การจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) ฝ่ายบริหารและพัฒนาองค์กร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 21 มีนาคม 2551
แผนสืบทอดตำแหน่ง คือ อะไร การวางแผนหรือการเตรียมบุคลากรระดับบริหาร เพื่อ - ทดแทน หรือรองรับผู้บริหารที่มีการเลื่อนตำแหน่ง โอนย้าย หรือออกไปจากองค์กร - สามารถนำผู้บริหารที่มีศักยภาพสูงมาทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง - เตรียมผู้บริหารไว้รองรับการขยายธุรกิจขององค์กร - มีผู้บริหารที่มีความพร้อมอย่างทันท่วงทีต่อการขยายธุรกิจ
ทำให้มั่นใจว่าได้มีทรัพยากรบุคคลระดับบริหารอย่างต่อเนื่องในองค์กร แนวคิดสำคัญของการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง มีความจำเป็นต้องรู้ว่า องค์กรกำลังมุ่งไปในทิศทางใด เพื่อเห็นภาพที่ชัดเจนว่าต้องเตรียมผู้บริหารจำนวนเท่าใด คุณสมบัติอย่างไร เป็นลักษณะจากบนลงล่าง โดยผู้นำสูงสุดขององค์กรวิเคราะห์แยกแยะผู้บริหารกลุ่มหนึ่งออกมา (Successors) เพื่อจัดเตรียมให้เป็น “ผู้ดำรงตำแหน่ง” ของตำแหน่งที่สำคัญในองค์กร ได้อยู่ตลอดเวลา ทำให้มั่นใจว่าได้มีทรัพยากรบุคคลระดับบริหารอย่างต่อเนื่องในองค์กร เน้นการสรรหาจากภายในองค์กร
ทำไมต้องมีการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง - ผู้ดำรงตำแหน่งที่เป็นหัวใจสำคัญ เป็นผู้ประกันความอยู่รอดขององค์กร ท่ามกลางสภาพการแข่งขันอย่างไร้ขีดจำกัด
คุณประโยชน์จากการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง ทำให้การตัดสินใจแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งมีความเป็นระบบมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการตัดสินใจ หรือความสูญเปล่าในการพัฒนาผู้บริหาร เพิ่มทักษะในการจัดการขั้นสูงที่สอดคล้องกับความจำเป็น (Needs) ขององค์กร เชื่อมโยงเป้าหมายและกลยุทธ์ธุรกิจอย่างสมเหตุสมผล กระตุ้นให้บุคลากรมีความตื่นตัว และใส่ใจในการพัฒนาตนเองในทิศทางที่องค์กรมุ่งหวังอย่างต่อเนื่อง
หลักเกณฑ์ Merit System กรอบการดำเนินการตามแผนสืบทอดตำแหน่ง – ธอส. สรรหา Candidates หลักเกณฑ์ Merit System กก.ผจก.พิจารณาคัดเลือก Successors (1) อบรมภายนอก/ภายใน หมุนเวียนงาน แผนพัฒนาบุคลากร (IDP) ประเมินผลเพื่อคัดเลือก Successors (2) แต่งตั้ง Successors ให้ปฏิบัติงานในสายงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตำแหน่งเป้าหมาย (3-6 เดือน) แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป้าหมาย
แบบสรุปผลคะแนน
Q & A