ทำไมบริษัทบุหรี่ คบไม่ได้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
การตลาดเชิงรุกยุคใหม่ โดย คุณสรศักดิ์ หนูเงิน
ทิศทางการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
ค่าของทุน The Cost of Capital
สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
วิจัยและพัฒนา : ประสานจับมือและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
7.1-1 ร้อยละผู้ที่สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
การเสวนาเรื่อง “สุขภาวะสู่อุมมะฮ์ (ประชาชาติ) ที่เข้มแข็ง”
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
การวางแผนกลยุทธ์.
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
MARKET PLANNING DECISION
Use Case Diagram.
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
ตัวอย่างสรุปข้อมูลผลงานของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดีเด่น
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
ตัวชี้วัดตามคำรับรองของ กพร. กรมส่งเสริมสหกรณ์
แผนงาน/โครงการที่สำคัญของกรมส่งเสริมสหกรณ์
ความรู้พื้นฐานการเชื่อมโยงเครือข่าย
การเข้าร่วมประชุมกับ สหกรณ์ แชร์ล๊อตเตอรี่ สหกรณ์ออม ทรัพย์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ สาเหตุ : สหกรณ์ออมทรัพย์มีสภาพ คล่องมาก.
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
เกณฑ์ Benchmark ใหม่ ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ความสำคัญของการออม เพื่อเกษียณอายุ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
เพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจัดทำแผนธุรกิจ
ภาษีเงินได้นิติบุคคล
Good Corporate Governance
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
สหกรณ์การเกษตรคงสามัคคี จำกัด จ. นครราชสีมา
โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง (รยส.)
การควบคุมการ บริโภคยาสูบ สำนักโรคไม่ติดต่อ. นโยบายการควบคุมการบริโภค ยาสูบของ WHO  mpower M onitor tobacco use and prevention policies P rotect people.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
วิเคราะห์ความขัดแย้งจากบทความ
การจัดประชุมเฉพาะกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง Focus Group 1st ปัญหา อุปสรรค และกลยุทธ์ ส่งเสริมงานวิจัยด้าน ICT ไทย “ โครงการส่งเสริมงานวิจัยและ พัฒนาเพื่อเสริมสร้างความ.
เปลี่ยนรายจ่ายของคุณอย่างไร? ให้เป็นรายได้ หลักแสน!!!
นพ. ทักษพล ธรรมรังสี แผนงานพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านนโยบายแอลกอฮอล์
1 รายงานสถานะกองทุน และผลการดำเนินงาน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งจดทะเบียนแล้ว.
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การประชุมชี้แจงรายละเอียด
โครงการศึกษาดูงานนอกสถานที่ สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลมุกดาหาร จำกัด
จิตรา ณีศะนันท์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาษี
ตัวอย่างการพยากรณ์ยอดขาย
ปี 2549 จากประชากรทั้งสิ้น ล้านคน เป็นผู้มีงานทำ ล้านคน
แนวคิดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ
การประชาสัมพันธ์ ในหน่วยงานต่างๆ
เป้าหมาย GOAL.
หลักสูตรสู่ความสำเร็จใน 90 วัน
องค์ประกอบผลประโยชน์ของรัฐ ตามระบบสัมปทานไทย(Thailand III)
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
ข่าวเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทุนมรดก คุณลูกค้ารัก และห่วงกังวลใครมากที่สุด ในชีวิตค่ะ ? คุณลูกค้ารัก และห่วงกังวลใครมากที่สุด ในชีวิตค่ะ ? ถ้าจะให้หมดห่วง หมดกังวล คุณลูกค้า คิดว่าต้องเตรียมเงินเป็นมรดกไว้ให้ลูก.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทำไมบริษัทบุหรี่ คบไม่ได้ บังอร ฤทธิภักดี ผู้อำนวยการ SEATCA

1. มุ่งกำไรบนความเจ็บป่วยและชีวิตของลูกค้า ทำไมบริษัทบุหรี่คบไม่ได้ 1. มุ่งกำไรบนความเจ็บป่วยและชีวิตของลูกค้า

ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ 5.9 ล้านคนต่อปี

บุหรี่: สาเหตุการตายที่สำคัญที่สุด 4 4

ส่วนแบ่งตลาดบุหรี่โลก พ.ศ.2551 The Tobacco Atlas 2012 บริษัทยาสูบแห่งชาติจีน 37.1% ฟิลลิป มอริส (อินเตอร์) 17.4% บีเอที 12.0% แจแปนโทแบคโก 9.6% อิมพิเรียลโทแบคโก 4.9% ฟิลลิป มอริส (ยูเอสเอ) 2.8% อื่น ๆ 19.0%

ไมโครซอพ และแมคโดนัลรวมกัน กำไร 105,000,000,000 บาท ปี 2553: กำไรสุทธิ ของ 6 บริษัท = 35,000 ล้านเหรียญ เท่ากับกำไรของโค้ก ไมโครซอพ และแมคโดนัลรวมกัน

กำไรสุทธิของบริษัทบุหรี่ (2553) บริษัทบุหรี่แห่งชาติจีน 496,000 ล้านบาท ฟิลลิป มอริสอัลเทรีย 232,500 ล้านบาท บริติชอเมริกันโทแบคโก 130,200 ล้านบาท ฟิลลิป มอริส USA 120,900 ล้านบาท อิมพิเรียลโทแบคโก 62,000 ล้านบาท แจแปนโทแบคโก 46,500 ล้านบาท โรงงานยาสูบไทย 5,817 ล้านบาท The Tobacco Atlas, 4th Edition March 2012

ทุก 183,000 บาท ที่บริษัทบุหรี่ได้เป็นกำไร กำไรบนความสูญเสีย ทุก 183,000 บาท ที่บริษัทบุหรี่ได้เป็นกำไร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

กำไรบนความสูญเสีย ส่วนแบ่งตลาด (%) ทำให้คนตาย ฟิลลิป มอริส 18.6 911,400 คน บีเอที 16.9 828,100 คน ศาสตราจารย์ไซมอน แชปแมน มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย

รายได้ของผู้บริหารบริษัทบุหรี่ Our goal in creating the Tobacco Atlas is to make a powerful tool for action and advocacy. But in order to win the fight against the tobacco industry, we must also rally for policy makers, journalists, and the public to our cause. These aren’t audiences that read Tobacco Control, or research papers. So we have strived take the best, most recent global evidence and clearly illustrate the human and economic toll of the tobacco epidemic in the most approachable way possible – in a way that will empower the tobacco control community to educate the public and inspire new action against tobacco. And to that end we have made this fourth edition of the Atlas the most approachable, open Atlas to date.

โบนัสและสิทธิประโยชน์ของ CEO บริษัทบุหรี่ (พ.ศ.2553) Michael Szymanczyk (Philip Morris USA) 744 ล้านบาท Louis Camilleri (Philip Morris International) 669.6 ล้านบาท Alison Cooper (Imperial Tobacco) 102.3 ล้านบาท Nicandro Durante (British American Tobacco) 74.4 ล้านบาท The Tobacco Atlas , 4th Edition March 2012

คำพูดของบริษัทบุหรี่ “ถ้าคุณสามารถทำการตลาด ขายสินค้าที่ฆ่า ผู้บริโภคได้ คุณก็สามารถขายได้ทุกอย่าง” คำพูดของบริษัทบุหรี่ Our goal in creating the Tobacco Atlas is to make a powerful tool for action and advocacy. But in order to win the fight against the tobacco industry, we must also rally for policy makers, journalists, and the public to our cause. These aren’t audiences that read Tobacco Control, or research papers. So we have strived take the best, most recent global evidence and clearly illustrate the human and economic toll of the tobacco epidemic in the most approachable way possible – in a way that will empower the tobacco control community to educate the public and inspire new action against tobacco. And to that end we have made this fourth edition of the Atlas the most approachable, open Atlas to date.

ทำไมบริษัทบุหรี่คบไม่ได้ 2. มุ่งล่าลูกค้าเยาวชน

บ.บุหรี่ คิดอย่างไรกับเยาวชน “เยาวชนในวันนี้ คือ ลูกค้า คนสำคัญในวันพรุ่งนี้” Today's teenagers are tomorrow's potential regular customers," 1981 PM report sent from researcher Myron E. Johnston to Robert B. Seligman, the vice president of research and development at Philip Morris in Richmond.

เยาวชนคือกลุ่มเป้าหมายสำคัญ Adventure Outdoor life F-1 World Cup

ล่าแม้กระทั่งลูกค้าผู้หญิง

ใช้ผู้หญิงเป็นเครื่องมือ Photos: Piyarat Nimpitakpong

ใช้ผู้หญิงเป็นเครื่องมือ Photos: Piyarat Nimpitakpong

3. ขัดขวางนโยบายควบคุมยาสูบ ทำไมบริษัทบุหรี่คบไม่ได้ 3. ขัดขวางนโยบายควบคุมยาสูบ

แทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบ คัดค้านการขึ้นภาษียาสูบ คัดค้านคำเตือนขนาดใหญ่และเป็น รูปภาพ คัดค้านการห้ามตั้งโชว์ซองบุหรี่ คัดค้านการห้ามสูบบุหรี่ 100% ชะลอการออกกฏหมาย

CSR คือเครื่องมือสำคัญ

ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย จำกัด CSR คือเครื่องมือสำคัญ การให้ทุนสนับสนุนของบริษัทบุหรี่ (ปี 2552 –2554) โรงงานยาสูบ 199,937,352 บาท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย จำกัด 12,042,764 บาท  

วัตถุประสงค์ในการทำ CSR เพื่อหาพวก การให้เงินสนับสนุนเป็นการสร้างฐานทางสังคมที่ดีที่สุด เพราะบรรดาผู้รับ เงินย่อมสำนึกในความเอื้อเฟื้อของผู้ให้เงิน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่คัดค้าน บริษัทบุหรี่อีกต่อไป เพื่อสร้างภาพลักษณ์ การที่ชื่อของบริษัทบุหรี่ปรากฏคู่กับองค์กรที่มีชื่อเสียงหรือหน่วยงานของรัฐ ย่อมเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่บริษัทบุหรี่

วัตถุประสงค์ในการทำ CSR เพื่อสร้างสายสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจในวงการรัฐบาล เพื่อบั่นทอนพลังของฝ่ายรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ทำให้ สังคมเห็นว่ากลุ่มนี้เป็นพวกใจแคบ ทำให้ข้อมูลหรือประเด็นของบริษัทบุหรี่มีน้ำหนักมากขึ้น

ทำบุญ หรือ ลงทุน? “เราไม่เคยใช้คำว่า “ทำบุญ” ที่หมายถึงว่า เราทำไปโดยไม่ หวังผลตอบแทน ไม่มีการบริจาคเงินใดๆ ทำไปโดยไม่หวัง ผล” นายจอร์ช นอช เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทฟิลิป มอร์ริส ( เอกสาร “Smoke & Mirror : How the tobacco Industry Buys & Lies Its Way to Power & Profits”. Advocacy Institute, August, 1998)

บริษัทบุหรี่ เชื่อถือได้หรือ

ปี 1963 “Nicotine is addictive. We are, then, in the business of selling nicotine—an addictive drug.” (Brown & Williamson, 1963) A. Yeaman, “Implications of Battelle Hippo I & II and the Griffith Filter,” 17 July 1963, Document Number 1802.05, http://www.library.ucsf.edu/tobacco/docs/html/1802.05/.

บรัทบุหรี่น่าเชื่อถือหรือไม่ การสำรวจความน่าเชื่อถือของธุรกิจระดับโลก โดยการสำรวจผู้บริโภค 80,000 คน จาก 32 ประเทศ โดย Reputation Institute ที่เชี่ยวชาญการบริหารจัดการความน่าเชื่อขององค์กร พ.ศ. 2553 ธุรกิจยาสูบ มีความน่าเชื่อถืออยู่ที่อันดับสุดท้ายของ 25 ประเภทธุรกิจที่ทำการสำรวจ

ข้อเสนอต่อรัฐบาลและสังคมไทย รัฐบาลออกกฏหมายห้ามบริษัทบุหรี่ทำ CSR องค์กรต่างๆ ไม่รับการสนับสนุนจากบริษัทบุหรี่ สื่อมวลชนไม่เผยแพร่กิจกรรมของบริษัทบุหรี่ เยาวชนและสังคมไทยรู้ให้ทันเล่ห์ของบริษัทบุหรี่