การจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ความหมายของการวางแผน
Best Practice.
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ส่วนที่ 2 การประเมินกับ การบริหารงานบุคคล รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
เอกสารประกอบการบรรยาย เรื่อง การประเมินบุคคล
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
เป็นการย้ายข้าราชการไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่ต่ำกว่าเดิม
K - FoRUM คนประกวดฝ่ายส่งน้ำฯ.
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การบริหารความเสี่ยง ของสหกรณ์
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การย้ายข้าราชการไปดำรงตำแหน่งในระดับ 1- 3
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System: PMS และ หลักการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan : IDP.
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การบริหารจัดการอัตรากำลัง
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
การเตรียมความพร้อม ก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง ตาม พ. ร. บ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
ฝ่ายสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Q: อะไรคือวัตถุประสงค์ โครงการ A : เน้นย้ำพฤติกรรมตาม Corporate Value บริหารคนเก่งคนดี มีโอกาสก้าวหน้าอย่าง ต่อเนื่อง สร้างแรงจูงใจในการทำงาน เกิดแรงผลักดัน.
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
เราเป็นผู้นำ.
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การบริหารและกระบวนการวางแผน
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
ประเทศไทยจะผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพ, มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีมูลค่าส่งออกมากกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทบาทนายหมายเลข ๑ ผู้บังคับบัญชา ผู้บริหาร ผู้นำ ผู้ประสานงาน.
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Planning)
โปรแกรมสำหรับการเลื่อนเงินเดือน
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดทำแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) ฝ่ายบริหารและพัฒนาองค์กร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 21 มีนาคม 2551

แผนสืบทอดตำแหน่ง คือ อะไร การวางแผนหรือการเตรียมบุคลากรระดับบริหาร เพื่อ - ทดแทน หรือรองรับผู้บริหารที่มีการเลื่อนตำแหน่ง โอนย้าย หรือออกไปจากองค์กร - สามารถนำผู้บริหารที่มีศักยภาพสูงมาทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง - เตรียมผู้บริหารไว้รองรับการขยายธุรกิจขององค์กร - มีผู้บริหารที่มีความพร้อมอย่างทันท่วงทีต่อการขยายธุรกิจ

ทำให้มั่นใจว่าได้มีทรัพยากรบุคคลระดับบริหารอย่างต่อเนื่องในองค์กร แนวคิดสำคัญของการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง มีความจำเป็นต้องรู้ว่า องค์กรกำลังมุ่งไปในทิศทางใด เพื่อเห็นภาพที่ชัดเจนว่าต้องเตรียมผู้บริหารจำนวนเท่าใด คุณสมบัติอย่างไร เป็นลักษณะจากบนลงล่าง โดยผู้นำสูงสุดขององค์กรวิเคราะห์แยกแยะผู้บริหารกลุ่มหนึ่งออกมา (Successors) เพื่อจัดเตรียมให้เป็น “ผู้ดำรงตำแหน่ง” ของตำแหน่งที่สำคัญในองค์กร ได้อยู่ตลอดเวลา ทำให้มั่นใจว่าได้มีทรัพยากรบุคคลระดับบริหารอย่างต่อเนื่องในองค์กร เน้นการสรรหาจากภายในองค์กร

ทำไมต้องมีการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง - ผู้ดำรงตำแหน่งที่เป็นหัวใจสำคัญ เป็นผู้ประกันความอยู่รอดขององค์กร ท่ามกลางสภาพการแข่งขันอย่างไร้ขีดจำกัด

คุณประโยชน์จากการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง ทำให้การตัดสินใจแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งมีความเป็นระบบมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการตัดสินใจ หรือความสูญเปล่าในการพัฒนาผู้บริหาร เพิ่มทักษะในการจัดการขั้นสูงที่สอดคล้องกับความจำเป็น (Needs) ขององค์กร เชื่อมโยงเป้าหมายและกลยุทธ์ธุรกิจอย่างสมเหตุสมผล กระตุ้นให้บุคลากรมีความตื่นตัว และใส่ใจในการพัฒนาตนเองในทิศทางที่องค์กรมุ่งหวังอย่างต่อเนื่อง

หลักเกณฑ์ Merit System กรอบการดำเนินการตามแผนสืบทอดตำแหน่ง – ธอส. สรรหา Candidates หลักเกณฑ์ Merit System กก.ผจก.พิจารณาคัดเลือก Successors (1) อบรมภายนอก/ภายใน หมุนเวียนงาน แผนพัฒนาบุคลากร (IDP) ประเมินผลเพื่อคัดเลือก Successors (2) แต่งตั้ง Successors ให้ปฏิบัติงานในสายงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตำแหน่งเป้าหมาย (3-6 เดือน) แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป้าหมาย

แบบสรุปผลคะแนน

Q & A