สื่อการเรียนการสอน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Advertisements

บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
หน่วยที่ 4.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การศึกษารายกรณี.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ADDIE model หลักการออกแบบของ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
 การสอนแบบอภิปราย.
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การประเมินผลแผนงานสื่อสาร
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การแบ่งประเภทของสื่อ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
(Competency Based Curriculum)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY)
ADDIE Model.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
การเขียนโครงการ.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
4. การตัดสินใจเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อการเรียนการสอน

สื่อการเรียนการสอน Instructional Media ระบบการนำวัสดุ เครื่องมือ วิธีการ มาใช้เชื่อมโยงความรู้-เนื้อหา ที่ผู้สอนส่ง-ถ่ายทอดถึงผู้เรียน เพื่อให้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์การสอน แต่ละครั้ง

สื่อ เนื้อหา

สื่อกับการเรียนการสอน จุดมุ่งหมายของผู้เรียน เปลี่ยนพฤติกรรมผ่านครู ความรู้จากสื่อ ปฎิสัมพันธ์ วัตถุประสงค์สุดท้าย สื่อกับการเรียนการสอน

กระบวนการสื่อความหมาย เนื้อหา (สาร) ผู้ส่ง สาร ข่าวสาร ช่องทางการสื่อสาร ผู้รับสาร

1. ระดับประสบการณ์ของผู้เรียน ประเภทของสื่อการสอน แนวคิด 3 ทัศนะ 1. ระดับประสบการณ์ของผู้เรียน 2. ลักษณะการนำไปใช้ 3. รูปร่างลักษณะของสื่อ

Dale กรวยประสบการณ์ วจน ทัศน ภาพนิ่ง เสียง ภาพยนตร์ / โทรทัศน์ ภาพนิ่ง เสียง ภาพยนตร์ / โทรทัศน์ นิทรรศการ การศึกษานอกสถานที่ การสาธิต ทดลอง นาฎการ ประสบการณ์จำลอง ประสบการณ์ตรง

3 ประเภท 1.ใช้เครื่องฉาย 2.ไม่ใช้เครื่องฉาย 3.เครื่องเสียง แบ่งประเภทสื่อ ด้านการนำไปใช้ 3 ประเภท 1.ใช้เครื่องฉาย 2.ไม่ใช้เครื่องฉาย 3.เครื่องเสียง

ประเภทสื่อการสอน 1. สื่อประเภทวัสดุ (Software) ตามรูปร่างลักษณะ 1. สื่อประเภทวัสดุ (Software) 2. สื่อประเภทอุปกรณ์ (Hardware) 3. สื่อประเภทเทคนิค วิธีการ (Techniques and Methods)

แนวคิดปัจจุบัน สื่อแบบ ดิจิตอล สื่อแบบไม่ใช่ ดิจิตอล

หลักพิจารณาเลือกสื่อ 1. ประสิทธิภาพ (Efficiency) ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ 2. ประสิทธิผล (Productivity) จำนวนผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ 3. ประหยัด (Economy) คุ้มกับการลงทุน (ทรัพย์ / แรงงาน) ระยะเวลาใช้งาน

การเลือกสื่อการเรียนการสอน ตามจำนวนผู้เรียน 1. รายบุคคล 2. กลุ่มขนาดกลาง 3. กลุ่มขนาดใหญ่

สื่อรายบุคคล

สื่อกลุ่มขนาดกลาง บัตรคำ แผนภาพ แผนภูมิ ชุดการสอน ฯลฯ

สื่อกลุ่มขนาดใหญ่

พัฒนาการของสื่อการสอน สื่อในห้องเรียน เพื่อการเรียนการสอน สื่อนอกห้องเรียน เพื่อการเรียนการสอน เพื่อเสริมการเรียนการสอน และเพื่อเรียนรู้ด้วยตนเอง

พัฒนาการของสื่อการสอน สื่อในห้องเรียน เพื่อการเรียนการสอน สื่อนอกห้องเรียน เพื่อการเรียนการสอน เพื่อเสริมการเรียนการสอน และเพื่อเรียนรู้ด้วยตนเอง

ห้องสมุดดิจิทัล

Virtual Reality

E- book

สื่อประสม Multi Media การนำสื่อการสอนหลาย ๆ อย่าง มาสัมพันธ์กัน มีคุณค่าส่งเสริมกัน

จำแนกตามจุดมุ่งหมาย 1. จุดมุ่งหมายในการใช้หลาย ๆ อย่าง โดยนำสื่อหลาย ๆ ชนิดมารวมกันเพื่อสอน หลาย ๆ เรื่อง เช่น ชุดอุปกรณ์ 2. จุดมุ่งหมายเพื่อใช้เฉพาะ อย่าง สื่อสนับสนุน สัมพันธ์กัน เช่น ชุดการสอน

ลักษณะสื่อการสอนที่ดี * สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม * เหมาะสมกับวัยผู้เรียน * เหมาะสมกับกิจกรรมการเรียนรู้ * ใช้ง่าย / สะดวก / ปลอดภัย * ไม่สิ้นเปลือง / ประหยัด / คุ้มค่า

การวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อ A Analyze Learner Characteristics วิเคราะห์ผู้เรียน S State Objectives กำหนดวัตถุประสงค์ S Select เลือก , ดัดแปลง , ออกแบบสื่อ U Utilize ใช้สื่อ Require Learner Response กำหนดการตอบสนองของผู้เรียน R E Evaluation ประเมินผล

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นดำเนินการสอน หรือ ประกอบกิจกรรมการเรียน ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ ขั้นสรุปบทเรียน

การนำสื่อไปใช้ เตรียมตัวผู้ส่งสาร (วิทยากร) เตรียมตัวผู้ส่งสาร (วิทยากร) วัตถุประสงค์ / คุณค่า เนื้อหา ความต้องการ / ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ศึกษาวิธีใช้สื่อ ฝึกหัด ตรวจสอบสื่อก่อนใช้ เตรียมกลุ่มเป้าหมาย (ผู้รับสาร) บอกล่วงหน้าว่าจะใช้สื่ออะไร / เรื่องอะไร / เพื่ออะไร บอกว่าต้องมีส่วนร่วมอย่างไร เตรียมสถานที่ เครื่องอำนวยความสะดวก ที่นั่ง แสง ระบบถ่ายเทอากาศ