เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) การวิเคราะห์หาสาเหตุ ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) เป็นแผนพังที่แสดงสมมติฐานของความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ ระหว่างสาเหตุหลาย ๆ สาเหตุ ที่ส่งผลต่อปัญหาหนึ่งปัญหา สาเหตุหลัก สาเหตุหลัก สาเหตุรอง สาเหตุรอง สาเหตุย่อย สาเหตุย่อย ปัญหา สาเหตุรอง สาเหตุรอง สาเหตุย่อย สาเหตุหลัก สาเหตุหลัก
มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน การวิเคราะห์หาสาเหตุ ตัวอย่าง การระดมสมองเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียน ไม่ตั้งใจเรียน มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน 1 นักเรียนเบื่อ การเรียนแบบเดิม ๆ ครูสอนไม่สนุก ครูไม่เคร่งครัด ตรวจแบบฝึกหัด สื่อการสอน ไม่น่าสนใจ
▫ มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน การวิเคราะห์หาสาเหตุ จัดกลุ่มแบ่งเป็นสาเหตุหลัก สาเหตุรอง และสาเหตุย่อย นักเรียน ครู ▫ ไม่ตั้งใจเรียน -เบื่อการเรียน แบบเดิม ๆ ▫ สอนไม่สนุก ▫ ไม่เคร่งครัด ตรวจแบบฝึกหัด 2 สื่อการสอน สถานที่เรียน ▫ สื่อการสอน ไม่น่าสนใจ ▫ มีเสียงดังรบกวนสมาธิเวลาเรียน
ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) การวิเคราะห์หาสาเหตุ ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) เป็นแผนพังที่แสดงสมมติฐานของความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ ระหว่างสาเหตุหลาย ๆ สาเหตุ ที่ส่งผลต่อปัญหาหนึ่งปัญหา ครู นักเรียน ไม่เคร่งครัดตรวจแบบฝึกหัด ไม่ตั้งใจเรียน หลับในห้องเรียน สอน ไม่สนุก คะแนนสอบภาษา อังกฤษ ของนักเรียนต่ำ เนื้อหาต้องสอนมีมาก เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ เล่น เกมดึก ไม่มีเทคนิค การสอนใหม่ ๆ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ มีเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่มีการพัฒนาสื่อ โรงเรียนไม่สนับสนุนเรื่องนี้ 3 สื่อการสอน สถานที่เรียน อยู่ใกล้ชุมชน
การกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา ให้พิจารณาเลือกแก้ไขที่สาเหตุ ที่เป็นต้นตอของปัญหานั้น ๆ และมีความเป็นไปได้ในการแก้ไข สาเหตุจาก แนวทางแก้ไข ผู้รับผิดชอบหลัก กำหนดเสร็จ ครู เนื้อหาที่สอนมีมากทำให้ไม่ได้เคร่งครัด ในการตรวจแบบฝึกหัด ปรับปรุงเนื้อหาการสอน โดยไม่เน้นปริมาณ เน้นที่ความเหมาะสมของเนื้อหา อ.ระเบียบ 15 ก.ย.53 ไม่มีเทคนิคการสอน ใหม่ ๆ ทำให้สอนไม่สนุก จัดเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ สื่อ การสอน โรงเรียนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสื่อการสอน ทำให้สื่อที่มีขาดความน่าสนใจ ปรับปรุงสื่อการสอนให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น สอนโดยใช้ VDO การสนทนา ภาพยนตร์ เพลง ประกอบการสอน อ.ละเอียด 30 ก.ย.53 นักเรียน เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ ทำให้ไม่ตั้งใจเรียน แจ้งให้ทราบถึงการปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตร และสื่อการสอน เพื่อให้สนใจติดตามรูปแบบการสอนใหม่ที่กำลังจะมีขึ้น อ.สุดสวย 4
ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) การวิเคราะห์หาสาเหตุ ผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) นักเรียน ครู ไม่เคร่งครัดตรวจแบบฝึกหัด หลับในห้องเรียน ไม่ตั้งใจเรียน สอน ไม่สนุก คะแนนสอบภาษา อังกฤษ ของนักเรียนต่ำ เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ เนื้อหาต้องสอนมีมาก เล่น เกมดึก ไม่มีเทคนิค การสอนใหม่ ๆ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ มีเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่มีการพัฒนาสื่อ โรงเรียนไม่สนับสนุนเรื่องนี้ สื่อการสอน สถานที่เรียน อยู่ใกล้ชุมชน
การอ่านผังก้างปลา การวิเคราะห์หาสาเหตุ ครู นักเรียน สื่อการสอน ไม่เคร่งครัดตรวจแบบฝึกหัด ไม่ตั้งใจเรียน หลับในห้องเรียน สอน ไม่สนุก คะแนนสอบภาษา อังกฤษ ของนักเรียนต่ำ เนื้อหาต้องสอนมีมาก เบื่อการเรียนแบบเดิม ๆ เล่น เกมดึก ไม่มีเทคนิค การสอนใหม่ ๆ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ มีเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่มีการพัฒนาสื่อ โรงเรียนไม่สนับสนุนเรื่องนี้ สื่อการสอน สถานที่เรียน อยู่ใกล้ชุมชน 1.ไม่มีการพัฒนาสื่อรูปแบบใหม่ ทำให้สื่อการสอนไม่น่าสนใจ ทำให้คะแนนสอบภาษาอังกฤษของนักเรียนตกต่ำ 2.คะแนนสอบภาษาอังกฤษของนักเรียนตกต่ำ เนื่องจากสื่อการสอน ไม่น่าใจ เนื่องจากไม่มีการพัฒนาสื่อรูปแบบใหม่ เนื่องจาก โรงเรียน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้
การติดตามผล การติดตามผลการปฏิบัติการแก้ไข จะต้องมีการวางแผน เก็บข้อมูล เพื่อให้สามารถวัดผลได้ เปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้กับเป้าหมายที่ตั้งไว้ เปรียบเทียบกับผลก่อนการปรับปรุง หากการติดตามผลการปฏิบัติการแก้ไข พบว่า ผลที่ได้ยังไม่บรรลุเป้าหมาย แสดงว่ายังมีจุดอ่อน ที่จะต้องวางแผน วิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ต่อไป ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามวงจร PDCA