แนวทางการพัฒนางาน บริการชุมชนและส่งเสริมการใช้บริการ โครงการสัมมนาเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะของสำนักวิทยบริการ ไปสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศ (Excellence Organization) 27 มีนาคม 2556 นางสาวรุ่งฤดี ภูชมศรี หัวหน้ากลุ่มงานบริการชุมชนและส่งเสริมการใช้บริการ
1. งานการให้การศึกษากับผู้ใช้บริการ 1.1 พัฒนาและปรับปรุงเว็บการรู้สารสนเทศ (Information Literacy) มีระบบ Interactive กับผู้ใช้บริการ (การสืบค้น การเรียนรู้ ระบบสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้บริการได้) เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถ เรียนรู้การสืบค้นสารสนเทศได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนอง ความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น
1. งานการให้การศึกษากับผู้ใช้บริการ (ต่อ) 1.2 พัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการ บริการเชิงรุก ได้แก่ การจัดโครงการห้องสมุดพบเพื่อนเรียนรู้ (ห้องสมุดเคลื่อนที่) ไปยังคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย เพื่อให้บริการ ของห้องสมุดเข้าถึงแหล่งชุมชนได้ อาจจะจัดตารางเวลาเป็น รายสัปดาห์ หรือรายเดือน และกำหนดจุดให้บริการที่แน่นอน
1. งานการให้การศึกษากับผู้ใช้บริการ (ต่อ) กิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการต่าง ๆ เน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับกิจกรรม มากขึ้น ได้แก่ กิจกรรมร่วมตอบคำถามกับฐานข้อมูลออนไลน์ และมุมคุณธรรม จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน สามารถเข้าร่วมกิจกรรม ได้ที่เว็บไซต์สำนักวิทยบริการ โดยจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ทาง Banner Slide, สถานีวิทยุออนไลน์ สำนักวิทยบริการ, ป้าย Acrylic ประชาสัมพันธ์ และป้ายตั้งโต๊ะประชาสัมพันธ์ที่มุมคุณธรรม และ กิจกรรมการประกวดหนังสั้น เพื่อส่งเสริมการใช้บริการห้องสมุด
2. การบริการชุมชน 2.1 จัดทำเอกสาร สื่อสารสนเทศ ความรู้ด้านต่าง ๆ ให้กับประชาชน (โครงการเยี่ยมเยียนประชาชนจังหวัดมหาสารคาม) ในรูปแบบของแผ่นพับ เอกสารแจกฟรี มุมส่งเสริมความรู้สู่ชุมชน จัดแสดงนิทรรศการขนาดย่อม เพื่อส่งเสริมอาชีพให้แก่ชาวบ้าน โดยนำสาระความรู้ มาจากสารสนเทศประเภทต่าง ๆ จากห้องสมุดไปเผยแพร่ และประยุกต์สารสนเทศที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน อย่างแท้จริง
2. การบริการชุมชน (ต่อ) นำเสนอสารสนเทศผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้วย Computer Touch Screen High Speed Internet โดยสามารถให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมถ่ายภาพและทำการโพสต์ผ่านทาง Facebook ได้ทันที และสามารถแสดงภาพถ่ายตลอดระยะเวลาที่จัดกิจกรรมในรูปแบบ Real Time ซึ่งจะสามารถดูภาพกิจกรรมย้อนหลัง ณ วันนั้น ๆ ได้ รวมถึงการเลือกชมภาพการจัดกิจกรรมของสำนักวิทยบริการในครั้งที่ผ่านมา ได้เช่นกัน
2. การบริการชุมชน (ต่อ) 2.2 มีความร่วมมือ ประสานงานกับชุมชน หรือหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อจะส่งเสริมเผยแพร่ให้เกิดกิจกรรมทางด้านความรู้ ข้อมูลข่าวสาร แก่ชุมชน
2. การบริการชุมชน (ต่อ) 2.3 เป็นหน่วยงานที่เป็นศูนย์รวมกิจกรรม เพื่อ ส่งเสริมการอ่านและการใช้ห้องสมุด ให้ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับ เด็ก เยาวชน และผู้ใช้บริการ เช่น การประกวด เล่านิทาน จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอื่น ๆ
2. การบริการชุมชน (ต่อ) 2.4 จัดโครงการบริการชุมชนให้กับผู้ด้อยโอกาสในสังคม 2.5 จัดทำข้อมูลเชิงรุก พัฒนา ปรับปรุง ระบบฐานข้อมูล การบริการชุมชน ต่าง ๆ จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานบริการชุมชน การจัดโครงการต่าง ๆ ฐานข้อมูลนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพประจำปีการศึกษาต่าง ๆ ฐานข้อมูลบุคลากรเข้ารับการฝึกประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ ฐานข้อมูลบริการชุมชน
จบการนำเสนอ