EVOLUTION OF FROGS..

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นกในประเทศไทย จัดทำโดย ด.ช.ธีรวุฒิ เนียมคุ้ม ชั้น ม. 2/1 เลขที่ 9.
Advertisements

กลไกการวิวัฒนาการ.
สภาพแวดล้อมทางกายภาพของโลก
ความหลากหลายของสัตว์
บรรยากาศ.
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา มีทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต สิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทั้งสิ่งมีชีวิตด้วยกันและกับสิ่งไม่มีชีวิต.
เพิ่มพูนทักษะการเคลื่อนไหว
หน่วยการเรียนรู้ เรียนรู้ตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดย ณัฐพล ระวิ
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
ด.ญ. วราภรณ์ พันธ์คำ เลขที่ 34 ด.ญ. ภาวินีย์ เค้ามูล เลขที่ 42
ด.ญ. วราภรณ์ พันธ์คำ เลขที่ 34 ด.ญ. ภาวินีย์ เค้ามูล เลขที่ 42
การบริหารร่างกายทั่วไป
ความสำคัญของพืชและอนาจักรพืช
ยินดีต้อนรับ ทุกท่านเข้าสู่.
การปฏิสนธิ-ท้อง9เดือน
เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์
Chromosome Q : ยีนกับโครโมโซมมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
ตำแหน่งของลำตัวและศรีษะ
เสนอ รศ.สุวิทย์ วรรณศรี รายวิชา BIOL351 ชีววิทยาของสัตว์ในท้องถิ่น
การเลี้ยงปลากะพงขาว.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง
ด.ญ.พิม ขจรเวคิน ม.2/1 เลขที่ 11
เรื่อง เซลล์พืชและเซลล์สัตว์
วิวัฒนาการของวาฬ Whale evolution.
วิวัฒนาการ เต่าทะเล.
วิวัฒนาการของ แมลงปอ.
วิวัฒนาการ วิวัฒนาการของมนุษย์....
วิวัฒนาการของพะยูน.
วิวัฒนาการของม้า.
วิวัฒนาการของม้า.
วิวัฒนาการ ของแมลงวัน
กาแล็กซีและเอกภพ.
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
ไดร์เป่าผม.
( Cardiopulmonary Resuscitation : CPR )
นางสาวนิภาพร ปัญญา รหัสนิสิต
หมีขั้วโลก.
ตราด.
การใช้สารเคมี สมาคมอารักขาพืชไทย ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ ใช้ชื่อในขณะนั้นว่า “ สมาคม ผู้ประกอบธุรกิจสารเคมีกำจัดศัตรูพืช : ส.ธ.ก. ( Thai Pesticide.
บทที่ 4 พืชมีการตอบสนอง
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ระบบกระดูก.
จุดเริ่มต้นชีวิต การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ การคลอด
การช่วยเหลือผู้จมน้ำ
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
โครงสร้างระบบประสาท แบ่งตามตำแหน่งและโครงสร้างได้เป็น 2 ระบบ คือ 1. ระบบประสาทส่วนกลาง (central nervousหรือ CNS) ได้แก่ สมองและไขสันหลัง 2. ระบบประสาทรอบนอก.
การพันผ้า (Bandaging)
สัตว์มีกระดูกสันหลัง
กลุ่มที่14 เรื่องแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสุราษร์ธานี
ซ่อมเสียง.
ปาล์มขวด จัดทำโดย นาย ภานุวัฒน์ แซ่เจียง เลขที่ 8
ภูมิอากาศแบบกึ่งอาร์กติก
8 พันธุ์หมูที่เลี้ยงง่าย
ระบบน้ำเหลืองและเต้านม
… Cache …L1,L2.
ดาวศุกร์ (Venus).
เรื่อง บอนสี จัดทำโดย ด. ญ. อาทิตย์ยา ผูกพัน เลขที่ 21 ชั้น ม
ดาวเคราะห์น้อย (Asteroids)
ด.ญ.พรพิมล เทพปันไหว ม1/2 เลขที่5
เทศกาลชมดอกไม้ (Hanami) หรือ เทศกาลชมดอกซากุระ. จัดทำโดย นายวีรภัทร คำเจริญ มหาวิทยาลัยบูรพา.
ระบบขับถ่าย เรื่อง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รายงาน เรื่อง ความหลากหลายของสัตว์ เสนอ ครู ภัทรศยา เย็นเมือง โดย เด็กหญิง อนุสรา เนตรเจริญ เด็กหญิง ดาวเรือง ดับโศรก เด็กชาย อนุวัฒน์ นูแป ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
เรื่อง สัตว์ ถัดไป.
ด.ญ.พชร แสงศักดิ์ ม.1/2 เลขที่.4
ด.ช.สุรเวศม์ สุวรรณดำรงผล ม.1/2 เลขที่ 6
เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง น้ำแข็งขั้วโลกละลาย
ชั้นม.1/4 เลขที่ 16 เสนอ อาจารย์ อรอุมา พงศ์ธัญญะดิลก โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัด ลำพูน.
Class Polyplacophora.
สัตว์ ถัดไป.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

EVOLUTION OF FROGS.

กบ เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอยู่ใน Order Anura (กรีกโบราณหมายถึง “ไม่มีหาง”) ซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่เก่าแก่ที่สุดของกบนั้นปรากฏอยู่ในยุคก่อน ไทรแอสสิก (Triassic) บนเกาะมาดากัสการ์ แต่จากวิวัฒนาการของพวกมันแสดงให้เห็นว่าจริงๆแล้วต้นกำเนิดของมันนั้นเกิดมาตั้งแต่หลังยุค เพอร์เมียน (Permian) เมื่อ 265ล้านปีที่แล้ว กบมีการกระจายอย่างกว้างขวางตั้งแต่เขตร้อนไปจนถึงเขตหนาวเย็น แต่จำนวนสายพันธุ์มากที่สุดพบที่ป่าฝนเขตร้อน จากการบันทึกไว้มีมากกว่า 4,800 สายพันธุ์

Triadobatrachus เป็นสัตว์สูญพันธุ์จำพวกกบ รวมถึงอีกหนึ่งสายพันธุ์คือ Triadobatrachus massinoti มันเป็นกบที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นตัวอย่างสำคัญในการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ มันอาศัยอยู่ในช่วงก่อนยุค ไทรแอสสิก (Triassic)  ประมาณ 250 ล้านปีมาแล้ว ในหมู่เกาะมาดากัสการ์ Triadobatrachus มีลำตัวยาว 10 cm . หรือ 3.9 นิ้ว และยังคงลักษณะดั้งเดิมไว้อยู่ เช่น มีกระดูกสันหลังทั้งหมด 14 ชิ้น ปัจจุบันมีเพียง 4-9 ชิ้นเท่านั้น ส่วนอีก 6 ชิ้นเป็นกระดูกส่วนหางสั้นๆ มันถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1937 ที่ Adrien Massinot ใกล้หมู่บ้านทางภาคเหนือของ Betsieka ใน มาดากัสการ์พบโครงกระดูกที่สมบูรณ์เกือบทั้งหมด คาดว่ามันกลายเป็นฟอสซิลทันทีหลังตายแล้ว เพราะกระดูกทั้งหมดวางอยู่ในตำแหน่งที่เป็นไปตามธรรมชาติของมัน มีแต่เฉพาะส่วนที่ด้านหน้าของกะโหลกศีรษะและปลายของแขนขาหายไป

ด้านสรีรวิทยาของกบ 1. ตา มีลักษณะกลมโตและโปนขึ้นมา นอกจากจะทำให้กบมองได้ในที่มืดแล้ว ยังสามารถมองได้รอบทิศโดยไม่ต้องหมุนตัว 2. หู มีลักษณะเป็นแผ่นกลมอยู่ถัดจากตาไปทางด้านลำตัว กบไม่มีใบหูหรือหูส่วนนอก แต่หูของกบจะทำหน้าที่รับคลื่นเสียงจากอากาศหรือน้ำแล้วสะท้อนเข้าหูส่วนใน 3. จมูก มีรูจมูก (Nares หรือ Nostrils) สองช่อง รูจมูกทะลุเข้าไปในช่องปาก รูจมูกที่อยู่ข้างนอกเรียก (External nares) ส่วนรูที่เปิดเข้าไปในปากเรียก (Internal nares)

4. ปาก กบมีปากที่กว้างเวลาอ้าปาก ลิ้นกบมีลักษณะแตกต่างจากสัตว์อื่นคือมีส่วนโคนติดกับขากรรไกรล่างและส่วนปลายของลิ้นอยู่ภายในปาก เวลาจับแมลงจะตวัดส่วนปลายลิ้นออกมา 5. ขาและเท้า โครงสร้างของขาและเท้าของกบแต่ละสายพันธุ์นั้นแตกต่างกันมากขึ้นอยู่กับที่อยู่อาศัย ว่าอยู่บนพื้น ในน้ำ ในต้นไม้หรือในโพรง กบต้องเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน เพื่อการจับเหยื่อหรือหนีนักล่า กบส่วนใหญ่จะมีพังพืดที่เท้าช่วยในการว่ายน้ำ 6.ผิวหนัง ผิวของกบป้องกันโรคได้ ระบบทางเดินหายใจมีหน้าที่สามารถดูดซับน้ำและช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย มันมีต่อมโดยเฉพาะบนศีรษะ ซึ่งมักจะคายสารพิษที่น่ารังเกียจและ หลั่งออกมามักจะเหนียวและช่วยให้ผิวชุ่มชื้น, ป้องกันเชื้อราและแบคทีเรียและทำให้ลื่นสามารถที่จะหนีจากนักล่า.

FROG SKELETON

วัฏจักรชีวิตของกบ (Life Cycle of Frogs.)

บรรณานุกรม http://en.wikipedia.org/wiki/Frog

สมาชิกกลุ่ม 1 มัธยมศึกษาปีที่ 6/9 สมาชิกกลุ่ม 1 มัธยมศึกษาปีที่ 6/9 นางสาวพรดิฐี เถื่อนโทสาร เลขที่ 17ก. (ตกแต่งงาน) นางสาวพรชิตา ยิ้มแย้ม เลขที่ 19ก. (ตกแต่งงาน) นางสาวนฤมล เชิดโคกสูง เลขที่ 19ข. (รวบรวมเรียบเรียงเนื้อหา) นางสาวเบญจมาศ ทิมศรี เลขที่ 20ข. (ค้นหาข้อมูล) นางสาวภัทรวรรณ ยืนยง เลขที่ 21ข. (ค้นหาข้อมูล)