การวางแผน การวางแผน เป็นกระบวนการตัดสินหรือกำหนดกิจกรรมและการดำเนิน การเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
การวางแผนสุขศึกษา การวางแผนสุขศึกษา เป็นกระบวนการนำไปสู่การตัดสินกำหนดกิจกรรมและการดำเนิน การเพื่อพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพดี
การกำหนดปัญหาสาธารณสุข Epidemiology Data ( 5 Ds) Death Disease Disability Discomfort Dissatisfy
การกำหนดปัญหาสาธารณสุข ขนาดของปัญหา ความรุนแรงของปัญหา ความยากง่ายในการแก้ปัญหา ความตระหนัก ร่วมมือของประชาชน สอดคล้องนโยบาย
การวิเคราะห์สาเหตุปัญหาสาธารณสุข ปัจจัยไม่ใช่พฤติกรรม สาเหตุจาก พฤติกรรมเสี่ยง
พฤติกรรมเสี่ยง ปัญหาสุขภาพ ฯลฯ - โรคถุงลมโป่งพอง - โรคมะเร็งตับ - โรคปวดกล้ามเนื้อ ปัญหาสุขภาพจิต อ้วน ฯลฯ - สูบบุหรี่ - ดื่มสุรา - การทำงานนั่งกับที่นานๆ - เครียด รับประทานอาหารไขมันสูง ฯลฯ
พฤติกรรมเสี่ยง ปัจจัยนำ ความรู้ ทัศนคติ ค่านิยม ฯลฯ ความรู้ ทัศนคติ ค่านิยม ฯลฯ พฤติกรรมเสี่ยง ความสะดวก เวลา ทรัพย์สิน การเข้าถึงบริการ ฯลฯ ปัจจัยเอื้อ พ่อ แม่ ครู ผู้ปกครอง ผู้บังคับบัญชา ปัจจัยเสริม
กระบวนการวางแผนสุขศึกษา ปัญหาสาธารณสุข พฤติกรรมเสี่ยง กลวิธีปรับพฤติกรรม กิจกรรม การประเมินผล
ตัวอย่างแผนสุขศึกษา9y; กิจกรรม / โครงการ/ กิจกรรม เป้าหมาย ระยะเวลาดำเนินการ งบประมาณ เกณฑ์ ชี้วัด สถานที่ ผู้รับผิด ชอบ
การวางแผนสุขศึกษา พฤติกรรมที่ต้องการ (Outcome) กลวิธี กิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย บรรยาย สาธิต / ฝึกปฏิบัติ ให้การปรึกษา ฯลฯ เด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ประยุกต์ทฤษฎี พฤติ กรรม การเรียนรู้ ฯลฯ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ - รับประทานอาหารเหมาะสม ฯลฯ
การเขียนโครงการ ชื่อโครงการ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย สถานที่
การเขียนโครงการ การดำเนินงาน 6.1 ขั้นเตรียมการ 6.2 ขั้นดำเนินการ 6.2 ขั้นดำเนินการ ระยะเวลาดำเนินการ
การเขียนโครงการ 8. งบประมาณ 8.1 แหล่งทุน 8.2 ค่าใช้จ่าย 8.2 ค่าใช้จ่าย - ค่าตอบแทน , - เบี้ยเลี้ยง - ค่าจ้าง - ค่าวัสดุ, - ครุภัณฑ์ ฯลฯ
การเขียนโครงการ 9. ผู้รับผิดชอบโครงการ 10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 11. การประเมินผล