การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
โครงการบริการวิชาการ (ภายใน)
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
บทบาทของนักวิจัยไทย ต่อ
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การประเมินคุณภาพภายนอก ระดับอุดมศึกษา รอบที่3
21st Century Learning and Medical Education
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
I ความเป็นมนุษย์ II วิชาศึกษาทั่วไป III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป.
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
การใช้ KM ขับเคลื่อนในการทำงานที่น่าน
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
สถาบันคลังสมองของชาติ 26 กุมภาพันธ์ 2554
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
ครูปฐมวัย การพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
วทน. กับสังคม เรียนรู้ วิจารณ์ พานิช มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อ สังคม ( สคส.)
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
การบริหารงานวิชาการ สู่ศตวรรษที่ 21
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment วิจารณ์ พานิช นำเสนอใน การสัมมนา “การวัดคุณภาพบัณฑิต : Collegiate Learning Assessment หลักการ แนวปฏิบัติ และประเด็นท้าทาย” จัดโดย สคช. ๒๒ เม.ย. ๕๔ ณ โรงแรมรามา การ์เด้นท์

การศึกษาไทยยังไปไม่ถึงคุณภาพแท้จริง อุดมศึกษา 21st Century Skills Transformative Learning สำนึกพลเมือง (Civic Learning) การประเมินยังเน้น input > outcome

ความจริงของศตวรรษที่ ๒๑ สังคม/โลก เปลี่ยน เด็กเปลี่ยน ทักษะที่ต้องการในการดำรงชีวิตเปลี่ยน การเรียนรู้ต้องเปลี่ยน สอนไม่ได้ผล ต้องเรียน ครูต้องไม่เน้นสอน เน้นออกแบบการเรียนรู้ เน้นสร้างแรงบันดาลใจ เน้นเป็นโค้ช ไม่ใช่ผู้สอน

21st Century Student Outcomes & Support Systems Learning & Innovation Skills Core Subjects & 21st Century Themes Life & Career Skills Information, Media, & Technology Skills Standards & Assessments Curriculum & Instruction Professional Development Learning Environment http://gotoknow.org/blog/thaikm/tag/21st Century Skills

+ 2L 3Rs + 7Cs Reading, ‘Riting, ‘Rithmetics Critical thinking & problem solving Creativity & innovation Collaboration, teamwork & leadership Cross-cultural understanding Communication, information & media literacy ( 2 – 3 ภาษา) Computing & media literacy Career & learning self-reliance Change Learning Leadership

Bloom’s Taxonomy of Cognitive Domain

21st Century Learning Teach less, Learn more Beyond subject matters Student-directed Learning Collaborative (> Competitive) Team (>Individual) Learning New paradigm of evaluation : beyond standard, evaluate team, open (not secret) approach

นศ. เรียนด้วย PBL ในภาคชีวิตจริง Team Learning เป็น COP (Community of Practice) เฉพาะกิจ ทำงาน/โครงการกับภาคชีวิตจริง (real sector) ตั้งเป้าหมาย – BAR (Before Action Review) ลงมือดำเนินการร่วมกัน ลปรร. ระหว่างดำเนินการ – AAR (After Action Review) Reflection (AAR ตีความด้วยทฤษฎี) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึกและเชื่อมโยง รายงานผลต่อที่ประชุม… / เขียนรายงานผลการวิจัย อจ. ทำหน้าที่ โค้ช และ Facilitator

นศ. เรียนด้วย PBL ในภาคชีวิตจริง ความเป็นพลเมือง Team Learning เป็น COP เฉพาะกิจ ทำงาน/โครงการกับ real sector ตั้งเป้าหมาย - BAR ลงมือดำเนินการร่วมกัน ลปรร. ระหว่างดำเนินการ – AAR Reflection (AAR) ตีความด้วยแนวคิดของความเป็นพลเมือง เข้าไปเรียนรู้ปัญหาของสังคม ให้เห็นว่าทุกคนเป็นสาเหตุ และมีโอกาสแก้ไข จิตสาธารณะ

Table III-1. Levels of learning Objectives Outcome Informative Information Skills Experts Formative Socialization Values Professionals Transformative Leadership attributes Change agents Table III-1. Levels of learning From L Chen

การประเมินคุณภาพการศึกษา ยังคิดว่า หาก input ดี, process ดี, จะได้ outcome ที่ดี การศึกษาเป็น complex-adaptive process / systems ไม่ใช่ mechanical / linear system

ความเข้าใจผิดเรื่อง input - outcome ปัจจัยที่มีผลกระทบสูง ต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้ของเด็ก ไม่ใช่ปริญญาของครู แต่เป็นการเรียนรู้ระหว่างประกอบอาชีพครู (professional learning) : John Hattie. Visible Learning : A Synthesis of Over 800 Meta-Analyses Relating to Achievement

Complex-Adaptive Systems of Learning Not a Mechanical System Input Process Output Outcome Non-linear, complex relationship

สรุป LOA เป็นเครื่องมือของการเรียน และของการสอน > การตัดสินได้ – ตก เป็นเครื่องมือของการเรียน และของการสอน > การตัดสินได้ – ตก ต้องได้ outcomes ในมิติ 21st Century Outcomes – Higher order of thinking skill การประเมินระบบ องค์กร หลักสูตร ต้องเน้นที่ outcome 60, input 20, process 20 นิทานเรื่องคนหาของใต้เสาไฟ