การออกแบบสื่อการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สตอรี่บอร์ด (Story board)
Advertisements

ชมรมครูคณิตศาสตร์อาชีวศึกษา วันที่ 2-5 เมษายน 2557
ชมรมครูคณิตศาสตร์อาชีวศึกษา วันที่ 2-5 เมษายน 2557
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การเขียนผังงาน.
การเขียน STORYBOARD STORYBOARD.
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
หลักการจัดทำสตอรี่บอร์ดสื่อมัลติมีเดีย
ตัวอย่าง STORYBOARD ภาพรวม
ADDIE model หลักการออกแบบของ
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การสร้างสื่อมัลติมีเดีย
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
บทที่ 15 การออกแบบระบบ.
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์โครงสร้าง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การเขียนโครงการ.
สื่อการเรียนการสอน.
บทที่ 3 การวิเคราะห์โครงสร้าง Structure Analysis
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
การตรวจอสอบเว็บเพจที่จะสร้าง
องค์ประกอบ ของการออกแบบเว็บไซท์ อย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
ADDIE Model.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
E-Portfolio.
การสร้างสื่อ e-Learning
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
สื่อการสอนการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักการและขั้นตอน การออกแบบเว็บไซต์
หลักการออกแบบของ ADDIE model
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
การสร้าง Video.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบสื่อการเรียนรู้ อ้างอิงจาก http://www.mty26.go.th/dl/doc_download/2---ict.html

สื่อการเรียนรู้ หมายถึงอะไร การนำวัสดุ เครื่องมือ วิธีการ มาเป็นสะพานเชื่อมโยงความรู้ไปยังผู้เรียนได้ ทำให้เกิดความเข้าใจตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ อ้างอิงจาก http://www.mty26.go.th/dl/doc_download/2---ict.html 2

http://mahiranmohamed.wordpress.com/2010/04/07/addie-model/

1. ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis) 1.  การกำหนดและ วิเคราะห์เนื้อหา    2.  การวิเคราะห์และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 3.  การวิเคราะห์และกำหนดวัตถุประสงค์

2. ขั้นตอนการออกแบบ (Design) 1. การออกแบบโครงสร้าง (Structure Design) เนื้อหา  สื่อ  กิจกรรม  วิธีการนำเสนอ  2. การออกแบบผังงาน (Flowchart Design) 3. การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard Design)  

2. ขั้นตอนการออกแบบ (Design) (ต่อ) 4. การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ 

3. ขั้นตอนการพัฒนา (Develop) 1.  การเตรียมการเกี่ยวกับองค์ประกอบดังนี้       1.1  การเตรียมข้อความ       1.2  การเตรียมภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟิก     1.3  การเตรียมเสียง 1.4  การเตรียมโปรแกรมจัดการบทเรียน 

3. ขั้นตอนการพัฒนา (Develop) (ต่อ) 2.  การสร้างบทเรียน/สื่อ หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว  ขั้นต่อไปเป็นการสร้างบทเรียน/สื่อโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการ เพื่อเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นบทเรียน/สื่อ

4. ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement) 1.  ทดลองก่อนนำไปใช้จริง เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และปรับปรุงแก้ไข และหาประสิทธิภาพ นำไปทดลองใช้จริง ใช้จริง

5. ขั้นตอนการประเมินผล (Evaluate) ประเมินผล ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

การออกแบบผังงาน (Flowchart) เห็นถึงความสัมพันธ์ของบทดำเนินเรื่อง ซึ่งเป็นการ จัดลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหาแต่ละส่วน

การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) เรื่องราวของบทเรียน ประกอบด้วยเนื้อหา ที่แบ่งออกเป็นกรอบ ตั้งแต่กรอบแรก ซึ่งเป็นชื่อเรื่อง จนถึงกรอบสุดท้าย เนื้อเรื่องประกอบด้วย ภาพ ข้อความ และรายละเอียดอื่น Frame 1 Frame 2 Frame 3 ABC Frame 4 Frame 5 Frame 6

การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) Frame No. ประเภทภาพ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพกราฟิก ภาพ ลักษณะการนำเสนอ ภาพหรือข้อความ ข้อความ เสียง

การนำเสนอแบบเชิงเส้น (Linear) 1 2 3 4 5

การนำเสนอแบบสาขา (Branching) 7 8 1 2 3 4 5 6 A B C D E F

การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ สิ่งที่ต้องพิจารณามีดังนี้ 1. การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution) เช่น 640pixels x 480 pixels 2. การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ เช่น พื้นที่การนำเสนอข้อความ และภาพ

การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) 3. การเลือกรูปแบบภาษาและขนาดของตัวอักษร 4. การกำหนดสี ได้แก่ สีของตัวอักษร (Font Color) สีของฉากหลัง (Background) สีของส่วนอื่นๆ 5. การกำหนดส่วนอื่นที่เป็นสิ่งอำนวยความ สะดวกในการใช้บทเรียน เช่น ปุ่มช่วยเหลือ

การออกแบบหน้าจอภาพ : Template Topic Frame No Header Area Image and Dialogue Area Control Area Feedback Area Help About Exit Next Previous

Template Format 1 Topic Frame No ข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความ Help About Exit Next Previous

Template Format 2 Topic Frame No ข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความข้อความ Help About Exit Next Previous

1. ชื่อและประวัติหน่วยงาน 2. วิสัยทัศน์ /พันธกิจ/ เป้าประสงค์ / ภารกิจ ตัวอย่างหัวข้อนำเสนอหน่วยงาน 1. ชื่อและประวัติหน่วยงาน 2. วิสัยทัศน์ /พันธกิจ/ เป้าประสงค์ / ภารกิจ 3. โครงสร้างหน่วยงาน / แผนภูมิองค์กร 4. ข้อมูลบุคลากร 5. ข้อมูล/สถิติ 6. ผลงานเด่น 7. ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข 8. แผนงานในอนาคต

Questions & Answers