นโยบาย สพฐ. ปี 2550-2551 1 2 3 4 5 6
นำหลักการคุณธรรมนำความรู้สู่การปฏิบัติ 1 ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อปลูกฝังคุณธรรม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนรูปแบบที่หลากหลายเพื่อเป็นกลไกการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาลสู่การบริหารงานทุกระดับและบูรณาการในการพัฒนาบุคลากรทุกหลักสูตร เสริมความเข้มแข็งให้แก่ระบบดูแลนักเรียน
ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดกิจกรรมเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม 1.1 การสนับสนุนให้พัฒนาเป็นต้นแบบเพื่อการขยายผล การสนับสนุนระบบจัดการความรู้ให้เรียนรู้จากโรงเรียน ที่มีผลงานดีเด่น การเผยแพร่แบบอย่างที่ดีด้วยการจัดตลาดนัดคุณธรรม นำเสนอหลักสูตร แนวทางจัดกิจกรรม สื่อการเรียนการสอน
สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อเป็นกลไกการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 1.2 การสร้างวินัยและความมีน้ำใจที่จะบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม ด้วยการอบรมผู้บริหารทุกคน ให้ผ่านหลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เพื่อเสริมความเข้มแข็งกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี การปลูกฝังคุณธรรม ด้วยการส่งเสริมกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ และการแสดง การเรียนรู้วิถีประชาธิปไตย ด้วยการพัฒนากรรมการและสภานักเรียน
น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 1.3 น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมาภิบาลสู่การบริหารงานทุกระดับ บูรณาการในการพัฒนาบุคลากรทุกหลักสูตร
เสริมความเข้มแข็งให้แก่ระบบดูแลนักเรียน 1.4 การพัฒนาครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว การพัฒนาเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน เครือข่ายผู้ปกครอง การพัฒนาระบบส่งเสริมความประพฤตินักเรียนเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้แก่เยาวชน
การขยายโอกาสการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างกว้างขวางและทั่วถึง การขยายโอกาสการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างกว้างขวางและทั่วถึง 2 เร่งศึกษาสภาวะการศึกษาในพื้นที่ สนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพัฒนา นวัตกรรมการจัดโอกาสทางการศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพของระบบเฝ้าระวังและระบบให้ ความช่วยเหลือนักเรียน ส่งเสริมการศึกษา รณรงค์การเรียนต่อ 12 ปี
เร่งศึกษาสภาวะการศึกษาในพื้นที่ 2.1 การใช้ School mapping วางระบบการให้บริการทางการศึกษา ปรับปรุงระบบสถิติการศึกษาให้เป็นปัจจุบันเพื่อแสวงหาพื้นที่จุดบอดขาดบริการทางการศึกษา กลุ่มเด็กและเยาวชนด้อยโอกาสที่ตกหล่นไม่มีโอกาสเข้าเรียน ย้ายถิ่น ขาดเรียน ออกกลางคัน และไม่เรียนต่อ
สนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พัฒนานวัตกรรมการจัดโอกาสทางการศึกษา 2.2 พัฒนานวัตกรรมเพื่อเข้าถึงกลุ่มด้อยโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่ วางแผนกลยุทธ์จัดบริการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มภายใน 3 ปี
เพิ่มประสิทธิภาพของระบบเฝ้าระวัง และระบบให้ความช่วยเหลือนักเรียน เพิ่มประสิทธิภาพของระบบเฝ้าระวัง และระบบให้ความช่วยเหลือนักเรียน 2.3 ให้ความช่วยเหลือแก่เด็กด้อยโอกาสเพื่อดูแล นักเรียนกลุ่มเสี่ยง ได้เรียนจบการศึกษาภาคบังคับ และเรียนต่อ 12 ปี จัดทุนการศึกษา และทุนประเภทอื่นๆ ดูแลเรื่องอาหารกลางวัน การให้บริการอื่นๆ
การขยายโอกาสการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างกว้างขวางและทั่วถึง การขยายโอกาสการศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างกว้างขวางและทั่วถึง 2.4 เสริมความเข้มแข็งให้แก่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ระดับจังหวัด ขยายโรงเรียนเรียนร่วมที่เน้นช่วงชั้นที่ 3 และ 4
รณรงค์การเรียนต่อ 12 ปี 2.5 ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์เรียนรู้ด้านอาชีพ ความร่วมมือกับสำนักบริหารการศึกษานอกโรงเรียนจัดการศึกษาทางเลือกสำหรับเยาวชนกลุ่มเสี่ยง และนอกระบบโรงเรียน
การพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ การพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ 3 พัฒนาคุณภาพของโรงเรียนให้เข้าสู่มาตรฐาน แสวงหาแนวทางยกระดับคุณภาพของนักเรียน ต่อยอดและขยายผลหลักการพัฒนาสมอง พัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษากลุ่มเฉพาะทาง ประเมินความก้าวหน้าของการเรียนการสอน ยกเครื่องระบบพัฒนาบุคลากร
พัฒนาคุณภาพของโรงเรียนให้เข้าสู่มาตรฐาน 3.1 การเสริมสร้างสภาวะผู้นำ การพัฒนาทีมงานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน การจัดระบบโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง การสร้างเครือข่ายพัฒนาและการระดมพลังความสนับสนุนจากชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน
แสวงหาแนวทางยกระดับคุณภาพของนักเรียน 3.2 การช่วยเหลือนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 อ่านออกเขียนได้ทั่วถึง การส่งเสริมการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ การยกระดับผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ การนำระบบ E-Leaning มาปรับปรุงการเรียนการสอน
ต่อยอดและขยายผลหลักการพัฒนาสมอง 3.3 สานต่อการนำหลักการเรียนรู้บนพื้นฐานความเข้าใจเรื่องสมองจากศูนย์ปฐมวัยต้นแบบสู่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
พัฒนาความเท่าเทียมทางการศึกษากลุ่มเฉพาะทาง 3.4 สำรวจและวางระบบจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนความสามารถพิเศษ สำรวจและวางระบบ จัดการศึกษาสำหรับ เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้
ประเมินความก้าวหน้าของการเรียนการสอน 3.5 จัดการประเมินคุณภาพผู้เรียนทุกคนในระดับ ป.2 ป.5 ม.3 และ ม.5 สุ่มผู้เรียนในชั้น ป.6 และ ม.6
ยกเครื่องระบบพัฒนาบุคลากร 3.6 การบรรจุเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมการปฎิรูปการเรียนการสอน การประเมินผลในชั้นเรียนและจัดให้มีการประเมินผลหลังการอบรม การพัฒนาต่อเนื่องควบคู่กับการปฏิบัติจริง การจัดทำแผนพัฒนาและแฟ้มข้อมูลรายบุคคล
ปรับศักยภาพในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา การกระจายอำนาจและการส่งเสริมความเข้มแข็ง ให้ สำนังานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา 4 ส่งเสริมการกระจายอำนาจทางบริหารทั่วไป งบประมาณ วิชาการ และบุคคล ไปยังสถานศึกษา ปรับศักยภาพในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ส่งเสริมการจัดกลุ่มเครือข่ายบริหารสถานศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเตรียมความพร้อมรองรับการกระจายอำนาจ
ส่งเสริมการกระจายอำนาจ ทางบริหารทั่วไป งบประมาณ วิชาการ และบุคคลไปยังสถานศึกษา 4.1 การคัดเลือกสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินมาตรฐานการศึกษาภาพรวมในระดับดี และมีนักเรียน 500 คนขึ้นไป จำนวน 600 โรง เพื่อให้บริหารโดยมีโรงเรียนเป็นฐาน การออกกฎกระทรวงและประกาศกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการ การพัฒนาผู้บริหารการศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้บริหารการศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู ศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ปรับศักยภาพในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 4.2 การเร่งรัดจัดกรอบอัตรากำลังในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา การพัฒนาหัวหน้ากลุ่ม และบุคลากรหลัก การพัฒนาประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในการพัฒนาการศึกษาให้เหมาะสมสภาพพื้นที่
ส่งเสริมการจัดกลุ่มเครือข่ายบริหารสถานศึกษา 4.3 กลุ่มเครือข่ายประสิทธิภาพการบริหารจัดการ แบบโรงเรียนเป็นฐาน กลุ่มเครือข่ายเตรียมความพร้อม รองรับการกระจายอำนาจ
การส่งเสริมการมีส่วนร่วม 5 เสริมความเข้มแข็งให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเป็นกลไกการนำนโยบายสู่การปฏิบัติให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ พัฒนาองค์กรนักเรียนและส่งเสริมเครือข่ายผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาและช่วยเหลือดูแลนักเรียน ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษารูปแบบที่หลากหลาย
การสร้างกลไกการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ การสร้างกลไกการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ 5.1 เสริมความเข้มแข็งให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เสริมความเข้มแข็งให้คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน เสริมความเข้มแข็งให้องค์คณะบุคคลอื่นๆ
พัฒนาองค์กรนักเรียนและส่งเสริมเครือข่ายผู้ปกครอง 5.2 พัฒนาองค์กรนักเรียนและส่งเสริมเครือข่ายผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษาและช่วยเหลือดูแลนักเรียน
การจัดตั้งและขยายสถานศึกษา การร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษา ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษารูปแบบที่หลากหลาย 5.3 การจัดตั้งและขยายสถานศึกษา การร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษา การถ่ายโอนสถานศึกษาตามเกณฑ์ความพร้อม และสมัครใจในจำนวนและช่วงชั้นที่เหมาะสม
การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ 1 ปรับการเรียนการสอนในสถานศึกษาบนพื้นฐานของความหลากหลายทางวัฒนธรรม จัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 5 แห่ง เพื่อรองรับเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส ยกระดับคุณภาพสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน และวางมาตรการพิเศษเร่งรัดพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อให้มีความพร้อมที่จะเข้าสู่อุดมศึกษา และมีทางเลือกในการประกอบอาชีพที่จะมีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการในพื้นที่ดูแลการศึกษาเอกชน การคัดเลือกผู้บริหาร ดูแลความปลอดภัย สร้างขวัญกำลังใจ ส่งเสริมให้มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือข้ามเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างสายสัมพันธ์แห่งความเป็นไทย
ปรับการเรียนการสอนในสถานศึกษา บนพื้นฐานของความหลากหลายทางวัฒนธรรม ปรับการเรียนการสอนในสถานศึกษา บนพื้นฐานของความหลากหลายทางวัฒนธรรม 6.1 การสนับสนุนการขยายรูปแบบการสอนสองภาษา การปรับหลักสูตรอิสลามศึกษา การจับคู่โรงเรียนตาดีกาและโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐ การส่งเสริมการเรียนประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ศาสนสัมพันธ์ การเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคมพหุลักษณ์ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน
สนับสนุนการช่วยเหลือรองรับเด็กเยาวชน ที่ด้อยโอกาส สนับสนุนการช่วยเหลือรองรับเด็กเยาวชน ที่ด้อยโอกาส 6.2 จัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 5 แห่ง เพื่อรองรับเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาส
ยกระดับคุณภาพสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน 6.3 วางมาตรการพิเศษเร่งรัดพัฒนาคุณภาพนักเรียนเพื่อให้มีความพร้อมที่จะเข้าสู่อุดมศึกษา และมีทางเลือกในการประกอบอาชีพที่จะมีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการในพื้นที่ 6.4 การเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 3 แห่ง การมี อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูแลการศึกษาเอกชน การคัดเลือกผู้บริหาร ดูแลความปลอดภัย สร้างขวัญกำลังใจ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างสายสัมพันธ์แห่งความเป็นไทย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างสายสัมพันธ์แห่งความเป็นไทย 6.5 ส่งเสริมให้มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือข้ามเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างสายสัมพันธ์แห่งความเป็นไทย
สวัสดี... 23 เมษายน 25ถจ