การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงงาน เรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนอันสมควร
Advertisements

หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
การประชุมมอบนโยบายด้านคุณภาพของนักเรียน
การเฝ้าระวังนักเรียน นักศึกษา ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การทำงานเชิงรุกและการส่งต่อ
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
การศึกษารายกรณี.
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ทัศนคติและพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืน
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
สถานการณ์/สภาพปัญหาวัยรุ่น
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การวิเคราะห์ผู้เรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การดำเนินงานเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและเยาวชน
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวทางการดำเนินงาน และ แผนการดำเนินงาน
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
13/12/2007แผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2551 โรงพยาบาลหนองม่วง 2 จำนวนการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเพิ่มขึ้น ปี 2549 มีจำนวน 41 คน ปี 2550 มีจำนวน.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สื่อสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
ย.๔ พัฒนาระบบบริการสุขภาพวัยรุ่นในสถานบริการ
ส่งเสริมสัญจร.
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
นิยาม ศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพ (Psychosocial Clinic) หน่วยบริการระดับโรงพยาบาลชุมชนที่มีการจัดบริการดูแล ช่วยเหลือทางสังคมจิตใจทุกกลุ่มวัย โดยมีองค์ประกอบ.
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
นมแม่สร้างลูก แข็งแรงและฉลาด
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
การวางแผนดูแลสุขภาพตนเอง
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
เด็กชาย นนทวัฒน์ ภูมี ( P’ นัตตี้ )
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถวิเคราะห์สาเหตุของพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของวัยรุ่นได้ สามารถเลือกพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือที่เหมาะสมสำหรับผู้รับบริการ พัฒนาทักษะในการช่วยเหลือวัยรุ่นที่มีปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

กระบวนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา 1. รู้จักนักเรียนรายบุคคล 2. คัดกรองนักเรียน กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา 4.ป้องกันแก้ไขปัญหา ดีขึ้น ไม่ดีขึ้น 5. ส่งต่อ [ภายใน] พฤติกรรมดีขึ้นหรือไม่ 3.ส่งเสริมนักเรียน สรุปรายงาน

การวิเคราะห์ปัญหา

ปัญหา = ความต้องการ - ความเป็นจริง ปัญหา = ความต้องการ - ความเป็นจริง อาการส่อเค้า

ปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่ปัญหา ปัจจัยกระตุ้น พฤติกรรม ที่เป็นปัญหา ปัจจัยนำ ปัจจัยที่ทำให้ปัญหาคงอยู่

แผนภูมิการวิเคราะห์ ตัวเด็ก ปัญหา ชุมชน โรงเรียน ครอบครัว พฤติกรรม อารมณ์ กิจวัตร ความสามารถในการปรับตัวพันธุกรรม ความพิการ ความเจ็บป่วย ความสัมพันธ์กับผู้อื่น พื้นฐานบุคลิกภาพ ประวัติประสบการณ์ไม่ดี ประวัติการตั้งครรภ์ คลอด อุบัติเหตุ ปัญหา ชุมชน โรงเรียน สภาพเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม การเมือง ศาสนา บุคลิกภาพครู บุกคลิกภาพเพื่อน ค่านิยม วัฒนธรรมการเรียนการสอน ครอบครัว ขนาด สภาพ ฐานะ การศึกษา บุคลิกพ่อแม่ ทัศนคติต่อการเลี้ยงดู ความสัมพันธ์

บุญชัย ครอบครัว ครอบครัวยากจน ช่วยแม่ขายของจนดึก บิดาเสียชีวิต ส่งการบ้านช้า การบ้านสกปรก หลับเวลาเรียน นอนดึก หลับเวลาเรียน ไม่มีเวลาทำการบ้าน ไม่เข้าใจวิชาเรียน ชุมชน/โรงเรียน เพื่อน ตัวเด็ก

เสริมหลักสูตร ซ่อมเสริม เพื่อนช่วยเพื่อน กิจกรรม ในชั้นเรียน รูปแบบการ จัดกิจกรรม กิจกรรม ในชั้นเรียน การสื่อสาร กับครอบครัว

แบบบันทึกการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเบื้องต้น ชื่อ บุญชัย ชั้น ม. ......./ ..... เลขที่ ....... ปัญหา ส่งการบ้านช้า 1. ด้านความสามารถ ( / ) การเรียน หลับเวลาเรียน ( ) ความสามารถพิเศษ : 2. ด้านสุขภาพ ( ) กาย…...................... ( ) จิตใจ - พฤติกรรม : .. 3. ด้านครอบครัว ( / ) เศรษฐกิจ ยากจน ( / ) การคุ้มครองนักเรียน นอนดึกเกินวัย แผนการแก้ไขปัญหา (/ ) จัดกิจกรรมในห้องเรียน คือ ชื่นชม ยกย่อง ( ) จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร …………………….. ( ) จัดกิจกรรมซ่อมเสริม ……………………….. ( ) จัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน คือ เด็กชาย ............ (/ ) จัดการสื่อสารผู้ปกครอง คือ พบแม่ ( ) อื่น ๆ (ระบุ) ...........................

วิธีดำเนินการแก้ไขปัญหา ว.ด.ป วิธีการ ผลการดำเนินการ 19 พ.ค. 51 20 พ.ค. 51 21 พ.ค. 51 กิจกรรมในชั้นเรียน ชื่นชม ยกย่อง เพื่อนช่วยเพื่อน ดช..... พบผู้ปกครอง แม่ เด็ก ๆ ร่วมมือ ยินดีช่วยเพื่อน แม่จะช่วยอีกแรง สรุปผลการดำเนินการ นักเรียนดีขึ้น ยุติการช่วยเหลือ ดูแลต่อไปอีก 3 เดือน ส่งต่อ ..................... ลงชื่อ..................................

สรุปการช่วยเหลือนักเรียน จำนวนนร……………คน ปกติ……………..คน เสี่ยง……………..คน มีปัญหา………....คน ผล ลักษณะปัญหา ช่วยได้แล้ว อยู่ระหว่างช่วย ส่งต่อ หมายเหตุ การเรียน สุขภาพ เศรษฐกิจ การคุ้มครอง ความปลอดภัย สารเสพติด เพศ อื่น ๆ