สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
ระบบการสื่อสารข้อมูล
คณะผู้จัดทำ นักเรียนโรงเรียนฝางวิทยายน อ. บ้านฝาง ต. บ้านฝาง จ. ขอนแก่น.
อุปกรณ์สื่อสารในระบบเครือข่าย เครือข่ายคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูล
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
Telecom. & Data Communications
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
อุปกรณ์ X.25 และระบบโปรโตคอล ขอความกรุณาอย่าสงสัย OK
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
การจัดการองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์สารสนเทศ.
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เมนูเรื่องเทคโนโลยี.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
ระบบการสื่อสารข้อมูลและโครงข่ายโทรคมนาคม
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
(Transaction Processing Systems)
ระบบคอมพิวเตอร์และการประมวลผล
ฐานข้อมูล Data Base.
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
การจัดการฐานข้อมูล.
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
รูปร่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย เด็กชาย คณิศร อ้อยกลาง เลขที่ 36 ม.2/5 เสนอ อ.สายฝน เอกกันทา โรงเรียนจักรคำคณาทร จ.ลำพูน.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยทำให้การบริการสะดวกขึ้น
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสาร ช่วยทำให้การ บริการสะดวกขึ้น.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารช่วยให้การทำงานถูกต้อง และแม่นยำ จัดทำโดย ด. ช. นพฤทธิ์ มายอง เลขที่ 21 ด. ช. พชร อำพนพันธุ์ เลขที่ 23.
บทบาทของคอมพิวเตอร์.
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
ด. ช. อติชาต ปันเต ม.1/12 เลขที่ 4 ด. ช. ณปภัช เรือนมูล ม.1/12 เลขที่ 5.
การผลิตรายการโทรทัศน์
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ชนิดของซอฟต์แวร์ (2).
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
การสื่อสาร ข้อมูล (Data Communication) การสื่อสารข้อมูล (Data Communications) กระบวนการถ่ายโอนหรือ แลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างผู้ส่ง และผู้รับ โดยผ่านช่องทางสื่อสาร.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
เทคโนโลยี สารสนเทศและ การสื่อสาร สามารถนำไป ประยุกต์ในด้าน ต่างๆ.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารช่วยให้การทำงานรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ จัดทำโดย ด. ญ. อลิสา เพชรผสมทอง ชั้น ม.1/12 เลขที่ 10 ด. ญ. ศิริรัชน์ วงจันแก้ว.
การสื่อสารข้อมูล จัดทำโดย นางสาวกาญจนา แสงเพ็ชร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ บทที่ 1 สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ สื่อสารโทรคมนาคม

1.1 ส่วนประกอบหลักการของการสื่อสารโทรคมนาคม ระบบสื่อสารโทรคมนาคมอย่างง่าย ๆ ควรจะมีแหล่งกำเนิดข่าวสาร (Source) ส่งข่าวสารผ่านตัวกลาง (Medium) ไปยังจุดหมายปลายทาง (Slink) เป็นส่วนประกอบหลัก Source Medium Slink การสื่อสารจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้รับข่าวสารเข้าใจความหมายของผู้ส่ง ถ้าไม่เข้าใจแสดงว่าไม่เกิดการสื่อสาร ดังนั้นจึงต้องมีการเข้ารหัสและการถอดรหัส ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งและผู้รับข่าวสารเข้าใจความหมายได้ สำหรับผู้บริหารความเข้าใจเบื้องต้นคือการเข้าใจว่าเกิดการสื่อสารขึ้นหรือไม่ สัญญาณรบกวน แหล่งกำเนิดข่าวสาร การเข้ารหัส ตัวกลาง การถอดรหัส จุดหมายปลายทาง

1.2 ความสำคัญของการสื่อสารโทรคมนาคม 1.2.1 รวบรวมผลการประมวลข้อมูล องค์กรที่มีหลายสาขา มีความจำเป็นต้องใช้การสื่อสารโทรคมนาคม การสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวช่วยในการเคลื่อนย้ายข้อมูลของแต่ละองค์กร องค์กรจำนวนมากพยายามปรับให้การติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยการนำสัญญาณเสียงและข้อมูลเข้าด้วยกัน เพื่อลดต้นทุนและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร

1.2.2 มีข้อมูลพร้อมเสมอเมื่อต้องการ มีข้อมูลพร้อมที่จะใช้เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ข้อมูลมีความจำเป็นที่จะต้องมีความรวดเร็วและทันเหตุการณ์ ซึ่งจะต้องมีเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก 1.2.3 รายงานข้อมูลเบื้องต้นเมื่อมีการดำเนินธุรกิจได้ทันที มีฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อใช้เรียกเก็บค่าใช้บริการต่างๆ ของแต่ละธุรกิจองค์กร ระบบออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจ ซึ่งเป็นการรวมเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกัน เช่น ATM ของธนาคาร บัตรเครดิต เป็นต้น

1.2.4 สามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน - สามารถทำงานที่บ้านหรือนอกสถานที่โดยมีการเชื่อมต่อระหว่างระบบคอมพิวเตอร์กับระบบฐานข้อมูลขององค์กรหรือบริษัทร่วมกับคนในองค์กร - บริษัทใหญ่ที่มีหลายสาขาแต่ใช้ระบบฐานข้อมูลเดียวกัน เช่น 7-eleven เป็นต้น

1.3 องค์กรใช้การสื่อสารโทรคมนาคมอย่างไร 1.3.1 การแบ่งหมวดหมู่ การสื่อสารโทรคมนาคม การเชื่อมต่อ ระหว่างคน กับอุปกรณ์ ทิศทาง การสื่อสาร ประเภท ของข่าวสาร เวลาในการ ติดต่อ

1. การเชื่อมต่อระหว่างคนกับอุปกรณ์ - ATM - Modem กับ Modem - การติดต่อจากคนผ่านอุปกรณ์ 2. ทิศทางการสื่อสาร - การสื่อสารทางเดียว ( Simplex ) - การสื่อสารกึ่งสองทาง ( Half Duplex ) - การสื่อสารสองทาง ( Duplex ) A B A B A B

3. ประเภทของข่าวสาร - เสียง - ข้อมูล - ภาพ 4. เวลาในการติดต่อ - ติดต่อทันทีหรือออนไลน์ ( Online ) - เก็บข้อมูลแล้วค่อยติดต่อไป ( Store and Forward ) - ไฟล์ ( File )

1.3.2 ตัวอย่างการใช้ระบบสื่อสารโทรคมนาคมขององค์กร 1. การใช้โทรศัพท์ 2. การสื่อสารข้อมูล 3. ระบบ Automatic Teller Machine ( ATM ) 4. ระบบบัตรเครดิต 5. ระบบการจองตั๋วเครื่องบิน

1.4 อิทธิพลภายในองค์กร 1.4.1 ความจำเป็นของผู้ใช้บริการ ความจำเป็นของฝ่ายจัดการและองค์กร 1.4.1 ความจำเป็นของผู้ใช้บริการ ความจำเป็นของผู้ใช้ระบบโทรศัพท์ ความจำเป็นของผู้ใช้ระบบสื่อสารข้อมูล

ความจำเป็นของฝ่ายจัดการและองค์กร 1.4.2 ความจำเป็นของฝ่ายจัดการและองค์กร ความจำเป็นของฝ่ายจัดการและองค์กร การจัดการ แบบทันเหตุการณ์ การเน้น ทางคุณภาพ ความมั่นคง ประสิทธิภาพ ของราคา 1. การจัดการของระบบสื่อสารโทรคมนาคมแบบทันเหตุการณ์ - ธุรกิจประเภทออนไลน์

การเน้นทางด้านคุณภาพ 2. การเน้นทางด้านคุณภาพ การเน้นทางด้านคุณภาพ พยายามให้ลูกค้าได้ในสิ่งที่ต้องการ บริหารโดยการป้องกัน พยายามทำให้งานไม่มีความผิดพลาด โดยทำให้ถูกต้องเสียตั้งแต่ครั้งแรก บริหารโดยราคาของคุณภาพ 3. ความมั่นคง 4. ประสิทธิภาพของราคา

1.5 อิทธิพลภายนอกองค์กร 1.5.1 การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบวิธี ปฏิบัติตามกระแสโลกาภิวัฒน์ 1.5.1 การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี 1.5.2 การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบวิธีปฏิบัติตามกระแสโลกาภิวัฒน์

สรุป อิทธิพลและแรงกดดันที่มีผลต่อฝ่ายระบบสื่อสารโทรคมนาคมมาจากผู้ใช้บริการและการจัดการขององค์ ปัจจุบันความสำคัญของฝ่ายระบบสื่อสารโทรคมนาคมจะเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มก่อตั้งองค์กร สิ่งแรกที่คิดถึงคือ การติดต่อสื่อสารว่าจะดำเนินการอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะมีโทรศัพท์ คนที่เข้ามาทำหน้าที่บริหารงานด้านระบบสื่อสารโทรคมนาคมควรมีความรู้ทางด้านเทคนิคและทางด้านบริการควบคู่กัน โดยบริหารไม่มีความจำเป็นต้องรู้เรื่องนี้มากนัก แต่จะคิดถึงการประกอบการตัดสินใจในเบื้องต้นคือ สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ