กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ
ลำดับขั้นการพัฒนานิสัยบัณฑิตมิตรแท้ ฝึกมรรคมีองค์ 8 ผ่านกิจกรรม 6 มิติ
โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
สังคหวัตถุ 4 สังคหวัตถุ หมายถึง ข้อปฏิบัติที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของบุคคลหรือหลักธรรมที่เป็นเครื่องประสานสร้างสรรค์สามัคคีให้เกิดในหมู่สมาชิกชาวพุทธ.
โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็ก สานรัก
การอยู่ร่วมกันในสังคม
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
หัวข้อรายงาน สำหรับทุกกลุ่ม.
วิถีคุณธรรมนำความรู้
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
History มหาจุฬาฯ.
รายละเอียดของรายวิชา
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การรายงานและการประเมิน ด้านที่ ๓
**สูตรนำไปสู่ความสำเร็จ**
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
บทที่ ๗ ศิลปะการควบคุมอารมณ์
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
ยิ้มก่อน ทักก่อน ไหว้ก่อน
โรงเรียนละ 2 เล่ม.
ผู้บริหารพบนักเรียน.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ถวายเป็นพุทธบูชา (ฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม)
ผู้เป็นแกนบุญของชุมชน
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
โดย..ครูจิตติมา ร่วมชาติ
ครั้งที่ ๒.
การเขียน.
คำขวัญวันครู ปี 2557 เทิดพระเกียรติ หล้า กตัญญู บูชา แม่และครูแห่ง แผ่นดิน.
การเขียนรายงาน.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
วิธีการคิดวิเคราะห์.
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
คำขวัญวันครูปี 2557 เทิดพระเกียรติ ทั่วเหล้า กตัญญูบูชา

ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
แผนการจัดการเรียนรู้
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
๕. ๑ ใส่เสื้อขาว ทุกคน. ๕. ๒ ทำบุญใส่บาตร ฟัง เทศน์
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
การเขียนโครงการ.
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การทัศนศึกษา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี what ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ How ๒.เข้าใจ Why

การศึกษา

นิสัยดีพื้นฐาน วินัย คือ ระเบียบ ข้อบังคับ ที่ห้าม ที่อนุญาติ วางไว้เป็นหลักปฏิบัติ เพื่อความสงบเรียบร้อยดีงามของตนเอง และหมู่คณะ สัญลักษณ์นิสัยของวินัย คือ ข้าวตอก เพราะเมื่อข้าวตอกเมื่อโดน ความร้อนแล้วจะกระโดดแตกตัวก่อน ถ้าไม่แตกตัวก็จะเป็นข้าวตก นิสัยมีวินัย คือ มีปกติรักการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนดไว้ด้วยความเต็มใจ

นิสัยมีวินัยที่ต้องรีบฝึก ๔ ด้าน วินัยว่าด้วยวิธีการแสดงความเคารพ เช่น การไหว้ , มารยาท วินัยว่าด้วยความสะอาด เพราะที่ไหนมีความสกปรก ที่นั่นมีการจับผิด ดูถูก ดูหมิ่น ถ้าระดับเดียวกันก็จะทำงานเกี่ยงกัน ๓ วินัยความเป็นระเบียบ เช่น การใช้ของ ยืมของ ๔ วินัยว่าด้วยการตรงต่อเวลา เช่น การเข้าเรียน ดังนั้นมีวินัย ๔ อย่างนี้แล้วอย่างอื่นว่าไปตามวาระแล้วจะได้เอง

เคารพ คือ ความเปิดใจ เพื่อค้นหาคุณความดีที่มีอยู่จริงในบุคคล วัตถุ เหตุการณ์ เมือพบแล้วก็ยอม ก็รับ ก็นับและก็ถือปฏิบัติตามคุณความดีนั้นๆ สัญลักษณ์ความเคารพคือ ดอกมะเขือ

คือ มีนิสัยรังเกียจการจับผิด ชอบจับจ้องมองดูแต่ความถูกต้อง นิสัยมีความเคารพ คือ มีนิสัยรังเกียจการจับผิด ชอบจับจ้องมองดูแต่ความถูกต้อง ความดีของทุกคน ทุกสิ่งและทุกเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง เมื่อพบแล้วก็ยอม-รับ-นับ-ถือ และประพฤติ ปฏิบัติต่อบุคคล วัตถุและเหตุการณ์นั้นๆ อย่างเหมาะสมจนความถูกต้อง ความดีงามนั้นๆ เกิดขึ้นในตนนั้นด้วย

ความเคารพที่ต้องรีบฝึก เคารพพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เคารพพ่อ แม่ ครู อาจารย์ เคารพการศึกษา เคารพสมาธิ เคารพความไม่ประมาท เคารพการปฏิสันถาร

อดทน คือ ความยืนหยัดไม่ท้อถอยในการทำความดี ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ สัญลักษณ์นิสัยความอดทนคือ หญ้าแพรก

ถูกบีบคั้น ก็ต้องอดทน ไม่ยอมล้มเลิก ลักษณะความอดทน ถูกบีบคั้น ก็ต้องอดทน ไม่ยอมล้มเลิก ถูกยั่วยุ เย้ายวนให้ลุ่มหลง ก็ต้องอดใจ นิสัยอดทน คือ นิสัยไม่ท้อถอยในการประกอบคุณงามความดีทุกชนิด จึงทำให้เป็นผู้ไม่เคยล้มเลิกการทำความดีกลางคันทุกกรณี

ความอดทนที่ต้องรีบฝึก อดทนต่อความลำบากตรากตรำ ทนแดด-ลม-ฝน อดทนต่อทุกข์เวทนา ทนโรค-ภัย-ไข้-เจ็บ อดทนต่อความเจ็บใจ ทนกระทบ-กระทั่ง อดทนต่อความยั่วยุ เย้ายวน ทนกิเลส อบายมุขต่างๆ

“จะเอาศีลธรรมนำหน้า วิชาการตามหลัง” การจัดการศึกษาสมัยก่อน “จะเอาศีลธรรมนำหน้า วิชาการตามหลัง” ในสมัยก่อนใครจะร่ำเรียนอะไรครูอาจารย์ ท่านจะฝึกนิสัยให้ก่อน เมื่อมีนิสัยได้มาตรฐานแล้ว ถึงจะถ่ายทอดความรู้ให้

สรุปกระบวนการปลูกฝังมาตฐานคุณธรรม ต้องเริ่มจาก ๑.คำนิยาม What ๒.เหตุผล Why ๓.วิธีการ How

คำนิยาม เหตุผล วิธีการ ตามหลักวุฒิธรรม ๔ (ปัญญาวุฒิธรรม) คำนิยาม เหตุผล วิธีการ What why how การดำเนินงาน เชื่อใจตรงกัน มาตรฐาน หลักการ/ทฤษฏี

วิธีการปลูกฝังคุณธรรม (เริ่มจากการปลูกฝังนิสัย) ๑.ผ่านสื่อบุคคล ๒.ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ ๑.๑ ในชั้นเรียน ตีกอบความประพฤติ สอนด้วย what, why, how ๑.๒ นอกชั้นเรียน ๓.ผ่านสื่อการเรียนการสอน ๔.ผ่านจากตัวกฏระเบียบ

ความสำเร็จการฝึกนิสัย ๒.มีงาน+อุปกรณ์ ๓.เข้าใจวัตถุประสงค์ งาน นิสัยที่ปลูกฝัง ๑.มีครูดี การฝึกนิสัย ๕.ทำงานให้ดีพร้อม ๔.มีเจตนาถูกต้อง จากการทำงาน