ทฤษฎีการสร้างความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
หน่วยที่ 4.
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การพัฒนาหลักสูตรสถานเลี้ยงเด็ก
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
Cognitive Development
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
มนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์โลก มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
คณิตศาสตร์ ในอารยธรรม กรอบความคิดทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ กับการใช้งาน
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
หน่วย การเรียนรู้.
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทฤษฎีพัฒนาการทางความคิด (Cognitive Theories) ของเพียเจท์
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
ทฤษฎีการพยาบาล กับ การประยุกต์ใช้ในการพยาบาลจิตเวช
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
TLLM.
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
รายวิชา การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ โดย ผศ.ดร.เรขา อรัญวงศ์
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทที่ 7 กระบวนการบริการ
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
โดย กศน. จังหวัดเลย.  นายศรีวิชัย ตลับนาค  นายเฉลิมพณ หยาดหลั่งคำ  นายดุสิต สาระมโน  น. ส. สุธิดา พุทธทองศรี  น. ส. ปิยะฉัตร กมลรัตน์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการคิด
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและทักษะชีวิต ของนักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีการสร้างความรู้ ด้วยตนเอง Constructivism

Constructivism Constructivist

หลักการเรียนรู้ เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนต้อง จัดกระทำกับข้อมูล (acting on) กระบวนการเรียนรู้เป็นกระบวนการ ปฏิสัมพันธ์ภายในสมอง (Internal mental interaction) และกระบวนการทางสังคม

การสร้างความรู้ กระบวนการทางปัญญา กระบวนการทางสังคม

Cognitive Constructivism Social Constructivism กลุ่มแนวคิด Cognitive Constructivism Social Constructivism

Cognitive Constructivism

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget) @ สติปัญญาของบุคคลพัฒนาตามลำดับขั้นตามวัย 1. ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส 2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด 3. ขั้นคิดแบบรูปธรรม 4. ขั้นคิดแบบนามธรรม

@ การเรียนรู้ของบุคคลเกี่ยวข้องกับ การดูดซึม (Assimilation) การเกิดภาวะไม่สมดุล (Disequilibrium) และการปรับสภาวะให้สมดุล (Accommodation)

โครงสร้างทางสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ กระบวนการทางปัญญา (cognitive process) การดูดซึม (assimilation) ผลการเรียนรู้ สิ่งเร้า แสดงออก โครงสร้างทางสติปัญญา (schema) กระบวนการเรียนรู้โดยการดูดซึม (assimilation)

โครงสร้างทางสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ กระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ผลการเรียนรู้ แสดงออก สิ่งเร้า โครงสร้างทางสติปัญญา สภาวะไม่สมดุล (disequilibrium) สภาวะไม่สมดุล (disequilibrium) ในกระบวนการเรียนรู้

โครงสร้างทางสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ กระบวนการทางปัญญา (cognitive process) โครงสร้างทางสติปัญญา (schema) ผลการเรียนรู้ สิ่งเร้า แสดงออก กระบวนการปรับ สภาวะให้สมดุล (accommodation) กระบวนการปรับสภาวะให้สมดุล (accommodation) ในกระบวนการเรียนรู้

Social Constructivism

ทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญาของไวกอตสกี (Vygotsky) สังคมและวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเชาวน์ปัญญาของเด็ก ภาษาเป็นเครื่องมือของการคิด การพัฒนาเชาวน์ปัญญา ขั้นสูง การใช้เหตุผลและความสามารถในการจำ บุคคลมีความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกัน บางคนเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ด้วยตนเอง บางคนจะเรียนรู้ได้ก็ต่อเมื่อได้รับการชี้แนะช่วยเหลือ เน้นความสำคัญของการชี้แนะ การช่วยเหลือ

Zone of Proximal Development Collaborative Learning Scaffolding Assisted Learning Collaborative Learning

ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน Constructionism

Constructionism มีพื้นฐานมาจากทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของเพียเจต์ (Piaget) ผู้พัฒนาทฤษฎี คือ Seymour Papert

หลักการเรียนรู้ การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ ในตนเอง และด้วยตนเองของผู้เรียน การให้ผู้เรียนสร้างความคิดและนำความคิด ของตนไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะทำให้ เห็นความคิดเป็นรูปธรรมชัดเจน

จุดเน้นของ Constructionism @ การใช้สื่อ เทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมในการให้ผู้เรียนสร้างสาระการเรียนรู้และผลงานต่างๆ ด้วยตนเอง

ความแตกต่างระหว่าง Constructivism และ Constructionism การสร้างความรู้ การสร้างความรู้ การสร้างสรรค์ชิ้นงาน กระบวนการ ทางปัญญา กระบวนการ ทางสังคม การใช้สื่อเทคโนโลยี วัสดุ อุปกรณ์ที่เหมาะสม กระบวนการทางปัญญา

กระบวนการเรียนการสอน บทบาทของครู รูปแบบ/ลักษณะกิจกรรม/วิธีการสอน บทบาทของผู้เรียน กระบวนการเรียนการสอน รูปแบบ/ลักษณะหลักสูตร สื่อการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้ทฤษฎี Constructivism และ Constructionism ในการเรียนการสอน การจัดหลักสูตร การจัดบรรยากาศ และสภาพการเรียนรู้ การประเมินผล

กระบวนการเรียนการสอน บทบาทของครู รูปแบบ/ลักษณะกิจกรรม/วิธีการอน บทบาทของผู้เรียน กระบวนการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้ การวิเคราะห์ การจัดการเรียนการสอน การจัดบรรยากาศ และสภาพการเรียนรู้