ภาพรวมพฤติกรรมองค์กร Management พนักงาน พลผลิต Roles
บทบาทของผู้บริหาร Activities Interpersonal Informational Role - ตัวแทน/ผู้นำ/ผู้ประสาน - กำกับ/ถ่ายทอด/แยกแยะ - กำหนด/มอบหมาย/ออกแบบ Interpersonal Informational Role Decisional Role
Management Skills Technical Skills Human Skills Conceptual Skills
บุคคล โครงสร้าง เทคโนโลยี Process Context Input Product สภาพแวดล้อม พลผลิต พฤติกรรมองค์กร เทคโนโลยี Process Context Input Product
พฤติกรรมองค์การ พฤติกรรมผู้นำ/อำนาจ การจูงใจ การสื่อสาร กลุ่ม การเรียนรู้ ทัศนคติและการรับรู้ การเปลี่ยนแปลง ความขัดแย้ง ความเครียด การออกแบบงาน พฤติกรรมองค์การ
- สังเกต - สัมผัส - สัมภาษณ์ - ฟัง - อ่าน พฤติกรรมของ บุคคล
ความท้าทายในการศึกษา OB 1. Improve quality / productivity Total Quality Control Reengineering 2. Improve people skills 3. Managing work force diversity
ความท้าทายในการศึกษา OB (ต่อ) 4. Responding to globalization 5. Empower people 6. Stimulating innovation and change 7. Coping with Changes 8. Employee Loyalty 9. Improving Ethical behavior
Multi-Disciplinary Individual Psychology Sociology Anthropology Political Sciences Group Organization
Independent Variables Productivity Absenteeism Turnover Job Satisfaction Organization system Group Individual
Multinational/Corporation Globalization Multinational/Corporation Context Political Social Economic Legalðical
AFTA NAFTA APEC EU NEE -Multinational Corporations -Regional Cooperation AFTA NAFTA APEC EU NEE Globalization
Globalization’s Impact Competitiveness Multi Skills Organization of Work Technology Knowledge Based Economy Quality / Standards Cluster / Networking / Partnership Decentralization / Privatization Workforce Mobility
ความหลากหลายของวัฒนธรรม ความเชื่อ ค่านิยม ประเพณี ภาษา ศาสนา ความสัมพันธ์กับบุคคล ความเป็นสากล การจูงใจ การควบคุม การตัดสินใจ
Organizational Behavior Value Wisdom Organizational Behavior Information Data Implications For Management
บทบาทของผู้บริหาร ตระหนัก ปรับพฤติกรรม ปรับวัฒนธรรมการทำงาน สร้างความรู้ ตระหนัก ปรับพฤติกรรม ปรับวัฒนธรรมการทำงาน เป็นแบบอย่าง