การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การจัดทำแผนบริหารจัดการชุมชน
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Crisis Management A I C.
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การปลูกพืชผักสวนครัว
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
ทองดี มุ่งดี สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรกฎาคม ๒๕๕๖
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
กลุ่มงานยุทธศาสตร์การ พัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด พิษณุโลก
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
เชื่อมโยง MRCF & R2R การอบรมวิทยากรประจำเขตด้านการวิจัย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การเขียนโครงการ.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การทัศนศึกษา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)

การวิจัยคืออะไร การวิจัยเป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Kerlinger : 1988)

เชิงปฏิบัติการ คืออะไร การปฏิบัติงานในกิจกรรมการพัฒนาที่ควบคู่ไปกับการวิจัย

การมีส่วนร่วม คืออะไร การเข้าร่วมอย่างแข็งขันของกลุ่มบุคคลในขั้นตอนต่างๆ ของการดำเนินกิจกรรมอย่างหนึ่ง

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม คือ การแสวงหาความรู้ ความจริงที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีกลุ่มบุคคลเข้ามาร่วมกันเรียนรู้เพื่อรู้จักตัวเอง ชุมชน สิ่งแวดล้อม ให้เห็นปัญหาของตัวเอง และเห็นทางแก้หรือทางออกจากปัญหา โดยลงมือปฏิบัติจริง ได้ผลจริง แก้ปัญหาได้จริง

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) คือ การวิจัย ค้นว้า และหาความรู้ตามหลักการของการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์แบบเดิมๆ ต่างกันเพียงแต่ว่า PAR นั้นมีวัตถุประสงค์มุ่งไปที่การแก้ปัญหาในการพัฒนา และเป็นการวิจัยที่ดำเนินไปด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ร่วมงาน รวมทั้งในกระบวนการวิจัย และในการมีหุ้นส่วนใช้ประโยชน์ของการวิจัย กมล สุดประเสริฐ (2540 : 8)

ทำไมต้องเป็น PAR การวิจัยแบบเดิม (Tradition Research) เป็นการวิจัยที่ใช้ผู้วิจัยเป็นศูนย์กลาง (Researcher Center) องค์ความรู้ (Body of knowledge) อยู่ที่นักวิจัยที่เป็นคนนอกชุมชน วิจัยเพื่อรู้ ปัญหาของคนอื่น ผลการวิจัยจึงไม่ได้นำไปใช้แก้ปัญหา ส่วนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เป็นการวิจัยโดยคนในชุมชน (Community Center) ร่วมกันเรียนรู้เรื่องชุมชนของตนเอง เห็นปัญหาของตัวเอง เห็นทางออก หรือทางแก้ปัญหาของชุมชนร่วมกัน และทุกคนในชุมชนร่วมกันแก้ปัญหาและรับผลของการแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งเป็นการปรับปรุงวิธีการวิจัยดั้งเดิมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เป้าหมายของ PAR การเรียนรู้ร่วมกันรวดเร็ว รื่นรมย์ และช่วยกันสร้างสรรค์ชุมชนให้สวยงาม สดใสรุ่งเรือง

แนวคิดพื้นฐานของ PAR ๑.PAR เป็นกระบวนการที่ไม่หยุดนิ่ง ๒.เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะร่วมกันเรียนรู้ ๓.เริ่มจากความรู้สึกของคนที่มีต่อปัญหา ๔.กระบวนการวิจัยต้องทำอย่างต่อเนื่อง

๕.PAR เป็นกระบวนการงานร่วมกัน เอนเอียงไปทางประชาธิปไตย ๖.เชื่อว่า คนต้องพัฒนาตนเอง แก้ปัญหาเอง ๗.PAR เรียนรู้จากประสบการณ์ ยอมรับความคิดเห็น

วัตถุประสงค์ของ PAR ๑.เพื่อปลูกจิตสำนึกให้คนในชุมชนตระหนักในปัญหา หน้าที่ และร่วมกันแก้ปัญหาของตนเอง ๒.เพื่อให้ชุมชนได้เรียนรู้แบบพหุภาคี (Steak Holder) ๓.เพื่อให้ชุมชนร่วมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ๔.เพื่อส่งเสริมกิจกรรมกลุ่ม และการทำงานร่วมกันแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

PAR เป็นการวิจัยและพัฒนาชุมชน เป็นเรื่องของชุมชน คนภายนอกควรไปเรียนรู้กับชุมชน หยุดเสียที…คนใจดี…ชี้นำชุมชน

ศึกษาชุมชน คัดเลือกชุมชน เข้าสู่ชุมชน เตรียมคน วิธีการวิจัย PAR ระยะก่อนทำวิจัย สร้างสัมพันธภาพ ศึกษาชุมชน คัดเลือกชุมชน เข้าสู่ชุมชน เตรียมคน

๒. ระยะของการทำวิจัย ๑. ศึกษาชุมชน ปัญหา ๒. วิเคราะห์ปัญหา ๓. วิเคราะห์ความเป็นไปได้ เขียนโครงการแก้ปัญหา

๓. จัดทำแผน ตัดสินใจร่วมกัน ๔. ระยะนำแผนไปปฏิบัติ ๕. ระยะติดตามผลและประเมินผล การทำงาน เขียนรายงานวิจัย

เทคนิคและเครื่องมือวิจัย PAR ๑. การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ๒. Mind Map ๓. Focus Group Interview ๔. การสังเกต ๕. การสัมภาษณ์

๖. กระบวนการ AIC ๗. เทคนิค SWOT ฯ

เรื่องที่ต้องเรียนรู้ ๑. การเข้าสู่ชุมชน (มนุษยสัมพันธ์ ระเบียบวิธีวิจัย วิทยากรกระบวนการ) ๒. ความสำคัญของความหมาย ๓. EMIC ETIC ๔. RAP-port ฯ

บรรยายให้เห็นกระบวนการ ได้มาซึ่งข้อมูล พร้อมทั้งบอก เทคนิคการใช้ การเขียนรายงาน การเขียนรายงาน ต้องเขียน บรรยายให้เห็นกระบวนการ ได้มาซึ่งข้อมูล พร้อมทั้งบอก เทคนิคการใช้