Games, Fun ! Dr.Yodthong Rodkaew Computer Animation, UTCC

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
ทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligence) ของ Howard Gardner
ทำวิจัยอย่างไรจึงจะมีความสุข
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
The Power of Communication
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
RECRUITMENT.
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
The Career Within You. The Career Within You เหตุผลในการเลือกงานของแต่ละคน ตามรอยครอบครัว ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ตนเคารพ ได้รับคำแนะนำจากคนที่หวังดีและให้เราประสบความสำเร็จ.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
Multiple Intelligence
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
Benchmarking.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การสร้างวินัยเชิงบวก
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ความฉลาดทางอารมณ์ ของตัวเรา. ความฉลาดทางอารมณ์ ของตัวเรา.
Chapter 01 Problem-Solving Concept แนวคิดการแก้ปัญหา
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
อาชีพตามกลุ่มบุคลิกภาพ
องค์ประกอบของบทละคร.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การพัฒนาตนเอง.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการคิด
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Games, Fun ! Dr.Yodthong Rodkaew Computer Animation, UTCC GameDesign SA303, 1st Semester 2008

Fun = Challenge = ความท้าทาย นักเล่นเกมต้องการความท้าทายความสามารถในการเล่นเกม เพื่อที่จะเอาชนะเกม Time Challenge Dexterity Challenge Endurance Challenge Memory/Knowledge Challenge Cleverness/Logic Challenge Resource Control Challenge Luck Challenge REF:beginning Game Level Design, John Feil, Marc Scattergood

Time Challenge ความท้าทายในการทำงานให้ทันกำหนดเวลา ให้ผู้เล่นใช้เวลาที่กำหนดทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้สำเร็จ ทำงานได้รวดเร็วกว่า ได้คะแนนมากกว่า พบได้ในเกมตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม Outrun Virtua Fighter 5 Mario Party 8

Dexterity Challenge ความท้าทายในความคล่องแคล่วว่องไว ความรวดเร็วแม่นยำในการใช้ปืนเล็งไปยังเป้าหมาย การตอบสนองต่อการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว การกด combo ท่าต่างๆ ในเกมต่อสู้ Puzzle Bobble Tetris Raiden III

Endurance Challenge ความท้าทาย และ ความอดทน บททดสอบผู้เล่น ว่าสามารถเล่นได้นานขนาดไหน เมื่อไหร่จะเล่นพลาด PAC MAN PinBall Defender

Memory/Knowledge Challenge ความท้าทายในการใช้ความรู้ ความจำ ใช้ความจำในการคิดคะแนน เช่นการจับคู่ไพ่ ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหา เกมตอบคำถาม Make a Match Where in Time is Carmen Sandiego?

Cleverness/Logic Challenge ความท้าทายในความเฉลียวฉลาด การใช้ไหวพริบ การใช้เหตุผล เกมสำหรับการแก้ไขปริศนา Chess Tomb Raider Underworld

Resource Control Challenge ความท้าทายในการใช้หรือควบคุม บริหารทรัพยากรอย่างจำกัด มีทรัพยากรจำกัดที่ผู้เล่นต้องใช้ในการเอาชนะเกม Warcarft Company of Heroes UFO : AfterShocks

Luck Challange ความท้าทายในโชคชะตา และการคาดเดา ของตัวผู้เล่น Roulette Blackjack

Power-Ups & FUN POWER-UPS ให้ตัวละคร ช่วยให้เกมสนุกขึ้น เมื่อตัวละครมีความสามารถ ทำอะไรได้มากขึ้น POWER-UPs with ITEMs POWER-UPs with Skill

Unpredictable & FUN ผู้เล่นคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าไม่ได้ Random = การสุ่ม God does not play dice --Albert Einstien 7 Wonders II SNAKE LADDER GALAGA

Serious & FUN ความสมจริงของเกม ความอันตรายของเกม ความกดดันของเกม การเสี่ยงภัยอันตราย CALL of DUTY 2 GTA 4 Liberty

Fear & FUN ความน่ากลัว อารมณ์หลอน อารมณ์ กล้าๆ กลัวๆ FATAL FRAME PAC MAN FATAL FRAME SILENT HILL

Social & FUN Multi-Player Game Online Game RAGNAROK LINEAGE II

FUN Fun Fear Serious Challenge Unpredictable Power-UPs Social Dexterity Time Serious Endurance Challenge Memory/Knowledge Unpredictable Cleverness/Logic Luck Power-UPs Resource Control Social

Theory of Fun for Game Design

Theory of fun for game design A Theory of Fun for Game Design -- Raph Koster Lead Designer: Ultima Online, Ultima Online: The Second Age Creative Director: Star Wars Galaxies Chief Creative Officer at Sony Online Entertainment: EverQuest, Planetside, EverQuest II Why are some games fun and other games boring? Why do some games start getting boring after a while, and other games stay fun for a long time?

IQ test People learn in different rates and in different ways ผู้คนมีวิธีการเรียนรู้ในอัตราที่แตกต่างกัน และใช้วิธีแตกต่างกัน บางคนคิดด้วยภาพ บางคนคิดด้วยถ้อยคำ บางคนใช้ตรรกะ บางคนใช้การคาดเดา

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: Linguistic Logical-mathematical Bodily-kinesthetic Spatial Musical Interpersonal Intrapersonal (internaily directed, self-motivated)

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดทางด้านภาษา (Linguistic intelligence) ความสามารถในการเข้าใจความหมายและการใช้ภาษา การพูดและการเขียน การเรียนรู้ภาษา การใช้ภาษาสื่อสารให้ได้ผลตามเป้าหมาย สื่ออารมณ์ความรู้สึกให้คนอื่นเข้าใจได้ดี เช่น กวี นักเขียน นักพูด นักกฎหมาย

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดทางด้านตรรกะ (Logical-mathematic intelligence) ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ และเรื่องของเหตุผล คิดวิเคราะห์ในเชิงวิทยาศาสตร์ เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดทางด้านดนตรี (Musical intelligence) ความสามารถในการเข้าใจและสร้างสรรค์ดนตรี เข้าใจจังหวะ เช่น นักแต่งเพลง นักดนตรี นักเต้น

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดทางด้านมิติ (Spatial intelligence) ความสามารถในการสร้างภาพในจินตนาการ และนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงาน เช่น จิตรกร ประติมากร สถาปนิก ดีไซเนอร์

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดทางด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย (Bodily-kinesthetic intelligence) ความสามารถในการใช้ร่างกายเคลื่อนไหวอย่างสร้างสรรค์ เช่น นักเต้น นักกีฬา นักแสดง

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดในการเป็นผู้นำ (Interpersonal intelligence) ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่น สามารถจูงใจผู้อื่น เช่น นักการเมือง ผู้นำทางศาสนา ครู นักการศึกษา นักขาย นักโฆษณา

IQ test Howard Gardner‘s 7 forms: ความฉลาดภายในตน (Intrapersonal intelligence) ความสามารถในการเข้าอกเข้าใจความรู้สึกภายในของผู้คน เช่น นักเขียน ผู้ให้คำปรึกษา จิตแพทย์

IQ test ต่อมาการ์ดเนอร์ ได้เพิ่มความฉลาดอีก 2 ด้านตามลำดับคือ ความฉลาดทางด้านธรรมชาติ (Naturalist intelligence) ความสามารถในการเรียนรู้เรื่องธรรมชาติ พืช สัตว์ ธรณีวิทยา สิ่งแวดล้อม ความฉลาดในการคิดใคร่ครวญ (Existential intelligence) ชอบคิด สงสัยใคร่รู้ ตั้งคำถามกับตัวเองในเรื่องความเป็นไปของชีวิต ชีวิตหลังความตาย เรื่องเหนือจริง มิติลึกลับ เช่น นักคิด อามิ อริสโตเติล ขงจื้อ ไอน์สไตน์ พลาโต โสเครติส ฯลฯ

Different fun for Different folks They will likely select problems that they think they have a chance at solving. ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะแก้ไขปัญหาที่ตนเองคิดว่าสามารถแก้ไขได้ โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิง ไม่ค่อยถนัดใน ความฉลาดทางด้านมิติ (Spatial intelligence) โดยทั่วไปแล้ว ผู้ชาย มีปัญหาเกี่ยวกับ ความฉลาดทางด้านภาษา (Linguistic intelligence) ถ้ามีเกมที่ฝึกใช้ความสามารถทางด้านมิติให้กับผู้หญิง ความสามารถนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างถาวร ออกแบบเกม ให้เหมาะกับผู้เล่นเกม

เกมคือการเรียนรู้

เกมคือการเรียนรู้+การเปลี่ยนแปลง

เกมที่ประสบความสำเร็จ Perparation ให้ผู้เล่นได้เตรียมพร้อม ก่อนที่จะให้ผู้เล่นได้พบกับความท้าทาย ให้ผู้เล่นสามารถเลือกเงื่อนไขต่างๆ เช่น ความยากง่าย ลักษณะของเกม ได้ A Sense of space ให้ผู้เล่นได้เห็นภาพรวมของเกม ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ ภายในเกม A solid core mechanic มีกฎที่เข้าใจง่าย เล่นได้ง่าย A range of challenges มีการท้าทายที่มีความหลากหลาย แต่ไม่ได้เปลี่ยนกฎการเล่น เช่น มีคู่ต่อสู้ที่เก่งขึ้น A range of abilities required to solve the encounter มีทางเลือกให้ผู้เล่นสามารถเลือกใช้ความสามารถหลายแบบในการแก้ไขปัญหา Skill required in using the abilities ให้ผู้เล่นเลือกใช้ทักษะที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหา

ตารางการสร้างเกม สร้างสรรค์ ทดลอง ทำลายล้าง หลายคน คนเดียว ร่วมมือ แข่งขัน เดี่ยว ออกแบบเกมเป็นทีม พัฒนาเกมขาย ปรับปรุงเกม (mod) เล่นเกมแข่งกัน สองคน เล่นเกมคนเดียว เล่นหลายคน โกงเกม เขียนหนังสือ ออกแบบเกม เขียนวิธีเอาชนะเกม

Ethic of FUN

Ethic of Fun IS GTA FUN ?

Ethic of Fun IS YAKUZA FUN ?

Ethic of Fun IS TETRIS FUN ? Game Machanic + Without Content

Ethic of Fun 300 Violent Content

Game Machanic + Violent Content