รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
รายงานการวิจัย.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel,
ทักษะการวิเคราะห์.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การคิดเชิงระบบ และการคิดเชิงวิเคราะห์
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Knowledge Management (KM)
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
หมวด2 9 คำถาม.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
Howard Gardner “Five minds for the Future”
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การเขียนรายงานการวิจัย
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
บทบาทผู้นำองค์กร. ผลของการนำองค์กรที่ ผิดพลาด รอดมาได้
การหาหัวข้อวิจัยจากทฤษฎีและ งานวิจัยที่ผ่านมา. ทฤษฎีคืออะไร ?
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การเสนอผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
ทักษะการคิดวิเคราะห์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
สิ่งดีๆจากการทำงานแผน
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
วิชาการวิจัยอย่างง่าย
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การเขียนโครงการ.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
คุณค่าของสื่อ.
จุดประสงค์การเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D. คิด 2 ชั้น 10 เชิง รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D.

คิด / ชั้น 1. คิดอย่างชาวโลก ทำแบบชาวบ้าน Think globally, act locally 2. ทำอย่างบูรณาการ บนฐานคิดแบบองค์รวม Integrated approach on holistic basis

คิด10 เชิง 1. คิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) ไม่คล้อยตาม สงสัย ตั้งคำถาม ท้าทาย โต้แย้ง แบบมีเหตุผล 2. คิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) จำแนก แยกแยะ(องค์ประกอบ) หาความสัมพันธ์ หาเหตุ หาผล ที่แท้จริง

คิด10 เชิง 3. คิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis-type Thinking) รวมองค์ประกอบ ผสมผสาน บูรณาการ ให้เกิดความคิดใหม่ สิ่งใหม่ 4. คิดเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Thinking) พิจารณาความเหมือนและความต่าง หาข้อดี ข้อด้อย เพื่อหาทางเลือก ที่ดี

คิด10 เชิง 5. คิดเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Thinking) รวม ประสานข้อมูลทั้งหมด สร้างกรอบความคิด คิดรวบยอด (จากฐานถึงยอด) 6. คิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) (ขยายความ)คิด(ออก)นอกกรอบ(ความคิดเดิม) คิด(สิ่ง)ใหม่ ที่ไม่มีมาก่อน

คิด10 เชิง 7. คิดเชิงประยุกต์ (Applicative Thinking) คงหลักเดิม แต่ปรับใช้ประโยชน์(ใหม่)ในบริบทใหม่อย่างเหมาะสม 8. คิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) กำหนดแนวทางที่ดีที่สุด ภายใต้เงื่อนไขข้อจำกัด เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ

คิด10 เชิง 9. คิดเชิงบูรณาการ (Integrative Thinking) เชื่อมโยง หลอมรวม แนวคิดหลากหลาย เข้าหาแกนหลักเป็นหนึ่งเดียวกัน 10. คิดเชิงอนาคต (Futuristic Thinking) คาดการณ์สิ่งที่จะเกิด(ล่วงหน้า)ในอนาคต อย่างมีหลักเกณฑ์เหมาะสม

ศิลปะการตั้งคำถาม Arts of Questioning คำถามคือหัวใจและวิญญาณของการฝึกอบรม เพื่อเอื้ออำนวยการเรียนรู้(Questioning is the heart and soul of training—to facilitate learning) คำถามเป็น การกระตุ้น ประเมิน และทบทวน ถามให้ถูก Asking the right question

ศิลปะการตั้งคำถาม Arts of Questioning ตั้งคำถามให้ ง่าย ตรง และชัด ใช้ถ้อยคำที่เข้าใจง่าย หลีกเลี่ยงคำถามที่สับสน ถามแล้วหยุดนิ่ง รอสัก 3-5 วินาที เพื่อให้เวลาคิด ตอบ ทวนคำตอบเพื่อช่วยให้กระจ่างชัด สนับสนุนประเด็น ขยายความคิด

A range of Questions Inference Question, Interpretation Question, Transfer Question, Reflective Question, Questions about hypotheses