การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่จัดเก็บภาษี เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพทาง การคลัง พัฒนาสังคม และรักษาสิ่งแวดล้อม พันธกิจ 1. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี เพื่อรักษาเสถียรภาพทาง.
Advertisements

ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Knowledge Management (KM)
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
Participation : Road to Success
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
นโยบายด้านบริหาร.
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
ผู้อำนวยการ ..คิดอย่างไร ?
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่ โดย อ.ชนสิทธิ์ ธนาสนะ รองอธิการวิทยาลัยการปกครอง

วัตถุประสงค์ 1. เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนเอง นำไปสู่การ พัฒนาองค์กร 1. เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนเอง นำไปสู่การ พัฒนาองค์กร 2. รองรับองค์ความรู้ใหม่ ให้ทันต่อความเจริญก้าวหน้า ของอารยประเทศ 3. เรียนรู้แนวคิดของการพัฒนาระบบราชการตาม ระเบียบกฎหมายใหม่

สังคมยุคใหม่ เป็นโลกแห่งการเรียนรู้และภูมิปัญญา (Knowledge Based Society “KBS”) การตัดสินใจใด ๆ ต้องใช้ข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ โดยมีปัจจัย 3 ประการ คือ 1. ความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นตัวขับเคลื่อนให้ภารกิจสำเร็จ 2. ความคิดความเข้าใจเชิงระบบ (Systems Thinking) สรุปให้เป็นความคิดรวบยอด 3. การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning) เป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและทีม

ลักษณะขององค์กรที่มีสายโซ่พัฒนางานในหน้าที่ให้มี ประสิทธิภาพสูงสุด 12 ประการ 1. ปรับตัวสอดรับกระแสการเปลี่ยนแปลง และสร้างนวัตกรรม ของการใช้แรงเสริม 2. สนับสนุนให้ผู้บริหารเป็นผู้ชี้แนะ ผู้ปฏิบัติมีโอกาสอธิบาย ความก้าวหน้าของการทำงาน และเสริมสร้างวิสัยทัศน์ค่านิยม ร่วมกันทั่วทั้งองค์กร 3. กระจายอำนาจการตัดสินใจ เป็นแม่แบบของการปฏิบัติที่คิดดี แล้ว (Best Practice)

4. คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าผู้ใช้บริการ 5. สร้างเครือข่ายเทคโนโลยีในองค์กร 6. ให้โอกาสในการเรียนรู้ทางประสบการณ์ 7. มีการให้รางวัลต่อความคิดริเริ่ม และสร้างความไว้เนื้อ เชื่อใจทั่วทั้งองค์กร 8. มุ่งสู่การปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการ ทำงานเป็นทีม

9. มีการใช้คณะทำงานที่มีผู้ปฏิบัติมาจากหลาย ๆ ส่วนงาน 10. มีมุมมองในภาพรวมอย่างเป็นระบบ และประเมิน สมรรถนะการเรียนรู้ตลอดเวลา 11. มององค์กรอย่างสุทัศนีย์ว่าสามารถเรียนรู้และเติบโตได้ 12. มองสิ่งที่ได้คาดคะเนไว้มาก่อนว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะ เรียนรู้ (เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส)

การพัฒนา “ฐานความรู้ของบุคลากรในองค์กร” แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ 1. Know-What : เป็นความรู้เชิงทฤษฎีล้วน ๆ เมื่อนำความรู้มาใช้งาน อาจได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง 2. Know-How : เป็นความรู้ที่มีทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงบริบท นำมาใช้ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมหรือบริบทนั้น ๆ ได้ 3. Know-Why : เป็นความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผลได้ 4. Care-Why : เป็นความรู้ระดับคุณค่า ความเชื่อ ซึ่งเป็นแรง ขับมาจากภายในจิตใจ เมื่อเผชิญสถานการณ์ สามารถแก้ไขปัญหา อย่างเป็นกระบวนการ (Process) ได้

พัฒนาวิธีการทำงาน เพื่อบรรลุประสิทธิผลในการจัดการสมัยใหม่ 4 ประการ 1. การตอบสนองความต้องการ (Responsiveness) 2. นวัตกรรม (Innovation) 3. ขีดความสามารถ (Competency) ของข้าราชการ 4. ประสิทธิภาพ (Efficiency) ในการทำงาน

แผนแม่บทการพัฒนาบุคลากรเพื่อองค์กร 1. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างระบบพัฒนาบุคลากร 2. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาวิชาการและเทคโนโลยี การศึกษาอบรม 3. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ

แผนแม่บทการพัฒนาบุคลากร เพื่อองค์กร แผนแม่บทการพัฒนาบุคลากร เพื่อองค์กร 4. ยุทธศาสตร์ด้านการประชาสัมพันธ์องค์กร 5. ยุทธศาสตร์การสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร 6. ยุทธศาสตร์การสร้างแรงเสริมการขับเคลื่อน อย่างต่อเนื่อง

ด้วยความปรารถนาดีจาก รองอธิการวิทยาลัยการปกครอง ขอให้ทุกท่านโชคดี ด้วยความปรารถนาดีจาก ชนสิทธิ์ ธนาสนะ รองอธิการวิทยาลัยการปกครอง