บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
ผลิตสินค้าและบริการ.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
ความขัดแย้ง ( Conflict )
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 5.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน Part 6.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 5.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน [ ขงจื้ อ เต๋า พุทธ - เซน เถร วา ท ]
บทที่ 6 การจัดการกับความเครียด
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 14.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 11.
เนื้อหาปกติ : การชักจูงโน้มน้าว
เนื้อหาพิเศษ :การชักจูงโน้มน้าว
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 13.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 12.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 13.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 12.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
Participation : Road to Success
การวัดผล (Measurement)
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
Week 4 : การบริหารโครงการ
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 11.
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
รายงานผลการวิจัย.
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม เข้าสุ่บทที่ 12 บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม

คำอธิบายก่อนเรียน คำอธิบายก่อนเรียน ในบทเรียนแต่ละบท ก่อนเรียน ขอให้นักศึกษาทำแบบประเมินตนเองให้เสร็จสิ้นเสียก่อน 2. ลองทำ โดยพิจารณาคำตอบด้วยตนเอง ก่อนที่จะทำแบบทดสอบอื่นๆ ต่อไป

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม คืออะไร ? Assertion = ลุกขึ้นยืน (อย่างสง่า) พูดถึงสิ่งที่ตนต้องการ Stating your needs clearly = expressing opposition = การคัดค้านที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน = การเผชิญหน้า + ความกล้าหาญ (confront + courage) บ้างก็รู้สึกอึดอัด เพราะต้องหมั่นฝึกบ่อยๆ แต่ไม่ควรมีเป้าหมายเพื่อชนะคนอื่นๆ ควรอย่างยิ่งมุ่งแก้ปัญหา + ทำให้ดีที่สุด – ผลที่ดีงาม

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม คืออะไร ? การกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม ตรงกันข้ามกับ การก้าวร้าว (Assertion Vs aggression – aggressive) ปุถุชนมากด้วยกิเลสตัณหาชอบใช้หลัก ‘I win - you lose’ (= ฉันชนะ แต่คุณแพ้ ) = ใจมุ่งมั่นไปตามวัตถุประสงค์/ เป้าหมายเชิงไม่สร้างสรรค์ที่ตนตั้งไว้

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 ทักษะการกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม Assertiveness ไม่แสดงออกไปตามธรรมชาติ เพราะ... เรียนรู้ให้ตนแสดงพฤติกรรมเฉื่อยชา (passive) ต่อสถานการณ์ ที่เผชิญหน้า (confrontational - แบบหน้าสิ่วหน้าขวาน) แต่... พฤติกรรมที่แสดงออกมาสามารถกลบ/ซ่อนไว้ได้ + เราใช้ พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้เกิดผลดีแก่ คนทั้ง 2 ฝ่าย = ชนะทั้งคู่ เปิดสอนวิชาการฝึกอบรมทักษะการกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม + ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshops) ช่วย delegates increase work effectiveness + productivity + achieve greater control of their daily activities + overcome work stressors

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 บุคคลใด ? จะได้รับประโยชน์ วิชาการฝึกอบรมทักษะการกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ผู้ฝึก delegates เข้าใจกระบวนการ/ ขั้นตอนในการทำให้มีความมั่นใจและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และย่อมเกิดความรู้สึกว่าตนพบกับความสำเร็จ ทุกคนต้องการมีหลักการและการปฏิบัติเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ + เป็นการกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม เช่น ผู้จัดการอาวุโส / junior managers หัวหน้า คณะผู้บริหารและนักเทคนิค เคยได้รับประโยชน์จากการฝึกพฤติกรรมเช่นนี้ ...

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 บุคคลใด ? จะได้รับประโยชน์ ... เพราะการฝึกช่วยให้เขาติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันส่งเสริม ... 1. การเพิ่มผลผลิต 2. เพิ่มความมั่นใจในการควบคุมพฤติกรรมที่ยุ่งยาก และเป็น อุปสรรคขัดขวางการทำงาน 3. มีเวลามากขึ้น ทำให้มีโอกาสของการพัฒนาตน และริเริ่มสร้างสรรค์ ... 4. บริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีความปีติกับความรู้สึกว่าตนมีคุณค่ามาก

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 บุคคลใด ? จะได้รับประโยชน์ ... เพราะการฝึกช่วยให้เขาติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันส่งเสริม ... 5. ช่วยปรับปรุงการตัดสินใจ และลดการผัดวันประกันพรุ่ง 6. สามารถจัดการกับเพื่อนร่วมงานและเพื่อนฝูงได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก 7. มีความปีติกับรูปแบบการดำรงชีวิตได้อย่างสมดุล 8. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน & ผลงาน / ผลผลิต 9. รู้สึกว่า ตนสามารถควบคุมกิจวัตรประจำวันได้ดีขึ้น 10. ลดระดับความเครียด

บทที่ 12 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 บุคคลใด ? จะได้รับประโยชน์ “โดยทั่วไป John Priestly, Prospect Technology รู้สึกว่า..." “รู้สึกว่า....การฝึกทักษะนี้มีประโยชน์มาก ในชีวิตประจำวันที่ต้องเผชิญกับปัญหาเฉพาะอย่างในกลุ่มทำงาน การฝึกในกลุ่มขนาดเล็ก มีปัจจัยที่ฉันชอบ ช่วยให้ฉันผ่อนคลาย และให้ความร่วมมือได้มากกว่าการอยู่ในกลุ่มขนาดใหญ่"

บทที่ 4 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม = พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม (assertive behavior) = สิทธิ + รับผิดชอบส่วนบุคคล ขั้นแรกของการทำให้ตนกลายเป็นบุคคลที่กล้า แสดงออกอย่างเหมาะสม วิธีพูด “ไม่ / ขอปฏิเสธ/ no" ด้วยความมั่นใจ + ไม่รู้สึกผิด

บทที่ 4 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม 06/11/51 06/11/51 06/11/51 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม ลุกขึ้นยืน + ชี้แจงทัศนะของตน ด้วยความมั่นใจ เข้าใจการเชื่อมโยงระหว่าง stress + assertiveness ควบคุมความขัดแย้ง + พฤติกรรมก้าวร้าว เจรจาโดยใช้พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่าง เหมาะสมกับผู้ร่วมงาน

สิ้นสุดสาระการเรียนรู้ 06/11/51 06/11/51 กลับสู่หน้าหลัก Click ขอบคุณค่ะ