Introduction to Statistics นางสาววันดี เอียดแก้ว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
ความน่าจะเป็น Probability.
안녕하세요. ( อัน-นยอง-ฮา-เซ-โย )
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การเลือกคุณภาพสินค้า
1.7 ระเบียบวิธีทางสถิติ 1. การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
การปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญ เกี่ยวข้องกับ กบข. อย่างไร
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การเก็บข้อมูล (Data Collecting)
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
Probability & Statistics
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
We well check the answer
บทที่ 1 สถิติ สถิติ หมายถึง ตัวเลขที่แสดงข้อเท็จจริง อย่างใดอย่างหนึ่ง
บทที่ 1 อัตราส่วน.
Microsoft Access.
Microsoft Access.
Microsoft Office Excel
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
2 การเก็บรวบรวมข้อมูล Data Collection.
แนวคิด พื้นฐาน ทางสถิติ The Basic Idea of Statistics.
Management Information Systems
การวิเคราะห์ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
การคำนวณค่าสถิติเบื้องต้น … สถิติเชิงพรรณนา
ระเบียบวิธีวิจัย RESEARCH METHODOLOGY : ตัวแปรการวิจัย.
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
สถิติเชิงสรุปอ้างอิง(Inferential or Inductive Statistics)
สถิติ Statistics โดย น.ท.อนุรักษ์ โชติดิลก
สถิติในการวัดและประเมินผล
การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับตัวแปร
หลักการนำเสนอ ข้อมูลสถิติ
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
Quality of Research ทำวิจัย อย่างไรให้มีคุณภาพ
สถิติธุรกิจ BUSINESS STATISTICS.
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ (ค33101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
คำอธิบายรายวิชา.
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
นางสาว ธันยพัต ภักดี วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการจรัลสนิทวงศ์
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
1 คำสั่งในการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา 1.การวิเคราะห์เชิงพรรณนาในภาพรวม
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Introduction to Statistics นางสาววันดี เอียดแก้ว นางสาววันดี เอียดแก้ว รหัส 521997239

ผังมโนทัศน์

หัวข้อศึกษา 1.1 What is Statistics ? 1.2 Types of Statistics 1.3 Population Versus Sample 1.4 Basic Terms

หัวข้อศึกษา(ต่อ) 1.5 Types of Variables 1.6 Cross-Section Vs Time-Series Data 1.7 Sources of Data 1.8 Summation Notation

1.1 What is Statistics ? สถิติหมายถึงข้อเท็จจริง ตัวเลข เช่น จำนวนที่แสดงรายได้ของครอบครัว อายุของนักเรียน ร้อยละของผู้สอบผ่านและเงินเดือนเริ่มต้นของบัณฑิต สถิติเป็นกลุ่มวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวม นำเสนอ วิเคราะห์และตีความข้อมูลรวมถึงการตัดสินใจ

1.2 Types of Statistics 1.2.1 Descriptive Statistics ประกอบด้วยวิธีการจัดแสดงและอธิบายข้อมูลโดยใช้ตารางกราฟและการสรุป 1.2.2 Inferential Statistics วิธีการศึกษาเพียงบางส่วนของประชากรและผลที่ได้ใช้การตัดสินใจหรือการคาดการณ์เกี่ยวกับประชากร

1.3 Population VS Sample Population ประกอบด้วยลักษณะที่มีการศึกษาทั้งหมด เช่น บุคคล รายการหรือวัตถุ ประชากรที่ต้องการศึกษาเรียกว่าประชากรเป้าหมาย Sample หมายถึงส่วนของประชากรที่เลือกมาใช้ในการศึกษา

รูปที่ 1.1 แสดงการเลือกตัวอย่างจากประชากร Population Sample

1.3 Population VS Sample (ต่อ) Census and Sample Survey การสำมะโนประชากรและการสำรวจ Representative Sample กลุ่มตัวอย่าง Random Sample ตัวอย่างสุ่ม

1.4 Basic Terms Element or Member Variable Observation or Measurement Data Set

ชื่อบริษัท ผลกำไร (ล้าน) ตารางที่ 1.1 แสดงผลกำไรของบริษัท 7 บริษัทในสหรัฐอเมริกา ชื่อบริษัท ผลกำไร (ล้าน) Wal-Mart Stores 10,267 Exxon 25,330 General Electrical 16,593 Citigroup 17,046 Home Depot 5001 ตัวแปร ค่าที่ได้จากการสังเกตหรือค่าจากการวัด องค์ประกอบ หรือสมาชิก

1.5 Types of Variables 1.5.1 Quantitative variables (เชิงปริมาณ) Discrete variables (ไม่ต่อเนื่อง) เช่น จำนวนรถ บ้าน คนที่ไปธนาคาร จำนวนสัตว์เลี้ยง Continuous Variable (ต่อเนื่อง) เช่น เวลา ความสูง น้ำหนัก ปริมาณโซดา ผลผลิตของมันฝรั่ง

1.5.2 Qualitative or Categorical Variables ตัวแปรที่ไม่สามารถวัดค่าเป็นตัวเลขแต่สามารถแบ่งแยกประเภทได้ เช่น สถานะของนักศึกษาในวิทยาลัย เพศของบุคคล สีผมและสีของรถยนต์

รูปที่ 1.2 แสดงประเภทของตัวแปร ตัวแปรเชิงปริมาณ ตัวแปรเชิงคุณภาพ เช่น สีผม, เพศ, ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ตัวแปรต่อเนื่อง เช่น ความยาว,อายุ,น้ำหนัก,ส่วนสูง,เวลา ตัวแปรไม่ต่อเนื่อง เช่น จำนวนบ้าน, รถยนต์, อุบัติเหตุ

1.6 Cross-Section Vs Time-Series Data Cross-section data ข้อมูลที่เก็บในองค์ประกอบที่แตกต่างกันที่จุดเดียวกันในช่วงเวลาเดียวกัน Time-Series Data ข้อมูลชุดหนึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบเดียวกันในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน

ตาราง 1.2 แสดงจำนวนเฉลี่ยผู้เข้าชมการพูด Talk Show ผู้เข้าชม (ล้านคน) Dr. Phil 6.5 Maury 4.1 Jerry Springer 3.3 Montel Williams 3.2 Ellen 2.2

ตาราง 1.3 จำนวนการปะทะกันระหว่างสัตว์ป่าและเครื่องบินพลเรือน ปี ค.ศ. Number of Collisions 1990 1990 1995 2775 2000 6323 2002 6556

1.7 Sources of Data แหล่งภายใน เช่น แฟ้มประวัติบุคคลของบริษัทหรือบันทึกทางบัญชี แหล่งภายนอก เช่น สื่อ สิ่งพิมพ์ นโยบายแห่งสหรัฐอเมริกา หรือการสำรวจและการทดสอบ เวบไซด์ต่าง ๆ เช่น

1.7 Sources of Data (ต่อ) www.census.gov (สำนักสำมะโนประชากร) www.bls.gov (สำนักแรงงานสถิติ) www.ojp.usdoj.gov/bjs(สำนักงานยุติธรรม) www.os.dhhs.gov (กรมอนามัยในสหรัฐ) www.suda.gov/nass/pubs/agstats.htm (กรมการเกษตรในสหรัฐอเมริกา)

1.8 Summation Notation เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนผลรวมของค่าต่างๆ ใช้อักษรกรีก ∑(ซิกมา) เช่น ราคาของหนังสือห้าเล่มเป็น ดังนี้ 75, 80, 35, 97 และ 88 สามารถเขียนได้ดังนี้

1.8 Summation Notation(ต่อ) ราคาของหนังสือเล่มที่หนึ่ง = X1 = 75 ราคาของหนังสือเล่มที่สอง = X2 = 80 ราคาของหนังสือเล่มที่สาม = X3 = 35 ราคาของหนังสือเล่มที่สี่ = X4 = 97 ราคาของหนังสือเล่มที่ห้า = X5 = 88 ในทำนองเดียวกัน แสดงจำนวนหนังสือ

ตัวอย่าง 1.1 เงินเดือนของพนักงานสี่คนเป็นดังนี้ 75, 42, 125 และ 61 (พัน) จงหา a. ∑X b. (∑X)2 c. ∑X2 วิธีทำ a. ∑X = X1 + X2 + X3 + X4 = 75 + 42 + 125 + 61 = 303

b. (∑X)2 เป็นการยกกำลังสองของผลรวมของ X ดังนั้น (∑X)2. = (303)2 c. ∑X2 = (75)2 +(42)2 +(125)2 +(61)2 = 5,625 + 1764 + 15,725 + 3721 = 26,735

ตัวอย่าง 1.2 ตารางแสดงค่าของตัวแปรดังนี้ m 12 15 20 30 f 5 9 10 16 จงหา a. ∑m b. ∑f2 c. ∑mf d. ∑m2f

m f f2 12 5 (5)2 = 25 15 9 (9)2 = 81 20 10 (10)2 = 100 30 16 (16)2 = 256 ∑m=77 ∑f=40 ∑f2=462

mf m2f 12(5) = 60 (12)2(5) = 720 15(9) = 135 (15)2(9) = 2025 12(5) = 60 (12)2(5) = 720 15(9) = 135 (15)2(9) = 2025 20(10) = 200 (20)2(10) = 4000 30(16) = 60 (30)2(16) = 14,400 ∑mf= 875 ∑m2f= 21,145

จากตารางสามารถอธิบายได้ดังนี้ - คอลัมน์แรกแสดงค่าของ ตัวแปร m ผลรวมของค่าเหล่านี้เท่ากับ 77 - คอลัมน์ที่สองแสดงค่าของ ตัวแปร f ผลรวมของคอลัมน์นี้เท่ากับ 40 - คอลัมน์ที่สามนำค่าของ f มายกกำลังสอง เช่น ค่าแรกคือ 25 เป็นการนำ 5 มายกกำลังสอง ผลรวมของค่าในคอลัมน์นี้เท่ากับ 462 - สี่คอลัมน์ที่สี่นำค่าของ m และค่า f ตรงกัน เช่นค่าแรก 60 ในคอลัมน์นี้ได้โดยนำ 12 และ 5คูณกัน ผลรวมของค่าในคอลัมน์นี้เท่ากับ 875 - ถัดไปนำค่า m ที่ยกกำลังสองแล้วคูณด้วยค่า f ที่ตรงกัน ผลที่ได้นำไปบันทึกในคอลัมน์ที่ห้า เช่นค่าแรก 720 เป็นค่าที่ได้โดย 12 ที่ยกกำลังสองแล้วคูณด้วย 5 ผลรวมของค่าในคอลัมน์นี้ให้เท่ากับ 21,145

ขอบคุณค่ะ