ถ่ายทอดประสบการณ์โดย แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย แนวคิด การจัดการศึกษา ของ วชิราวุธวิทยาลัย ถ่ายทอดประสบการณ์โดย สุนันท์ แดงประไพ
พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สิ่งที่ข้าพเจ้าต้องการในโรงเรียนมหาดเล็กหลวงนั้น มิใช่ว่าเพียงจะสร้างเด็กตัวอย่างให้มีมาตรฐานอันเดียวกันหมด คือให้เป็นเด็กมัธยมอันรุ่งโรจน์มีคะแนนนับเป็นพันๆ เช่นนั้นหามิได้ ข้าพเจ้าต้องการจะสร้างคนหนุ่ม อันมีความสามารถ คนหนุ่มผู้ซึ่งกำลังใจและกายใสสะอาด และเป็นผู้ซึ่งเต็มใจคอยกระทำการอันหนัก อันอนาคตจะพึงนำมาให้ไม่ว่าชนิดใด
พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้าพเจ้าต้องการให้การศึกษามีความหมายว่า แปลงเด็กให้เป็นคนหนุ่มอันผึ่งผายและเป็นพลเมืองดีและมิให้น้ำหนักของหลักสูตรและแบบเรียนบดขยี้บุคลิกลักษณะของเขา
พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ข้าพเจ้าต้องการให้การศึกษาเป็นสิ่งเพลิดเพลินสำหรับเด็ก เพื่อว่าในภายหน้าเขาเหล่านั้นจะได้หวนไปรำลึกถึงชีวิตที่ได้ผ่านมาเมื่ออยู่ในโรงเรียนว่าเป็นสิ่งสนุก
พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย พระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ถ้าข้าพเจ้าต้องการแต่เพียงโรงเรียนประเภทธรรมดาแล้ว ข้าพเจ้าก็คงจะได้สร้างโรงเรียนเช้ามาเย็นกลับ หาใช่โรงเรียนกินนอนไม่
ปรัชญาการศึกษา การศึกษา คือ การเตรียมพลเมืองสำหรับอนาคต แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย ปรัชญาการศึกษา การศึกษา คือ การเตรียมพลเมืองสำหรับอนาคต หลักในการศึกษา คือ การพัฒนาอุปนิสัยและการสร้างความสุขในการเรียนรู้ วิธีการจัดการเรียนรู้ คือ ให้ความสำคัญแก่เด็กเป็นรายบุคคลตามความถนัดและความสามารถของเด็ก
หลักสูตร หลักการของหลักสูตร แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย หลักสูตร หลักการของหลักสูตร มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีอุปนิสัยดี ทั้งกาย วาจา ใจ เป็นผู้มีศาสนา มีความสามารถพร้อมที่จะเป็นพลเมืองดีและทำภารกิจที่จะเกิดขึ้นใน อนาคต ทั้งนี้ด้วยการจัดการศึกษาที่คำนึงถึงลักษณะเฉพาะของเด็ก แต่ละคน โดยมีหลักสูตรและระเบียบต่าง ๆ ที่ไม่ขึงตึงจนไปจำกัด การพัฒนาอุปนิสัยและบุคลิกภาพของเด็ก
การจัดเวลาสำหรับการเรียนรู้ แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย การจัดเวลาสำหรับการเรียนรู้ 7.00-7.50 เรียนตามตารางสอน 7.50-8.30 อาหารเช้า 8.30-9.00 สวดมนต์ 9.00-13.00 เรียนตามตารางสอน /โปรแกรมพิเศษ/ อาหารว่าง 13.00-14.00 อาหารกลางวัน 14.00-15.00 ดนตรี/ ศิลปะ/ การออกแบบ 16.00-17.30 กีฬา 18.00 อาหารเย็น 19.00 ทำการบ้าน/ โปรแกรมพิเศษ 20.30,21.00,22.00 สวดมนต์/ นอน/ อบรม/ ประชุมหัวหน้า
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ตามตารางสอน การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ แบบข้ามสาขาวิชา แบบสหวิทยาการ แบบระหว่างวิชา การจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น การจัดการเรียนรู้ตามกิจวัตรประจำวัน การจัดการเรียนรู้ร่วมกับเครือข่ายใน/ต่างประเทศ
แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย วิสัยทัศน์ วชิราวุธวิทยาลัย เป็นโรงเรียนประจำชายที่มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นสุภาพบุรุษตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ก้าวทันเทคโนโลยี รวมทั้งพัฒนานักเรียนให้ดำรงตนในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานแห่งความพอเพียง
ภารกิจ เอื้ออำนวยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง แนวคิดการจัดการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย ภารกิจ ส่งเสริมแนะนำให้เด็กรู้จักปกครองตนเองด้วยการมีวินัย และรู้จักปกครองกันเอง ส่งเสริมให้รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเองโดยสร้างสภาวะแวดล้อมและกระบวนการที่ เอื้ออำนวยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เพิ่มความสำคัญทางวิชาการให้ได้ดุลยภาพกับดนตรี กีฬา การสังคม ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้และดำรงตนบนพื้นฐานแห่งความพอเพียง พัฒนาครูให้มีคุณภาพและเป็นแบบอย่าง สร้างความสัมพันธ์ พัฒนาความร่วมมือระหว่างครู นร.ผู้กำกับคณะ บุคลากรอื่น ผู้ปกครอง นักเรียนเก่า บุคคลทั่วไป พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีความโปร่งใส