การวิเคราะห์ Competency

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
การสอบคัดเลือกตาม ว 34.
การนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งหนึ่ง
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง Factors Contributing to the successful Implementation of Technology Innovations by David C. Ensminger, Daniel W.
Analyzing The Business Case
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
คำแนะนำสำหรับการกรอกข้อมูล 1 เจ้าหน้าที่ทุกคน กรอกข้อมูลในแบบกรอกสำหรับ เจ้าหน้าที่แต่ละบุคคล (Task List) โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่ วันที่ 1 ต.ค. 54 – 30 ก.ย.
ตัวชี้วัดที่ 3.8 ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการดำเนินการในผลผลิตที่ 3 แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง/ว่างงาน แรงงานใหม่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการและแรงงานนอกระบบที่มีทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพ.
โดย : สำนักพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
นางณัฐชนัญ ศุภพิพัฒน์
การกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ
ตัวชี้วัดที่ 2 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาฝีมือแรงงานในภาพรวมของภาค (ผลการดำเนินงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานที่อยู่ในเครือข่าย)
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ หน่วยงานภายในกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. HR แจกแบบสอบถาม เรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในปี 54 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งแนบรายละเอียดคน.
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ
"ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานเรื่อง คุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ สาขาช่างเชื่อมแก๊ส" ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการให้ความเห็นชอบรายละเอียดเกี่ยวกับการฝึกเตรียมเข้าทำงาน ประกาศราชกิจจานุเบกษา.
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 " ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการ พัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง คุณสมบัติของผู้เข้ารับการ ทดสอบ สาขาอาชีพช่างอุตสาหการ.
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง อัตราเงินสมทบ วิธีการเรียกเก็บเงินสมทบ ค่าจ้างขั้นต่ำและขั้นสูงที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ขั้นตอนการบริหารกิจกรรม 5ส
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
หลักเกณฑ์การสอบคัดเลือก
ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการ
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
(Competency Based Curriculum)
การเขียนข้อเสนอโครงการ
การบริหารวิชาการและการเรียนการสอน
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ใช้สำหรับการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 เป็นต้นไป
การบริหารงานบุคคล นายสัจจา วงศาโรจน์ ผู้อำนวยการกลุ่มการเจ้าหน้าที่ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย.
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
แผนการดำเนินงาน หน่วยงานการพยาบาลวิสัญญี
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
สรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และ วิธีการประเมินเพื่อเปลี่ยนสถานภาพ เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย (ตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อ.
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ
หลักเกณฑ์และเงื่อนไข การเลื่อนเงินเดือนประการอื่น ๆ
การปรับเปลี่ยนลูกจ้าง ชั่วคราวเข้าสู่การเป็น พนักงานกระทรวง สาธารณสุข
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ Competency

1. เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพ 2. เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในเรื่องค่าตอบแทน 3. เพื่อหารูปแบบ/วิธีการ/แนวทางใหม่ๆในการพัฒนาฝีมือแรงงาน

1. สามารถกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานของพนักงาน 2. สามารถจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมพนักงาน 3. มีแนวทางสรรหาคัดเลือกพนักงานใหม่ 4. มีแนวทางในการพิจารณาค่าตอบแทนพิเศษให้พนักงาน 5. มีแนวทางประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

ประโยชน์ของพนักงาน ได้รับค่าจ้างค่าตอบแทนตามความสามารถ มีความก้าวหน้าในอาชีพเกิดความ มั่นคงในการทำงาน และมี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เกิดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน และมีความต้องการพัฒนาฝีมือ ของตนเอง ให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง

ขั้นตอนการดำเนินการ 1 บริษัทขอความอนุเคราะห์เรื่อง การจัดเกณฑ์มาตรฐานของตำแหน่ง 2 สพภ./ศพจ. แต่งตั้งคณะทำงานวิเคราะห์ Competency 3 จัดประชุมคณะทำงานวิเคราะห์ Competency 4 คณะทำงานวิเคราะห์ Competency ตำแหน่งงาน 5 กำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานเฉพาะตำแหน่งงาน 6 กำหนดวิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือฯตำแหน่งงาน 7 กำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมตำแหน่งงาน 8 นำผลการทำงานเสนอผู้บริหารของบริษัท ให้ความเห็นชอบ 9 นำผลการทำงานเสนอคณะการส่งเสริมฯ ให้ความเห็นชอบ 10 นำผลงานที่ได้ไปปฏิบัติให้กับพนักงานในตำแหน่ง

หน้าที่คณะทำงาน คณะทำงานจะดำเนินการสัมภาษณ์พนักงาน/หัวหน้างาน ดูการปฏิบัติงานจริง เพื่อแยกแยะงานหลัก(Duty) และงานย่อย(Task) ต่างๆ ตลอดจนดำเนินการวิเคราะห์รายละเอียดของงานย่อยทุกงาน เพื่อนำมาจัดทำมาตรฐานเฉพาะ

วิธีดำเนินการ ประชุมคณะทำงาน ดูจากการทำงานจริง สัมภาษณ์พนักงาน

** งานหลักทุกตัวรวมกัน จะได้ตำแหน่งงานหรืออาชีพ ** การวิเคราะห์งานหลัก แบ่งงานออกเป็นกลุ่มใหญ่ งานแต่ละกลุ่มต้องมีงานย่อย อย่างน้อย 2 งาน เป็นงานหลักๆ ที่ต้องทำในตำแหน่งนั้น เรียงลำดับขั้นตอนงาน ** งานหลักทุกตัวรวมกัน จะได้ตำแหน่งงานหรืออาชีพ **

งานหลัก (Duty)

งานย่อย (Task) 1. มีจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดที่แน่นอน 2. ดำเนินการเสร็จได้ในระยะเวลาอันสั้น 3. ดำเนินการได้อย่างมีอิสระจากงานอื่น 4. สังเกตเห็น หรือ วัดได้ 5. มีขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างน้อย 2 ขั้นตอน 6. ชื่องานขึ้นต้นด้วยคำกริยา 7. เป็นงานที่ต้องทำจริงๆ ในปัจจุบัน 8. ชื่องานควรจะสื่อถึงงานที่จะต้องปฏิบัติ 9. เรียงลำดับงานย่อยแต่ละงาน

งานย่อย (Task)

การวิเคราะห์รายละเอียดของงานย่อย

แบบวิเคราะห์งานย่อย (Task Analysis)

แบบพิจารณาน้ำหนักคะแนน

วิธีคำนวณ การจัดทำข้อสอบจากแบบพิจารณาน้ำหนัก ขั้นตอนในการจัดทำข้อสอบ กำหนดจำนวนข้อทั้งหมด คำนวณว่าแต่ละงานย่อย(Task)ใช้ข้อสอบจำนวนกี่ข้อ สูตรคำนวณจำนวนข้อสอบแต่ละงานย่อย (Task) จำนวนข้อสอบแต่ละ Task = ค่าน้ำหนักรวมแต่ละTask คะแนนรวมของ Task ทั้งหมด x จำนวนข้อสอบที่กำหนด

ตัวอย่าง กรณีต้องการข้อสอบ 100 ข้อ มีงานย่อยทั้งหมด 9 งานย่อย มีงานย่อยทั้งหมด 9 งานย่อย 1. รวมคะแนนแต่ละtask ( ตามแนวนอน ) เช่น Task 1 = 11 คะแนน Task 2 = 15 คะแนน Task 3 = 24 คะแนน Task 4 = 20 คะแนน Task 5 = 21 คะแนน Task 6 = 21 คะแนน Task 7 = 21 คะแนน Task 8 = 21 คะแนน Task 9 = 17 คะแนน 2. รวมคะแนน Task ทั้งหมด = 171 คะแนน

2. เข้าสูตร คำนวณจำนวนข้อสอบแต่ละงานย่อย (Task) ดังนี้ จำนวนข้อสอบ Task 1 = 11 x 100 = 7 ข้อ 171 จำนวนข้อสอบ Task 2 = 15 x 100 = 9 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 3 = 24 x 100 = 14 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 4 = 20 x 100 = 12 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 5 = 21 x 100 = 12 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 6 = 21 x 100 = 12 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 7 = 21 x 100 = 12 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 8 = 21 x 100 = 12 ข้อ จำนวนข้อสอบ Task 9 = 17 x 100 = 10 ข้อ ดังนั้น รวมจำนวนข้อสอบ Task 1- Task 9 = 100 ข้อ

ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ Competency

(ตัวอย่าง) มาตรฐานฝีมือแรงงานเฉพาะ

(ตัวอย่าง) ชุดข้อสอบภาคความรู้

(ตัวอย่าง) ใบให้คะแนนภาคปฏิบัติ

(ตัวอย่าง) หลักสูตรฝึกอบรม

การใช้สารสนเทศจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม 1. การฝึกอบรมตามหลักสูตรต่างๆ (Core Curriculum) - สมัครอบรมตามเวลาที่กำหนด - อบรมตามคำขอของสถาน ประกอบกิจการ - Core Curriculum - Tailor-made

การใช้สารสนเทศจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม 2. ฝึกอบรมตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 การฝึกเตรียมเข้าทำงาน 30 ชม. การฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน 6 ชม. การฝึกปรับเปลี่ยนสาขาอาชีพ 18 ชม.

การใช้สารสนเทศจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม 3. การฝึกอบรมด้วยตนเองแบบอิงความสามารถ ( Competency based Skill Training)

การวิเคราะห์สมรรถนะ Competency จะทำให้ได้ข้อมูลสารสนเทศที่สมบูรณ์ของตำแหน่งต่างๆ ทำให้สถานประกอบกิจการสามารถดำเนินการฝึกอบรม On the job training หรือ Off the job training โดยให้สอดคล้องกับการใช้สิทธิประโยชน์ตามพ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ได้ด้วยตนเอง จึงอาจนับได้ว่าเป็นนวัตกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงานไทย