เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
“การประยุกต์ใช้ eDLTV ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน”
Advertisements

บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เพื่อรับการประเมินภายนอก
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา 1.
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
การประเมินผล เน้นการนำไปใช้ ให้นักเรียนสามารถ Apply สิ่งที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
การประยุกต์ work procedure เพื่อการควบคุม
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ปัญหาการวิจัย วิชา MIS เป็นวิชาที่เน้นทฤษฎีแต่ถูกจัดให้เรียนในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ซึ่งนักศึกษาส่วนหนึ่งขาดความสนใจ เล่นเฟสบุ๊ค (Face book) ในขณะที่ครูสอนและทุกครั้งที่มีโอกาส.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา

ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) การวิเคราะห์หาสาเหตุ ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) เป็นแผนพังที่แสดงสมมติฐานของความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ ระหว่างสาเหตุหลาย ๆ สาเหตุ ที่ส่งผลต่อปัญหาหนึ่งปัญหา สาเหตุหลัก สาเหตุหลัก สาเหตุรอง สาเหตุรอง สาเหตุย่อย สาเหตุย่อย ปัญหา สาเหตุรอง สาเหตุรอง สาเหตุย่อย สาเหตุหลัก สาเหตุหลัก

มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน การวิเคราะห์หาสาเหตุ ตัวอย่าง การระดมสมองเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียน ไม่ตั้งใจเรียน มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน 1 นักเรียนเบื่อ การเรียนแบบเดิม ๆ ครูสอนไม่สนุก ครูไม่เคร่งครัด ตรวจแบบฝึกหัด สื่อการสอน ไม่น่าสนใจ

▫ มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน การวิเคราะห์หาสาเหตุ จัดกลุ่มแบ่งเป็นสาเหตุหลัก สาเหตุรอง และสาเหตุย่อย นักเรียน ครู ▫ ไม่ตั้งใจเรียน -เบื่อการเรียน แบบเดิม ๆ ▫ สอนไม่สนุก ▫ ไม่เคร่งครัด ตรวจแบบฝึกหัด 2 สื่อการสอน สถานที่เรียน ▫ สื่อการสอน ไม่น่าสนใจ ▫ มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน

ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) การวิเคราะห์หาสาเหตุ ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) เป็นแผนพังที่แสดงสมมติฐานของความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ ระหว่างสาเหตุหลาย ๆ สาเหตุ ที่ส่งผลต่อปัญหาหนึ่งปัญหา ครู นักเรียน ไม่เคร่งครัดตรวจแบบฝึกหัด ไม่ตั้งใจเรียน หลับในห้องเรียน สอน ไม่สนุก คะแนนสอบภาษา อังกฤษ ของนักเรียนต่ำ เนื้อหาต้องสอนมีมาก เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ เล่น เกมดึก ไม่มีเทคนิค การสอนใหม่ ๆ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ มีเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่มีการพัฒนาสื่อ โรงเรียนไม่สนับสนุนเรื่องนี้ 3 สื่อการสอน สถานที่เรียน อยู่ใกล้ชุมชน

การกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา ให้พิจารณาเลือกแก้ไขที่สาเหตุ ที่เป็นต้นตอของปัญหานั้น ๆ และมีความเป็นไปได้ในการแก้ไข สาเหตุจาก แนวทางแก้ไข ผู้รับผิดชอบหลัก กำหนดเสร็จ ครู เนื้อหาที่สอนมีมากทำให้ไม่ได้เคร่งครัด ในการตรวจแบบฝึกหัด ปรับปรุงเนื้อหาการสอน โดยไม่เน้นปริมาณ เน้นที่ความเหมาะสมของเนื้อหา อ.ระเบียบ 15 ก.ย.53 ไม่มีเทคนิคการสอน ใหม่ ๆ ทำให้สอนไม่สนุก จัดเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ สื่อ การสอน โรงเรียนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสื่อการสอน ทำให้สื่อที่มีขาดความน่าสนใจ ปรับปรุงสื่อการสอนให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น สอนโดยใช้ VDO การสนทนา ภาพยนตร์ เพลง ประกอบการสอน อ.ละเอียด 30 ก.ย.53 นักเรียน เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ ทำให้ไม่ตั้งใจเรียน แจ้งให้ทราบถึงการปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตร และสื่อการสอน เพื่อให้สนใจติดตามรูปแบบการสอนใหม่ที่กำลังจะมีขึ้น อ.สุดสวย 4

ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) การวิเคราะห์หาสาเหตุ ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) นักเรียน ครู ไม่เคร่งครัดตรวจแบบฝึกหัด หลับในห้องเรียน ไม่ตั้งใจเรียน สอน ไม่สนุก คะแนนสอบภาษา อังกฤษ ของนักเรียนต่ำ เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ เนื้อหาต้องสอนมีมาก เล่น เกมดึก ไม่มีเทคนิค การสอนใหม่ ๆ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ มีเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่มีการพัฒนาสื่อ โรงเรียนไม่สนับสนุนเรื่องนี้ สื่อการสอน สถานที่เรียน อยู่ใกล้ชุมชน

การอ่านผังก้างปลา การวิเคราะห์หาสาเหตุ ครู นักเรียน สื่อการสอน ไม่เคร่งครัดตรวจแบบฝึกหัด ไม่ตั้งใจเรียน หลับในห้องเรียน สอน ไม่สนุก คะแนนสอบภาษา อังกฤษ ของนักเรียนต่ำ เนื้อหาต้องสอนมีมาก เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ เล่น เกมดึก ไม่มีเทคนิค การสอนใหม่ ๆ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ มีเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่มีการพัฒนาสื่อ โรงเรียนไม่สนับสนุนเรื่องนี้ สื่อการสอน สถานที่เรียน อยู่ใกล้ชุมชน 1.ไม่มีการพัฒนาสื่อรูปแบบใหม่ ทำให้สื่อการสอนไม่น่าสนใจ ทำให้คะแนนสอบภาษาอังกฤษของนักเรียนตกต่ำ 2.คะแนนสอบภาษาอังกฤษของนักเรียนตกต่ำ เนื่องจากสื่อการสอน ไม่น่าใจ เนื่องจากไม่มีการพัฒนาสื่อรูปแบบใหม่ เนื่องจาก โรงเรียน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

การติดตามผล การติดตามผลการปฏิบัติการแก้ไข จะต้องมีการวางแผน เก็บข้อมูล เพื่อให้สามารถวัดผลได้  เปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้กับเป้าหมายที่ตั้งไว้  เปรียบเทียบกับผลก่อนการปรับปรุง หากการติดตามผลการปฏิบัติการแก้ไข พบว่า ผลที่ได้ยังไม่บรรลุเป้าหมาย แสดงว่ายังมีจุดอ่อน ที่จะต้องวางแผน วิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ต่อไป ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA