21st Century Learning and Medical Education

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
แนวคิดในการพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอก
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
วิจารณ์ พานิช นิสิตวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ๒๕๐๓ - ๒๕๐๕
แนวทางผลิตบัณฑิตแพทย์รามาธิบดี
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
อาจารย์ ดร. พีรศักดิ์ สิริโยธิน คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
สรุปกรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดยครูต้นแบบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
การศึกษาของวิชาชีพสุขภาพในศตวรรษที่ ๒๑
สวัสดีปีใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ 1. ลืมและยกเลิกสิ่งที่ไม่ดี ที่ทำมาในปีก่อน 2. สิ่งใด ๆ ดีในปีที่แล้วก็ให้ ปฏิบัติต่อไป 3. สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีให้คิด.
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุพรรณี สมบุญธรรม
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
การพัฒนาศักยภาพครูสู่ตำแหน่งวิชาการ ในมุมมองของผู้บริหารโรงเรียน.
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
วทน. กับสังคม เรียนรู้ วิจารณ์ พานิช มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อ สังคม ( สคส.)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

21st Century Learning and Medical Education วิจารณ์ พานิช นำเสนอในการการสัมนาเครือคณาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและเวชศาสตร์ชุมชนในโรงเรียนแพทย์ ๒๗ ก.ย. ๕๔ ณ มศว. ประสานมิตร

สัจธรรมของโลกใน 21st Century โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง ตลอดเวลา เปลี่ยนเร็วขึ้น คนเปลี่ยน นศ. เปลี่ยน ต้องผลิตบัณฑิตตามสภาพความเป็นจริงนี้ ให้บัณฑิตออกไปอยู่ดีมีสุข เป็นผู้นำการ เปลี่ยนแปลง และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่อยู่ดี มีสุขร่วมกัน ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง

ความจริงของศตวรรษที่ ๒๑ สังคม/โลก เปลี่ยน เด็กเปลี่ยน ทักษะที่ต้องการในการดำรงชีวิตเปลี่ยน การเรียนรู้ต้องเปลี่ยน สอนไม่ได้ผล ต้องเรียน ครูต้องไม่เน้นสอน เน้นออกแบบการเรียนรู้ เน้นสร้างแรงบันดาลใจ เน้นเป็นโค้ช ไม่ใช่ผู้สอน

คุณภาพของระบบการเรียนรู้ ต้องไปให้ถึง 21st Century Skills Transformative Learning (จาก informative & formative) มี Change Agent Skills, Leadership ความเป็นพลเมือง

21st Century Skills

21st Century Student Outcomes & Support Systems Learning & Innovation Skills Core Subjects & 21st Century Themes Life & Career Skills Information, Media, & Technology Skills Standards & Assessments Curriculum & Instruction Professional Development Learning Environment http://gotoknow.org/blog/thaikm/tag/21st Century Skills

+ 2L 3Rs + 7Cs Reading, ‘Riting, ‘Rithmetics Critical thinking & problem solving Creativity & innovation Collaboration, teamwork & leadership Cross-cultural understanding Communication, information & media literacy ( 2 – 3 ภาษา) Computing & media literacy Career & learning self-reliance Change Learning Leadership

21st Century Learning Teach less, Learn more Beyond subject matters Student-directed Learning Collaborative (> Competitive) Team (>Individual) Learning Learning by Doing : PBL (Project-Based Learning) New paradigm of evaluation : beyond standard, evaluate team, open (not secret) approach

เรียนเพื่อฝึกฝนพัฒนาสมองมนุษย์

Maslow’s Theory of Motivation

บันได ๖ ขั้นของการพัฒนาคุณธรรม ขั้นที่ ๑ ปฏิบัติเพราะความกลัว  ไม่อยากเดือดร้อน ขั้นที่ ๒ ปฏิบัติเพราะอยากได้รางวัล ขั้นที่ ๓ ปฏิบัติเพราะอยากเอาใจคนบางคน ขั้นที่ ๔ ปฏิบัติเพราะต้องปฏิบัติตามกฎ ขั้นที่ ๕ ปฏิบัติเพราะต้องการให้ตนดูดี ให้ได้ชื่อว่าเป็นคนดี ให้ได้ชื่อว่ามีน้ำใจ ขั้นที่ ๖ ปฏิบัติตามหลักการ หรืออุดมการณ์ของตน ไม่ต้องการให้มีคนยกย่องชมเชยหรือให้รางวัล Lawrence Kohlberg's stages of moral development

ความเป็นพลเมืองดี มีความสำเร็จในชีวิต สมองส่วน EF (Executive Functions) พัฒนา ความริเริ่มสร้างสรรค์ (creativity) ซึ่งรวมการแก้ปัญหา และการมี working memory ที่ดี ความยืดหยุ่น (flexibility) ที่จะช่วยให้สามารถค้นพบเรื่องใหม่ที่มีความสำคัญแบบค้นพบโดยบังเอิญ (serendipity) ได้ การควบคุมตนเอง (self-control) ที่จะไม่ตัดสินใจหรือมีพฤติกรรมแบบไม่ยั้งคิด หรือหุนหันพลันแล่น ที่เมื่อทำแล้วจะเสียใจภายหลัง รวมทั้งการควบคุมตนเองไม่ให้พ่ายแพ้ต่อสิ่งเย้ายวน การมีวินัย (discipline) ที่จะมีสมาธิอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นานๆ จนทำเรื่องยากๆ ได้สำเร็จ รวมทั้งการวางแผน

วิธีจัดการเรียนรู้ 21st Century Skills ใช้ PBL เรียนโดยการ “ปฏิบัติ” Team Learning Studio-Type Room นำเสนอต่อเพื่อนร่วมชั้น และ.... ครู/อาจารย์ เป็น โค้ช facilitator ชวนกันทำ reflection เติมทฤษฎี (“ปริยัติ”) ด้วยการตีความ “ปฏิเวธ”

นศ. เรียนด้วย PBL ในภาคชีวิตจริง Team Learning โจทย์มาจาก real sector ทำงาน/โครงการกับ real sector ตั้งเป้าหมายร่วมกัน ลงมือดำเนินการร่วมกัน ลปรร. ระหว่างดำเนินการ – AAR Reflection (AAR ตีความด้วยทฤษฎี) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึกและเชื่อมโยง รายงานผลต่อที่ประชุม… / เขียนรายงานผลการวิจัย

Flexner, Welch-Rose, and Goldmark Reports 100 ปีก่อน From Lincoln Chen

Health Professionals for a New Century

Labor market for health professionals Systems Framework Provision Needs Demand Labor market for health professionals Population Supply of health workforce Demand for health workforce Provision Education System Health System Demand From Lincoln Chen 17

Context Global-Locall From Lincoln Chen Structure Process Institutional Design Systemic Level Financing Resource generation Service provision Organizational level Ownership Affiliation Internal structure Global level Stewardship Networks and partnerships Instructional Design Criteria for admission Competencies Channels Career pathways Process Context Global-Locall Proposed Outcomes Interdependence in Education Transformative Learning From Lincoln Chen Figure I-4. Key components of the educational system

Competency-based Model Health Needs of Society Competency Outcomes Curriculum Assessment Traditional Model Educational Objectives Curriculum Assessment From Lincoln Chen

Science-based Problem-based Systems based Three Generations of Reform Science-based Problem-based Systems based 1900 2000+ Scientific Curriculum Problem-Based Learning Competency-Driven Local-Global Instructional University Based Academic  Centers  Health-Education Systems Institutional From Lincoln Chen

Interdependence in Education Vision Transformative Learning Individual Patient-Centered Population-Based Equity in Health Interdependence in Education From Lincoln Chen

Table III-1. Levels of learning Objectives Outcome Informative Information Skills Experts Formative Socialization Values Professionals Transformative Leadership attributes Change agents Table III-1. Levels of learning From L. Chen

Professional education for equity in health Recommendations Reforms Enabling Actions Instructional Competency-driven Local-Global Inter + trans- professional IT empowered Educ resources New professionalism Institutional Joint planning Academic systems Networking Culture critical inquiry   Mobilize leadership Goal Professional education for equity in health Enhance investments Align accreditation Strengthen global learning From L. Chen

21st Century Learning Assessment ๓ เปลี่ยน จากข้อสอบเป็นความลับ เป็นเปิดเผย จากสอบเป็นคนๆ เป็นสอบเป็นทีม จากถูก-ผิด เป็นสอบความคิด

ต้องช่วยครู/อาจารย์ ครูยากลำบากกว่าศิษย์ เพราะครูต้อง unlearn/delearn & relearn ครูต้องเรียนรู้ทักษะการเป็นครู ช่วยด้วย PLC (Professional Learning Community) ไม่ใช่ Training ครู/อาจารย์ ใช้ KM / CoP เรียนรู้ทักษะการเป็นครู/อาจารย์ ทุกวัน

ทักษะการเป็นครู ทักษะการวินิจฉัยทำความรู้จัก ทำความเข้าใจศิษย์ ทักษะการออกแบบการเรียนรู้ ออกแบบ PBL ทักษะการชวนศิษย์ทำ reflection / AAR ทักษะการเรียนรู้ และสร้างความรู้ใหม่ จากการทำหน้าที่ครู ทักษะการ ลปรร. ใน PLC

ส่งเสริมอาจารย์ ด้วย PLC เสริมด้วย Training การวิจัยการเรียนรู้ วิชาการสายการเรียนรู้ เพื่อการเป็นบัณฑิตเพื่อสังคม ตีพิมพ์ใน PLOT Learning ICT System supporting PLC Annual Conference การจัดการเรียนรู้บัณฑิตเพื่อสังคม ในศตวรรษที่ ๒๑ รางวัล อาจารย์นักจัดการเรียนรู้....

ข้อเสนอการเรียน วชช. เริ่มจาก competencies ที่พึงประสงค์ของบัณฑิตแพทย์ วชช. จะมีส่วนพัฒนาส่วนใดบ้าง จัดการเรียนรู้อย่างไร ออกแบบ project อย่างไร วัดผลอย่างไร

นศ. เรียนด้วย PBL ในภาคชีวิตจริง Team Learning ข้ามวิชาชีพ เป็นการทำงานเฉพาะกิจ ทำงาน/โครงการในระบบบริการสุขภาพ ตั้งเป้าหมาย - BAR ลงมือดำเนินการร่วมกัน ลปรร. ระหว่างดำเนินการ – AAR Reflection (AAR ตีความด้วยทฤษฎี) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึกและเชื่อมโยง รายงานผลต่อที่ประชุม… / เขียนรายงานผลการวิจัย

Synergistic Functions ComMed Teaching Partnership USR Research

ComMed รับใช้สังคมไทย อาจารย์ ผู้ปฏิบัติ นศ. แพทย์ พยาบาล อื่นๆ นศพ. นศ. พยาบาล อื่นๆ ใน HS PBL ในระบบสุขภาพ

ComMed รับใช้สังคมไทย เรียนรู้ บริการ วิจัย ใน HS PBL ในระบบสุขภาพ

อาจารย์ทำวิจัย จากการรวมข้อมูลหลายโครงการ นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ทดสอบทฤษฎี หาความรู้ใหม่ ตีพิมพ์เผยแพร่ ผลงานวิชาการรับใช้สังคม หรือนานาชาติ อ้างอิงงานของ นศ.

สรุป : วชช. ในศตวรรษที่ ๒๑ บูรณาการ : วิชาชีพ เรียน & บริการ & วิจัย Ed & H. Service PBL, Learning by Doing ในระบบบริการ เลยวิชา สู่ทักษะ ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ Transformative Learning Area-Based ComMed Annual SSS Forum Com Med PLC