ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สมเกียรติ คูหเวโรจนปกรณ์
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย เงินรายได้ของมหาวิทยาลัย พ. ศ
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย คณะกรรมการการเงินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2546
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ประกาศหลักเกณฑ์การบริหารกองทุนฯปี ๒๕๕๗
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การจัดการกระบวนการภายในเพื่อโครงการทดลองจ่ายค่าตอบแทนตาม ผลการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลพาน.
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคน (CHRO)
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
การเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์ ของกรมแพทย์ทหารบก
การบริหารงานงบประมาณ
การขอจัดตั้งส่วนราชการ
เป็นการย้ายข้าราชการไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ต่ำกว่าเดิม
การจ้างลูกจ้างชั่วคราว
เลื่อนขั้นค่าตอบแทน และค่าตอบแทนพิเศษ พนักงานราชการ.
การจัดทำแผนปฏิบัติการ
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System: PMS และ หลักการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan : IDP.
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
การเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมิน
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ
สป. สธ. ซ้อมความเข้าใจ การจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ สธ 0201
ผังการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีเพชร
การแก้ปัญหากำลังคน การขาดแคลนตำแหน่งสำหรับบรรจุเป็นข้าราชการ เป็นปัญหาเรื้อรัง (ศึกษาร่วมกับ ก.พ. เพื่อหาแนวทางแก้ไข) ปี 2555 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอตำแหน่งเพื่อสำหรับบรรจุนักเรียนทุน.
นโยบายจ่ายค่าตอบแทนพิเศษระบบใหม่ Pay for Performance ( P4 P )
1. ข้อมูลพื้นฐานของ 1) วิสัยทัศน์ 2) พันธกิจ 3) อำนาจหน้าที่
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การปรับปรุงอัตรากรมแพทย์ทหารเรือ
ความ พร้อม ของ ทร. ด้าน สุขภา พ สวัสดิ การ สุขภา พ เวช ศาสต ร์ทาง ทะเล การ บริหา ร จัดกา ร.
Knowledge Vision (KV).
สรุปการประชุม เขต 10.
แนวทางการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
ดัชนีชี้วัดระดับบุคคล หมายถึง เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญของบุคคลแต่ละตำแหน่งหรือแต่ละบุคคล ซึ่งแสดงผลเป็นข้อมูลในรูปของตัวเลขเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานของบุคคล.
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
เรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้น
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
การพัฒนาระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน และการประเมินผล
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำต้นทุนผลผลิต กรมแพทย์ทหารเรือ
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
หลักเกณฑ์การรับ-จ่าย-การจัดทำบัญชี
เป็นผู้พิจารณากำหนดตำแหน่ง ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ที่ ก.พ. กำหนด
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
โครงการอบรมสร้างเสริมประสบการณ์บุคลากร รพ. สต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน การลาออกของ แพทย์ พยาบาล ความไม่พึงพอใจในงาน เช่น พยาบาลไม่อยากทำงานการพยาบาล ดิ้นรนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ Productivity ต่ำเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลสังกัด สธ. ทำงานมากหรือทำงานน้อยก็ได้ค่าตอบแทนเท่ากัน

PRODUCTIVITY

การดำเนินงานต่างๆของ พร. ในปัจจุบัน - การจัดทำโครงสร้างอัตรากำลัง การพัฒนาระบบ HR - การพัฒนาระบบ PMS

ผลที่ได้จากการจัดทำโครงสร้างอัตรากำลัง ของ พร. หน่วยระดับ PFU และโครงสร้างองค์กรใหม่ เป้าประสงค์และตัวชี้วัดของหน่วยระดับ PFU ตำแหน่งงาน และอัตรากำลัง Career Path เอกสารสรุปลักษณะงาน หรือ JD คู่มือการปฏิบัติงาน = มีระบบการถ่ายทอด วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ ไปสู่การปฏิบัติของบุคลากร

ความสัมพันธ์ของ โครงสร้างอัตรากำลัง กับ ระบบ HR

เอกสารสรุปลักษณะงาน / JD = แกนของระบบ HR รายละเอียดประกอบด้วย 1. ชื่อตำแหน่งงาน 2. หน้าที่รับผิดชอบ / ผลลัพธ์ที่ต้องการ / ตัวชี้วัด 3. Specification : การศึกษา / อบรม, ประสบการณ์ 4. Knowledge 5. Skill 6. Job Family Competency 7. Core Competency

ระบบค่าตอบแทนแบบต่างๆ 1. ตำแหน่งงาน 2. หน้าที่รับผิดชอบ / ผลลัพธ์ที่ต้องการ / ตัวชี้วัด 3. Specification 4. Knowledge 5. Skill 6. Job Family Competency 7. Core Competency BROADBANDING PAY for PERFORMANCE ปริมาณ / คุณภาพ Skill Based Pay Competency Based Pay

การบริหารผลงาน

ตัวอย่าง วัตถุประสงค์การจ่ายค่าตอบแทน ตัวอย่าง วัตถุประสงค์การจ่ายค่าตอบแทน เพื่อสร้างความยุติธรรม เพื่อตอบแทนการปฏิบัติงานที่เกินเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ เพื่อลดการไหลออกของบุคลากร เช่น แพทย์ พยาบาล เพื่อสร้างแรงจูงใจ/ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาระบบบริหารผลงาน(Performance Management System) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ PFU เช่น ตำแหน่งบริหาร เพื่อเพิ่มรายได้ให้บุคลากร เช่น คลินิกนอกเวลา, หน่วยเชิงธุรกิจ เป็นต้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การที่หน่วยลดรายจ่ายได้จะจ่ายกลับเป็นค่าตอบแทนของหน่วย ดังนั้นหน่วยจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น

ขอบเขตการจ่ายค่าตอบแทน หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข การรับ ฝาก และจ่ายเงินรายรับสถานพยาบาลในสังกัดกองทัพเรือ (ผบ.ทร.อนุมัติ 5 ก.ย.54) ข้อ 8 ในกรณีกระทรวงสาธารณสุข หรือกระทรวงกลาโหมมีการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบ ข้อบังคับ หรือหลักเกณฑ์อื่นใดที่เกี่ยวข้อง ให้กรมแพทย์ทหารเรือสามารถแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข การรับ ฝากและจ่ายเงินรายรับของสถานพยาบาลในสังกัดกองทัพเรือให้สอดคล้องกันได้โดยอนุโลม แล้วเสนอให้กองทัพเรือทราบ

สรุปการจ่ายเงินรายรับสถานพยาบาล ของ สธ. หลักเกณฑ์เดิม - ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ/สถานพยาบาลอื่น (ฉบับ 1,5) - ค่าไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัว (ฉบับ 2) - ค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายสำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ (ฉบับ 3,4) - ค่าตอบแทนใน สอ./รพช.(ฉบับ 6) และ รพท./รพศ.(ฉบับ 7) หลักเกณฑ์ใหม่ = P4P แทนฉบับ 6 และ 7

การจ่ายเงินรายรับสถานพยาบาล ของ ทร. ข้อ 1-8 = ฉบับที่ 2+4+5+6+7 ข้อ 9 ค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพและการทำเวชปฏิบัติครอบครัว และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการสุขภาพที่แต่งตั้งโดย พร. ข้อ 10 การปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจตามที่ กระทรวงกลาโหมหรือกองทัพเรือกำหนด

ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง การเปรียบเทียบค่าตอบแทนกับเอกชน จะต้องพิจารณาแนวทางการปฏิบัติของเอกชนให้รอบด้านด้วย เช่น เอกชนให้ค่าตอบแทนพยาบาลวิชาชีพสูง แต่อัตราพยาบาลวิชาชีพจะมีเท่าที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น เป็นต้น การจ่ายค่าตอบแทนแบบ P4P ต้องพิจารณาให้บูรณาการกับ ระบบเงินเดือน ค่าตอบแทน ที่ใช้เงินงบประมาณ และการจ่ายค่าตอบแทนจากเงินรายรับสถานพยาบาลเดิมด้วยด้วย

สถานะทางการเงินของกรมแพทย์ทหารเรือ