปป.ลาว โครงการปรับปรุงและขยายระบบส่งไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานระยะที่ ๒ โครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคตะวันออกเพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า

ด้านความมั่นคงทางพลังงาน การเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 เตรียมการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 สร้างความรู้ความเข้าใจแก่สาธารณชน เกี่ยวกับการจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ ๆ และบทบาทการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ การสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ กำหนดเป้าหมายการสำรองทั้งหมดที่ 90 วัน ตั้งองค์กรเฉพาะเพื่อบริหารจัดการน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ เป็นเครื่องมือของรัฐบาลสำหรับบริหารจัดการในภาวะวิกฤติที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำมัน สร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนว่าประเทศจะมีน้ำมันใช้อย่างเพียงพอไม่ขาดแคลน ไม่กระทบต่อการผลิตในภาคต่างๆ

ด้านความมั่นคงทางพลังงาน กำหนดเริ่มส่งก๊าซฯในช่วงเดือนเมษายน 2556 ถึง ธันวาคม 2556 ปริมาณสำรองเบื้องต้น 1.4 ล้านล้าน ลบ.ฟุต อายุสัญญา 30 ปี นับจากวันที่เริ่มส่งก๊าซฯ จุดส่งมอบชายแดนไทย-เมียนมาร์ บ้านอิต่อง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี การนำเข้าก๊าซจากเมียนมาร์ แปลง M9

ด้านความมั่นคงทางพลังงาน การเตรียมการประมูลโรงไฟฟ้า IPP จัดทำแนวทางการดำเนินงานการจัดหาไฟฟ้าจากผู้ผลิตเอกชนรายใหญ่ (IPP) ในช่วงปี 2564-2569 ตาม PDP 2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3

ด้านพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ทบทวนต้นทุนของพลังงานหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น เซลล์แสงอาทิตย์ที่ราคาลดลงอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมให้มีการผลิตไฟฟ้าชีวมวลให้มีการลงทุนในเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การส่งเสริมมีการผลิตไฟฟ้าชีวมวลให้มีกำลังผลิตที่สอดคล้องกับความสามารถในการจัดหาเชื้อเพลิงชีวมวล รวมถึงพืชพลังงาน (Energy Crop) การเสนอแนะแนวทางการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กและขนาดชุมชน โดยคำนึง ถึงปริมาณและราคารับซื้อที่เหมะสม รวมถึงผลประโยชน์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนโดยใช้ Feed-in Tariff

ด้านพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก การส่งเสริม เชื้อเพลิงชีวภาพ การยกเลิกน้ำมันเบนซิน 91 สร้างความมั่นใจในการใช้แก๊สโซฮอลให้กับประชาชน ใช้มาตรการด้านราคาและขอความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมันให้มีการขยายสถานีน้ำมัน E20 เพิ่มเป็น 1,550 สถานี โครงการส่งเสริมพลังงานทดแทนระดับชุมชน โครงการพัฒนาศูนย์ต้นแบบชุมชนสีเขียว (Green Community) โครงการสนับสนุนการผลิตก๊าซชีวภาพจาก ชีวมวล/ของเสียผสม/พืชพลังงานในพื้นที่นิคมพัฒนาตนเอง โครงการพัฒนาก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรเพื่อการคมนาคม

ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐ (ปี 2556 – 2558) อาคารควบคุมภาครัฐ 800 แห่ง; นอกข่ายควบคุม 1,600 แห่ง เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน 180,000 เครื่อง เปลี่ยนหลอดไฟประสิทธิภาพสูง (LED, T5) 3 ล้านหลอด รณรงค์ลดใช้พลังงานในภาคราชการ 10% งบประมาณ 7,300 ล้านบาท (3 ปี) ประหยัดไฟฟ้าได้ 43.5 KTOE ต่อปี เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานใน SME อุดหนุนการลงทุน 20% ร่วมลงทุนผ่านโครงการ ESCO Fund เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการพลังงาน 1,050 แห่ง งบประมาณ 9,895 ล้านบาท (3 ปี) ประหยัดไฟได้ 400 KTOE ต่อปี

ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โครงการส่งเสริมวัสดุและอุปกรณ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานในโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง (High Efficiency Motor; HEM) อุปกรณ์ปรับความเร็วรอบมอเตอร์ (Variable Speed Drive; VSD) เครื่องอัดอากาศประสิทธิภาพสูง การเปลี่ยนหม้อไอน้ำ (Boiler) เป้าหมาย -สถานประกอบการที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็กรวม 3,000 แห่ง ใช้งบประมาณ 524 ล้านบาท โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและสาธิตการจัดการพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาบุคลากรของโรงงานอุตสาหกรรมให้สามารถดำเนินการอนุรักษ์พลังงานได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นระบบและยั่งยืน ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานที่เหมาะสม เพื่อจัดทำกรณีตัวอย่างการอนุรักษ์พลังงานในกระบวนการผลิตที่เกิดขึ้นจริงสำหรับนำไปเผยแพร่ขยายผลต่อไป

ด้านการกำกับดูแลและราคาพลังงาน การปรับโครงสร้างราคาพลังงาน การปรับโครงสร้างราคาให้สะท้อนต้นทุน กำหนดกลไกบรรเทาผลกระทบให้กับกลุ่มที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลือ โครงการป้องกันและติดตามตรวจสอบการลักลอบส่งออกก๊าซ LPG ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งทีมงานตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของโรงบรรจุก๊าซ และสถานีบริการในพื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมธุรกิจพลังงาน พลังงานจังหวัด ศุลกากร และตำรวจ วางกำลังเฝ้าระวังโรงบรรจุก๊าซที่มีเบาะแสว่าลักลอบส่งออก ติดตามสถานการณ์ลักลอบส่งออกกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายก๊าซ LPG ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านการกำกับดูแลและราคาพลังงาน โครงการบัตรเครดิตพลังงานยกกำลัง 2 เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ถือบัตรเครดิต เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เช่น ช่องทางการชำระเงินที่ทั่วถึง ขยายการให้บริการไปยังกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง การขยายสถานีบริการ NGV ในพื้นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ลงนาม MOU ร่วมกับ ปตท. (พื้นที่สนับสนุนเบื้องต้น 4 แปลง) คาดว่าสถานีบริการ NGV ในพื้นที่ราชพัสดุ แห่งแรก เขตพระโขนง จะดาเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ NGV ได้ในช่วงเดือน ส.ค.56

“มุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อไทยทุกคน” ขอบคุณครับ