หลักการโปรแกรมเบื้องต้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
1. ประกอบโครงสร้างหุ่นยนต์. (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง)
Advertisements

โปรแกรมภาษาโลโก (logo)
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบจัดการคลังข้อสอบส่วนกลาง
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
แขนกลในงานอุตสาหกรรม Industrial Robotic Arm
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
การเขียนรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
ระบบการจัดเก็บไฟล์อิเลคทรอนิกส์
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
รูปทรงและปริมาตร จัดทำโดย นางสาวเพ็ญประภา กฤษฎาเรืองศรี ตำแหน่ง อาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนวัดธาตุทอง สำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร.
ขั้นตอนการฝึกความคิดด้านการคิดวิเคราะห์
การเขียนผังงาน.
เตรียมการก่อนเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เดินตามเส้น
ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก เวลา น. ไปตกยังทิศตะวันตก เวลา 18
แผ่นแผนที่ (แผ่นล่าง)
หันหน้าไปทางทิศเหนือ
นายรุ่งโรจน์ จินตเมธาสวัสดิ์
ความเท่ากันทุกประการ
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การใช้บริการกูเกิล (Google) 1 การใช้บริการ Gmail 2 การใช้บริการ รูปภาพ บนเว็บ Google 3 การใช้บริการ Google Earth.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
Microsoft Office Excel
ระบบข้อสอบออนไลน์.
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
Week4 Data types, Variables, Operators and Input/output (ต่อ)
ขั้นตอนการแนะนำนักศึกษาในการ เข้าใช้งานระบบ LMS ด้วยโปรแกรม M OODLE.
Menu อุปกรณ์อินพุต (Input device) อุปกรณ์นำข้อมูลเข้า เมาส์คอมพิวเตอร์
หลักเกณฑ์การอ่านแผนที่
โปรแกรมกราฟิก illustrator cs3
การประดิษฐ์นาฬิกาแดด
รายงาน เรื่อง -ส่วนประกอบที่สำคัญของ microsoft excel -การพิมพ์ข้อมูลและการสร้างสูตรเบื้องต้น จัดทำโดย.
การอ่านแผนที่ดาว นักเรียนเคยอ่านแผนที่ดาวหรือไม่ การอ่านแผนที่ดาวแตกต่างจากการอ่านแผนที่อื่น ๆ เพราะจะต้องนอนหงายหรือเงยหน้าอ่าน โดยยกแผนที่ดาวขึ้นสูงเหนือศีรษะ.
รายงาน เรื่อง โลกดาวเคราะห์บ้านของเรา (ตำแหน่งบนโลก) เสนอ
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
การแสดงคำสั่ง HTML และตัวแปร ง ไดนามิกเว็บเพจ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา php ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การสร้างตาราง ง40205 การเขียนเว็บไซต์สไตล์ ป.พ. ศูนย์คอมพิวเตอร์
คำสั่ง for ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
การ Generate ตารางข้อมูลให้เป็นแผนที่โดยใช้ ArcView
การเขียนผังงาน (Flowchart)
เรื่อง ทักษะการเล่นวอลเล่ย์บอล
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ภาษาโลโก เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูงที่เหมาะสำหรับใช้ในการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจหลักการการเขียนโปรแกรม ผู้เขียนโปรแกรมจะสามารถลองผิดลองถูก.
รูปร่างเครือข่าย อาจารย์วันวิสาข์ บุญพ่วง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สภาพแวดล้อมการทำงานคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การบรรยายครั้งที่ 7
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
ภาษาโลโก(Logo).
ความรู้เกี่ยวกับที่ดิน
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
บทที่ 9 พอยเตอร์. สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษรใช้เพื่อ การศึกษาเท่านั้น พอยเตอร์ (Pointer) พอยเตอร์คือต้นฉบับของชนิดข้อมูล เป็นชนิด ข้อมูลที่สร้างจากข้อมูลมาตรฐานชนิดหนึ่ง.
หลักการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Microsoft Windows Logo
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการโปรแกรมคอมพิวเตอร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การพิมพ์ตารางออกทางเครื่องพิมพ์
ผังงาน (Flow chart).
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การเขียนโปรแกรมแบบลำดับ
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการโปรแกรมเบื้องต้น อาจารย์วันวิสาข์ บุญพ่วง วิชา หลักการโปรแกรมเบื้องต้น 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม กระทรวงศึกษาธิการ

การเขียนโปรแกรมสั่งงานคอมพิวเตอร์ การทำงานใด ของคอมพิวเตอร์จะทำตามลำดับขั้นตอนคำสั่งที่ได้ว่างไว้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในรูปแบบของโปรแกรมสั่งงานคอมพิวเตอร์ สมมติคอมพิวเตอร์เป็นเสมือนหุ่นยนต์ตัวหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของเราอย่างเคร่งครัด แผนที่เมืองที่หุ่นยนต์อยู่เป็นแผ่นแบนๆ มีทิศตามมาตรฐาน คือ เหนือ ใต้ ตะวันออก และ ตะวันตก

โลกของหุ่นยนต์ โลกของหุ่นยนต์มีขอบเขตไม่จำกัด ทิศเหนือและทิศใต้ อยู่ในแนวแกน Y โดยมีขอบเขตไม่จำกัด ทำนองเดียวกัน ทิศตะวันออกและทิศตะวันตกซึ่งอยู่ในแนวแกน X ก็มีขอบเขตไม่จำกัด ดังนั้นโลกของหุ่นยนต์จึงเปรียบเสมือนถนนและซอยที่ตัดกันเป็นตารางสี่เหลี่ยม โดยถนนจะลากขึ้นไปตามแนวเหนือใต้ ส่วนซอยจะตัดแยกจากถนนออกไปในแนวตะวันออกตะวันตก

มุมหรือจุดตัดจะอ้างการตัดกันระหว่างถนนกับซอย ซึ่งเป็นจุดตัดเหมือนตาราง หมากรุก หุ่นยนต์ จะอยู่ที่จุดตัดเหล่านี้ซึ่งมีพิกัด ( X,Y ) และหันหน้าได้ 4 ทิศเท่านั้น เมืองของหุ่นยนต์ ดังนี้

งานของหุ่นยนต์ คือ สิ่งที่เราสั่งให้หุ่นยนต์ทำ เช่น ต้องการให้หุ่นยนต์ไปยังจุดตัดที่มีพิกัด ( 5,6) ในการสั่งงานหุ่นยนต์เราต้องทราบสถานะของหุ่นยนต์ว่า ตำแหน่งเริ่มต้นของหุ่นยนต์อยู่ที่ใด และหันหน้าไปทิศใดหรือถ้าต้องการให้ไปเก็บลูกบอลต้องทราบว่าลูกบอลอยู่ที่ใด

คำสั่งพื้นฐานที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ 1. เดิน เป็นคำสั่งให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้าตามทิศที่มันหันหน้า1 ช่อง 2. ซ้ายหัน เป็นคำสั่งสั่งให้หุ่นยนต์ หันซ้าย 90 องศา โดยหุ่นยังอยู่ตำแหน่งเดิม 3. เก็บ เป็นคำสั่งให้หุ่นยนต์หยิบลูกบอล ณ ตำแหน่งที่ยืนอยู่ใส่ลงในถุง ถ้าตรงจุดที่หุ่นยนต์อยู่ไม่มีลูกบอลก็จะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น แต่ถ้าลูกบอลหลายลูกหุ่นยนต์จะสุ่มมา 1 ลูก 4. วาง เป็นคำสั่งให้หุ่นยนต์หยิบลูกบอลจากในถุงไปวางในตำแหน่งที่ยืนอยู่ ถ้าหากไม่มีลูกบอลจะเกิดข้อผิดพลาด

รูปแบบของโปรแกรมสั่งงาน โปรแกรม [ ชื่อโปรแกรม ] เริ่มทำงาน คำสั่งที่ 1 คำสั่งที่ 2 ....... จบการทำงาน จบโปรแกรม

ตัวอย่าง โปรแกรม [ เดินวน ] เริ่มทำงาน เดิน ซ้ายหัน จบการทำงาน โปรแกรม [ เดินวน ] เริ่มทำงาน เดิน ซ้ายหัน จบการทำงาน จบโปรแกรม ตัวอย่าง