มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประสานงาน.
Advertisements

หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
หลักการและแนวคิดในการปรัโครงสร้างองค์การ
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
The Power of Communication
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
โครงการฝึกอบรม การบริหารทรัพยากรบุคคล เชิงยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดอุดรธานี วันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมต้นคูณ อำเภอเมืองอุดรธานี
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
การบริหารกลุ่มและทีม
รัฐประศาสนศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “กิจการสาธารณะ (Public Affairs)” และพื้นฐานของรัฐประศาสนศาสตร์ก็คืองานบริหารงานภาครัฐใดๆ ที่ต้องคำนึงถึง.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
โครงสร้างองค์การของโรงแรม
องค์การและการบริหาร Organization & Management
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Organization Management
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
The General Systems Theory
ชุมนุม YC.
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
องค์การ Organization.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การจูงใจ (Motivation)
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
หลักการเขียนโครงการ.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
บทที่1 การบริหารการผลิต
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ Human Relations in Organizations โดย อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ

องค์การ (Organizations) องค์การหมายถึงอะไร...  การรวมตัวกันของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป  บุคคลในองค์การมีความสัมพันธ์กัน  มีวัตถุประสงค์ร่วมกัน  มีโครงสร้าง หรือขอบข่ายงานที่ชัดเจน  มีการแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจน  มีลักษณะของการขับเคลื่อน หรือเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง

สรุป กลุ่มบุคคลที่รวมตัวกันโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะปฏิบัติ ภารกิจใดภารกิจหนึ่ง หรือ หลายภารกิจ เพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ของกลุ่ม อย่างสอดคล้องกลมกลืนไปกับ วัตถุประสงค์ขององค์การ โดยมีการแบ่งหน้าที่ และ ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน

การสร้างความสัมพันธ์ ระบบขององค์การ Input Process Output ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ปัจจัยส่งออก Feedback วัตถุประสงค์ การแบ่งงาน การจัดคนเข้าทำงาน การสร้างความสัมพันธ์

หลักเบื้องต้นในการจัดองค์การ  มีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน มีเอกภาพในการปฏิบัติงาน มีเอกภาพในการบังคับบัญชา มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน มีความสมดุลกันระหว่างปัจจัยต่างๆ มีระบบการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  มีการยืดหยุ่น

วัตถุประสงค์ขององค์การ  องค์การเพื่อการบริการ : จัดตั้งโดยไม่หวังผลตอบแทน  องค์การเพื่อการเศรษฐกิจ : จัดตั้งเพื่อหวังผลตอบแทนในรูปของ กำไร องค์การทางศาสนา : จัดตั้งด้วยเหตุผลทางด้านศีลธรรม องค์การเพื่อการป้องกัน : จัดตั้งเพื่อรักษาความปลอดภัย องค์การทางสังคม : จัดตั้งเพื่อให้บริการทางสังคม ในรูปแบบต่างๆ แก่สมาชิกในสังคม

โดยแบ่งตามลักษณะโครงสร้างองค์การเป็นพื้นฐาน ประเภทขององค์การ โดยแบ่งตามลักษณะโครงสร้างองค์การเป็นพื้นฐาน  องค์การรูปนัย (Formal Organization)  องค์การอรูปนัย (Informal Organization)

องค์การรูปนัย (Formal Organization) หรือองค์การที่มีรูปแบบ มีลักษณะดังนี้...  องค์การที่มีโครงสร้างแสดงไว้อย่างชัดเจน เลิกล้มหรือเปลี่ยนแปลงได้ยาก มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน มีการกำหนดสายการบังคับบัญชา  มีการกำหนดความสัมพันธ์ของหน่วยงาน

องค์การอรูปนัย (Informal Organization) หรือองค์การไร้รูปแบบ มีลักษณะดังนี้...  ไม่มีโครงสร้าง และไม่มีระเบียบกฎเกณฑ์ที่แน่นอน  ไม่มีการกำหนดหน้าที่ของหน่วยงาน ไม่มีสายการบังคับบัญชา  วัตถุประสงค์ขององค์การขึ้นอยู่กับความพอใจ และ ความสมัครใจ

เป้าหมาย การใช้กลุ่มอรูปนัยเพื่อสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์การ องค์การที่มีรูปแบบ เป้าหมาย องค์การ ไร้รูปแบบ ขั้นตอนที่จะไปถึงเป้าหมาย

The end…. อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ