เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความต้องการกำลังคนสาขาระบบสมองกลฝังตัว
Advertisements

รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ
แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ชื่อโครงการ : (ภาษาไทย) การเปรียบเทียบสมรรถนะ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ภาษาอังกฤษ) Comparative Benchmarking.
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ปฏิญญาหาดใหญ่ (Hatyai Declaration)
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
นโยบาย ฝ่ายการศึกษาหลังปริญญา
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 ตุลาคม 2551
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
ณ วิทยาเขตศรีราชา จ.ชลบุรี
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Innovation and Information Management
การจัดประชุมเฉพาะกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง Focus Group 3rd ปัญหา อุปสรรค แนวโน้มของ อุตสาหกรรม ICT ไทย “ โครงการส่งเสริมงานวิจัยและ พัฒนาเพื่อเสริมสร้างความ.
การจัดประชุมเฉพาะกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง Focus Group 4 th กลยุทธ์การส่งเสริมและพัฒนา เสริมสร้างศักยภาพอุตสาหกรรม ICT ไทย “ โครงการส่งเสริมงานวิจัยและ.
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถาบัน การอาชีวศึกษา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
สำนักประสานการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
1 การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ วิทยาลัยชุมชน : ทางเลือกอุดมศึกษาเพื่อ ปวงชน ”
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
Strategy Map สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ ร้อยละหรือระดับความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานโครงการปี
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาลำไยหริภุญชัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
คณะเกษตรศาสตร์ มช. ทำไมต้องหลอมรวม??? พิทยา สรวมศิริ 6 มิถุนายน 2546.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
โครงการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง มหาวิทยาลัย ( นบม.) รุ่นที่ 17 “ จุดเด่นและข้อจำกัดของ สถาบันอุดมศึกษาไทย ” โดย รองศาสตราจารย์ ดร. วีระศักดิ์
- อาจารย์ - บุคลากร - นักศึกษา ทุนอุดหนุนการวิจัยประเภท งานวิจัยตามพันธกิจ และอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย.
สรุปการประชุมระดมความคิด
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาการเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ต่อเนื่องทุกระดับการศึกษา เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้
5.1 การส่งเสริมการนำ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้ใน การพัฒนาประเทศ (3, ล้าน บาท ) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็น โดยเร่งจัดตั้งอุทยาน.
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ งบกลาง 58,000 ล้านบาท.
มหาวิทยาลัยวิจัยไทย : แนวคิด ประเด็นปัญหา ข้อเสนอแนะ และ บทบาทของนักวิชาชีพไทยใน ต่างประเทศต่อการพัฒนา วันชัย ดีเอกนามกูล คณะกรรมการอำนวย และ คณะกรรมการ.
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา “ การพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาตามกลุ่มสถาบัน ที่กำหนดตามมาตรฐานสถาบันอุดมศึกษา และบทบาทของนักวิชาชีพไทยในต่างประเทศที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอุดมศึกษา ” โดย ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา การสัมมนา “ ก้าวต่อไปของความร่วมมือระหว่าง สถาบันอุดมศึกษาไทยและนักวิชาชีพไทยในต่างประเทศ ” 7 ก.ค. 2553 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ขอบเขตการบรรยาย การขยายตัวของสถาบันอุดมศึกษา การจัดการกับความหลากหลายของอุดมศึกษา : อุดมศึกษา 4 กลุ่ม บริบทใหม่ของนโยบาย – มาตรฐานอุดมศึกษา 4 กลุ่ม บทบาทของนักวิชาชีพไทย

การขยายตัวของสถาบันอุดมศึกษา จำนวนสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 1 ม.รัฐ 79 แห่ง ม.เอกชน 69 แห่ง วชช. 19 แห่ง รวม 167 แห่ง นศ.กว่า 2.0 ล้านคน อาจารย์ 100,000 คน จำนวนสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

การเกิดของมหาวิทยาลัยราชภัฏ พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ (2547) กำหนดให้ มหาวิทยาลัยราชภัฏ คือ มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่เสริมสร้าง พลังปัญญาของแผ่นดิน มหาวิทยาลัยราชภัฏมีจำนวน 40 แห่ง พัฒนามาจาก สถาบันราชภัฏ – วิทยาลัยครู มีสถานที่ตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศ หรือ ทุกๆ 2 จังหวัด จะมี 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏ

การเกิดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (2548) เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อส่งเสริมวิชาชีพชั้นสูงที่เน้นการปฏิบัติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพัฒนามาจาก สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และวิทยาลัยเทคโนโลยี ที่กระจายทั่วประเทศกว่า 40 แห่ง แต่รวมกลุ่มเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง

การเกิดของวิทยาลัยชุมชน (Community Colleges) ในอดีต รัฐบาลมีนโยบายให้นำหลักการของวิทยาลัยชุมชนจาก USA มาปรับใช้กับระบบการศึกษาไทย ในปี 2545 คณะรัฐมนตรีมีมติให้จัดตั้งวิทยาลัยชุมชน 10 แห่ง จากการปรับเปลี่ยนวิทยาลัยการอาชีพ 2 แห่ง และจัดตั้งใหม่ อีก 8 แห่งในจังหวัดที่ไม่มีสถาบันอุดมศึกษา ปัจจุบันมีวิทยาลัยชุมชน 19 แห่ง

การจัดการกับความหลากหลายของอุดมศึกษา: อุดมศึกษา 4 กลุ่ม 2 ตามแผนอุดมศึกษาระยะยาว ฉบับที่ 2 มหาวิทยาลัยวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเฉพาะทาง มหาวิทยาลัย 4 ปี มหาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ วิทยาลัยชุมชน

เป้าหมายของอุดมศึกษา 4 กลุ่ม ปริญญา % อ.ปริญญาเอก พันธกิจ ม.วิจัย BMDD+ 100 การแข่งขัน (Global Prime Mover) ม.เฉพาะทาง BMD 70 อุตสาหกรรม ภาคการผลิตจริง (Real Sector) ม. 4ปี BM 50 ท้องถิ่น วชช. AS/ 10 ชุมชน

ศักยภาพด้านการวิจัย

สกอ. ได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษาและการพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ” ครม.มีมติเห็นชอบเมื่อ 6 ก.ค. 52 ให้บรรจุไว้ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (โครงการ SP2) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 – พ.ศ. 2555 โดยจะให้ความสำคัญกับ การเพิ่มสมรรถนะการผลิตผลงานและบุคลากรวิจัยของกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยให้สูงขึ้น ควบคู่กับ การส่งเสริมการวิจัยในมหาวิทยาลัยทุกกลุ่มในวงกว้าง แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับการสนับสนุน จึงได้เสนอขอตั้งงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2554 ไว้ 2,000 ล้านบาท

วัตถุประสงค์ของโครงการ 1. เพื่อยกระดับมหาวิทยาลัยไทยโดยรวมให้มีศักยภาพด้านการวิจัยที่สูงขึ้น ยกระดับมหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพด้านการวิจัยของประเทศ สู่มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติที่มีขีดความสามารถระดับโลก (World-Class University) 2. เพื่อผลิตกำลังคนระดับสูงในสาขาวิชาต่างๆที่สามารถตอบสนอง ต่อการพัฒนาภาคผลิต (Real Sector) ทั้งภาคอุตสาหกรรม และระบบนวัตกรรม ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ของประเทศในเวทีระดับนานาชาติ 3. เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการศึกษา การวิจัยพัฒนา และการฝึกอบรมนานาชาติในภูมิภาค (Regional Education Hub)

เป้าหมาย 1. มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ (9 แห่ง) มีอันดับในมหาวิทยาลัยโลกดีขึ้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2. มหาวิทยาลัยอีก 69 แห่ง ที่มิได้เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ได้รับ การเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยให้สูงขึ้นโดยวัดจากงานวิจัย

บริบทใหม่ของนโยบาย-มาตรฐานอุดมศึกษา 4 กลุ่ม 3 การกำกับระบบอุดมศึกษา ...... แนวคิด การกำกับด้วย ....... งบประมาณแผ่นดิน การกำกับด้วย ....... เกณฑ์มาตรฐาน QA การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การกำกับด้วย ....... นโยบาย การกำกับด้วย ....... แรงจูงใจด้านต่างๆ

บทบาทนักวิชาชีพไทย 4 การวางแผน กำหนด เป้าหมาย และยุทธศาสตร์การปฏิรูป อุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง จริงจัง จริงใจ ออกแบบ จัดระบบงาน ระบบข้อมูล เพื่อการปรับระบบ การทำงานของ สกอ. ระบบการจัดสรรงบประมาณ และการจัดระบบ การประเมินศักยภาพการวิจัยในระบบคุณภาพ สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะ โครงการสำคัญเช่น มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ

สวัสดี