แนวทางการก้าวสู่การเป็น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพูด.
Advertisements

“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
Thesis รุ่น 1.
เสริมทักษะการเป็นวิทยากรฝึกอบรมความปลอดภัย
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงการ “การจ่ายค่าตอบแทนวิทยากร ในรายการเปิดประตูสู่มหาวิทยาลัย”
หลักในการสร้างงานนำเสนอ
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ก ล เ ม็ ด เกร็ดการนำเสนอ.
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
นักพูดในที่ชุมชนเขาทำกันอย่างไร
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
พิธีกร (Master of Ceremony: MC)
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
( Human Relationships )
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หลักสูตร ศิลปะการพูดเพื่อการขาย บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
หลักสูตร ศิลปะการพูดและการปราศรัยทางการเมือง
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สวัสดีท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ
ความรู้และหลักปฏิบัติของพิธีกร
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
หลักสูตร เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย.
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
องค์ประกอบของบทละคร.
คาถาสำหรับนักพูด.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
การพูด.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
“หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน” 921 โรงเรียน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการก้าวสู่การเป็น พิธีกรมืออาชีพ

พิธีกร คือ ผู้ดำเนินรายการในกิจกรรมนั้นๆ ให้เป็นไปตามกำหนดการ พิธีกร คือ ผู้ดำเนินรายการในกิจกรรมนั้นๆ ให้เป็นไปตามกำหนดการ บทบาทหน้าที่ของพิธีกร คือ (1) เป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ กำหนดการ และรายละเอียดของรายการ (2) แนะนำวิทยากร และผู้ที่เกี่ยวข้อง (3) เป็นผู้เริ่ม คือ กล่าวทักทาย และกล่าวต้อนรับ เชิญเข้าสู่พิธีการ เชิญวิทยากรขึ้นพูด และแนะนำประวัติของวิทยากร (4) เป็นผู้เชื่อมประสานเหตุการณ์ตามลำดับแต่ละรายการ (5) เป็นผู้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างดำเนินรายการ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล หรือมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ไมโครโฟนไม่ติด ไฟดับ ฯลฯ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น และบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดงาน การเตรียมตัวก่อนวันงาน (1) ศึกษาข้อมูลในเรื่องที่รับผิดชอบในการเป็นพิธีกรแต่ละครั้งเป็นอย่างดี เช่น ศึกษาข้อมูลของงาน ลำดับขั้นตอนตามพิธีการหรือกำหนดการต่างๆ และผู้ฟัง ฯลฯ (2) จัดเตรียมเนื้อหาและคำพูด (สคริป) ด้วยตนเอง และตรวจสอบความ เหมาะสมของถ้อยคำ โดยถ้อยคำต้องเหมาะสมทั้งกับเนื้องานหรือลักษณะ ของงาน และผู้ฟัง (3) มีการซ้อมการพูดก่อนวันงานประมาณ 2 สัปดาห์ โดยการอ่านให้เพื่อน ร่วมงานฟัง และให้ช่วยวิจารณ์ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข หรือโดยการอัดเทป (4) ศึกษาสถานที่จัดงานล่วงหน้า เช่น ตำแหน่งที่จะต้องยืนทำหน้าที่พิธีกร ทดสอบไมโครโฟน ฯลฯ

การทำหน้าที่เป็นพิธีกรในวันงาน (1) แต่งกายสุภาพและเหมาะสมกับพิธีการ (2) ไปถึงสถานที่จัดงานก่อนเวลาเริ่มงานประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อเตรียมตัว และสำรวจความพร้อมของเวที แสง สี เสียง และทดสอบไมโครโฟน ฯลฯ (3) ทำหน้าที่ให้สุดฝีมือ (4) ทำจิตใจให้แจ่มใส ควบคุมตนเองให้อยู่ในอาการสงบ ไม่ประหม่า (5) มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส มีการวางกริยา ท่าทาง และใช้สายตาต่อผู้ฟังได้อย่างเหมาะสม (6) มีการสรุปเนื้อหาที่วิทยากรพูดไว้ได้อย่างกระชับและชัดเจน (7) สื่อสารให้ผู้ฟังหรือผู้ร่วมกิจกรรมเข้าใจ และให้ความร่วมมือทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี บุคลิกลักษณะของการเป็นพิธีกรที่ดี (1) มีความมั่นใจในตนเอง (2) มีบุคลิกภาพที่ดี เป็นธรรมชาติ (3) มีความคล่องแคล่ว ว่องไว กระฉับกระเฉง (4) มีน้ำเสียงนุ่มนวล ชวนฟัง เป็นธรรมชาติ พูดไม่ติดขัด ไม่สั่นเครือ ถูกจังหวะจะโคลน ไม่ดังหรือเบาเกินไป และควรมีการเน้นถ้อยคำ เพื่อให้ผู้ฟังเห็นความสำคัญ และให้ความสนใจ (5) ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย เช่น ออกเสียงอักษรควบกล้ำ ตัว ร ล ได้อย่างถูกต้อง ฯลฯ (6) มีไหวพริบปฏิภาณ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี (7) มีความสนใจและศึกษาความรู้ต่างๆ หรือเหตุการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อปรับปรุงใช้ในการ เป็นพิธีกร (8) ศึกษาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากพิธีกรมืออาชีพในสถานการณ์จริง

The Step to be A Professional MC จัดทำโดย กลุ่มงานเผยแพร่และอำนวยการ สำนักบริหารกลาง กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ โทร. 0 2202 3555