Introduction to Multimedia

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

ส่วนประกอบหลักและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ องค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ขนาดเล็กไปถีงคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่มีการทำงาน.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
Mr.Ukrit Marang Chapter 1 : Multimedia Mr.Ukrit Marang Multimedia Chapter 1.
Chapter 6 : Video.
Chapter 1 Introduction to Information Technology
ระบบสารสนเทศแผนงานบำรุงทาง
ชุดที่ 2 Hardware.
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์.
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
นายชะเวรินทร์ อินสุวรรณ เลขที่ 12 ม.5/4
มัลติมีเดีย (Multimedia)
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
Power Director 4 ครั้งที่ 1/2548 วันพุธที่ 7 กันยายน 2548
เทคโนโลยีสารสนเทศในห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
ได้อะไรบ้างจาก หลักสูตร ? 1. ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2. เทคนิคและวิธีเลือกซื้ออุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ 3. วิธีการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบ.
การทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
Multimedia การบรรยายทางวิชาการ เรื่อง
การนำเสนอสื่อประสม.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
Introduction to Multimedia
Introduction to Multimedia
Chapter 1 Introduction to Information Technology
EC411 ทฤษฏีและนโยบายการเงิน
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้า
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
ทุกท่าน ด้วยความยินดียิ่ง ศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ วิทยาลัยการปกครอง
รายงานในระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป (GL – General Ledger)
โครงสร้างทรัพยากรสารสนเทศ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
การสื่อสารข้อมูล Data Communication Chapter 10 วชิรธรรมสาธิต
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
อ. ปริญญา น้อยดอนไพร (V ) เทคโนโลยี มัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY) บทที่ 2 วิวัฒนาการมัลติมีเดีย.
องค์ประกอบ และประโยชน์ของมัลติมีเดีย
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY)
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
กราฟเบื้องต้น.
วิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ รหัสวิชา Computer Technology and Operating System บทที่ 1 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อ.รจนา วานนท์ Master.
1 LAN Implementation Sanchai Yeewiyom School of Information & Communication Technology Naresuan University, Phayao Campus.
นวัตกรรมและเทคโนโลยี สารสนเทศทางการศึกษา “ กระดานอัจฉริยะ ”
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย
อุปกรณ์เก็บบันทึกข้อมูล (Storage Devices)
บทที่ 2 Input & Output Devices
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (Information Technology for Life)
ผู้สอน : อ.บุศรินทร์ เอี่ยมธนากุล [อ.อ้อย]
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Introduction to Multimedia Department of Computer Education KMITNB

บทนำ อัตราการเจริญเติบโตของการใช้คอมพิวเตอร์ ความสามารถของคอมพิวเตอร์สูงขึ้น Graphic User Interface มีการพัฒนาการบีบอัดข้อมูลที่ดีขึ้น อุปกรณ์ต่างๆ สามารถใช้กับ Computer ได้มากขึ้น เทคโนโลยีเกี่ยวกับ Multimedia

นิยาม Multimedia Multi = Many, Much, Multiple Media = An intervening substance through which something is transmitted or carried on

องค์ประกอบของมัลติมีเดีย Interaction Multimedia Sound Video Text Picture

Text ตัวอย่าง ตัวอักษร (ข้อความ) ธรรมดา ตัวอย่าง ตัวอักษรกราฟฟิกส์ มุ่งเน้นการสื่อความหมายที่ภาพทำไม่ได้ ตัวอย่าง ตัวอย่าง

Picture ภาพนิ่ง (Still Picture) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) BMP, TIFF, JPEG, PNG, Clipart ภาพเคลื่อนไหว (Animation) MPEG, AVI, FLI, FLC, MOV, GIF, SWF, MMM

Sound Digital Audio Synthesizer Audio Wave , AU, AIFF, MP3(MPEG1 Level3) Synthesizer Audio MIDI

Interaction Interactive see,hear

Video MPEG1(VCD), MPEG2(DVD) , MPEG4

คุณค่าและประโยชน์ เป็นส่งเสริมการเรียนด้วยตนเอง ใช้เป็นแบบจำลองสถานการณ์ หรือแบบฝึก มีภาพประกอบเนื้อหาและปฏิสัมพันธ์ เป็นสื่อที่พัฒนาเพื่อช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ผู้ใช้ควบคุมตนเอง มีระบบหลายแนวทางให้ผู้เรียนเข้าถึงข้อมูลตามที่ต้องการ สามารถสร้างแรงจูงใจได้ดี

คุณค่าและประโยชน์(ต่อ) มีสิ่งที่ช่วยพัฒนาความเข้าใจและเพิ่มศักยภาพในวิธีคิด สามารถจัดการด้านเวลาได้ตามความสามารถการเรียนรู้ของผู้เรียน มีปริมาณข้อมูลมากมายหลายรูปแบบ มีการนำเสนอวัฒนธรรมแบบผสมผสาน

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย การนำเสนอด้วยมัลติมีเดียสร้างความสนใจได้สูง สร้างการฟี้นคืนความรู้เดิมได้เร็ว การสื่อความหมายชัดเจนกว่าสื่ออื่น ผู้ใช้เกิดการเรียนรู้ได้ดี ใช้เวลาสั้น เกิดความคงทนในการจดจำเนื้อหาได้ดีกว่าสื่ออื่น ให้สื่อความเหมือนกันทุกครั้ง

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย(ต่อ) เกิดการเรียนรู้แบบส่วนตัว ใช้เป็นเครื่องมือสาธิตเนื้อหาที่ยากหรือซับซ้อน ลดค่าใช้จ่าย ในการใช้งานระยะยาว แก้ไขปรับปรุงให้ทันสมัยได้ง่าย สามารถเก็บแหล่งสื่อไว้ที่ศูนย์กลาง และใช้งานจากทางไกลได้

รูปแบบการนำเสนอมัลติมีเดีย แบบเส้นตรง (Linear Progression) แบบอิสระ (Perform Hyperjumping) แบบวงกลม (Circular Paths) แบบฐานข้อมูล (Database) แบบผสม (Compound) โรเซนเบอร์และคณะ

แบบเส้นตรง

แบบอิสระ

แบบวงกลม Menu

แบบฐานข้อมูล Text Keyword Still Picture Animation Sound

แบบผสม Text Keyword Still Picture Animation Sound

ขอบเขตของมัลติมีเดีย ด้านอุปกรณ์ (Device Domain) ด้านระบบ (System Domain) ด้านการประยุกต์ใช้งาน (Application Domain) ด้านการเชื่อมโยง (Cross Domain)

ขอบเขตของมัลติมีเดีย Documents Programming Abstractions Application Domain User interface Tools and Applications System Domain Database Systems Communication Systems Cross Domain Synchronization Operating System Computer Technology Audio Device Data Compression Device Device Domain Image Device Data Storage Device Video Animation Computer Network Device

ระบบมัลติมีเดีย Digital Devices Digital Devices Analog Devices

อุปกรณ์นำเข้ามัลติมีเดีย Digital Devices Magnetic Storage Devices Scanner CD-ROM CD Audio MIDI (Musical Instrument Digital Interface) Write Once Read Many (WORM) Erasable Optical Digital Still Camera Digital Video Camera (DV)

อุปกรณ์นำเข้ามัลติมีเดีย Analog Devices Video Camera (PAL, NTSC, SECAM, HI8) Video Disc Microphone Cassette tape

อุปกรณ์แสดงผลมัลติมีเดีย Digital Devices Magnetic Storage Devices Digital Monitor CD-R, CD-RW CD Audio MIDI (Musical Instrument Digital Interface) Digital Video Camera (DV) Printer

อุปกรณ์แสดงผลมัลติมีเดีย Analog Devices Video Recorder (PAL, NTSC, SECAM, HI8) Analog Monitor Speaker

มัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ Microcomputer Monitor Video Board CD-ROM Sound Board Microphone External Speaker Application Software Mouse , Keyboard

มาตรฐานมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ Multimedia PC Marketing Council MPC Level 1 MPC Level 2 MPC Level 3 Release 1.3

เทคโนโลยีมัลติมีเดีย Microcomputer Technology Screen Technology Data Storage Technology Data Compression Technology Computer Network Technology Software Technology Presentation and Methodology Technique

Microcomputer Technology CPU (Intel MMX, AMD, Cyrix) Mainboard System Bus AGP Bus Controller Sound Board (4 Point, Digital Audio, 5.1 Channel) Video Board (Video Compression Decoder, Graphic Accelerator, AGP Bus)

Screen Technology CRT (Cathode Ray Tube) LCD Panel 3D View Resolution - Dot Pith Flat Screen - Frequency Touch Screen LCD Panel TFT LCD Panel Digital Interface (USB V2, IEEE1394) View angle 3D View Projector (LCD, DLP)

Data Storage Technology Magnetic Storage Harddisk Removable Media (Micro Drive, PCMCIA Disk, Zip, Jazz) DSS Tape, DV Tape Optical Storage CD-ROM - DVD - MO FLASH Memory Memory Stick - Compact Flash - Smart Media

Data Compression Technology Still Image Compression JPEG - Gif - Xres Motion Image Compression MPEG - Intel Indeo Stream Compression Sound (AU, Realplayer, MP3) Video (ShockWave, RealVideo )

Computer Network Technology Local Area Network ATM Network, GigaBit, FastEthernet, Wireless LAN, Infrared Wide Area Network ATM, Frame Relay, Modem Technology, ADSL, Lead Line, Satellite Wire Less Network WAP

Software Technology Authoring System Iconic Programming Frame Programming Visual Programming 4GL Programming Event Driven Programming Object Oriented Programming

Presentation and Methodology Presentation Tool Interactive Synchronization Media Online Presentation

บทสรุป การใช้คอมพิวเตอร์ในการ Programming เพื่อ Presentation, Management สื่อในรูปแบบ Text, Still Image, Motion Picture, Sound ให้เกิดความสอดคล้องกันของสารที่สื่อออกมา การนำเสนอ มี 5 รูปแบบ คือ Linear Progression, Perform Hyperjummping, Circular Paths, Database, Compound

บทสรุป มัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ประกอบจากส่วนประกอบหลายส่วน โดยมี MPC Marketing Council เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับมัลติมีเดีย ประกอบด้วย Microcomputer, Screen, Data Storage, Data Compression, Computer Network, Software, Presentation and Methodology Technique