ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
Chapter 8 : Logic Modeling & Data Modeling
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การโปรแกรมควบคุมแบบทำงานซ้ำ
การเขียนผังงาน.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
บทนำ การเขียนโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 5 การทำงานแบบวนซ้ำ
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
Surachai Wachirahatthapong
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
คำสั่ง Repeat...Until คำสั่งควบคุมให้ทำงานซ้ำ
แนะนำรายวิชา STC0101 หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอริทึม
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
ผังงาน (Flowchart) มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
การทำซ้ำด้วยคำสั่ง while
การเขียนผังงาน.
การเขียนผังงาน (Flowchart)
ใบงานที่ 5 สัญลักษณ์ (Flowchart)
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Flow Chart INT1103 Computer Programming
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
การเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
2.3.1 รหัสเทียม (Pseudo code)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนผังงาน (Flowchart)
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หลักการแก้ปัญหา.
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
Chapter 04 Flowchart ผู้สอน อ.ยืนยง กันทะเนตร
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
Flowchart การเขียนผังงาน.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ บทที่ 8 การเขียนผังงาน ความหมายของผังงาน (Flowchart) เป็นเครื่องมือแสดงขั้นตอนหรือกระบวนการทำงาน ตั้งแต่เริ่มต้น จนสิ้นสุดการทำงาน ผังงานทั่วไปจะใช้รูปภาพสัญลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (ตามมาตรฐานของสถาบัน ANSI ) ประเภทของผังงาน ผังงานระบบ (System Flowchart) แสดงภาพการทำงานโดยรวมของระบบ ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart) แสดงรายละเอียดขั้นตอนการทำงาน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

วิธีเขียนผังงานที่ดี ควรเขียนขั้นตอนการทำงาน (Algorithm) ทั้งหมดก่อนเขียนผังงาน (Flowchart) ใช้สัญลักษณ์ตามมาตรฐานของสถาบัน ANSI ข้อความที่ใช้ในสัญลักษณ์ควรจะเป็นข้อความสั้นๆ ที่อ่านเข้าใจง่ายและชัดเจน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

วิธีเขียนผังงานที่ดี (ต่อ) ขนาดของสัญลักษณ์ไม่ควรเล็กหรือใหญ่จนเกินไป ควรเขียนขั้นตอนจากบนลงล่าง หรือจากซ้ายไปขวา ควรเขียนผังงานให้จบภายในหน้าเดียวกัน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รูปแบบของผังงาน แบบเรียงลำดับ (Sequence) แบบมีเงื่อนไข (Decision หรือ Selection) แบบทำซ้ำ (Repeat หรือ Loop) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

แบบเรียงลำดับ (Sequence) เป็นรูปแบบของผังงานที่ง่ายสุด ไม่ซับซ้อน และไม่มีการเปรียบเทียบเงื่อนไขใดๆ โดยแสดงขั้นตอนการทำงานไปตามลำดับตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

แบบมีเงื่อนไข (Decision) เป็นรูปแบบของผังงานที่มีเงื่อนไขให้เลือกตัดสินใจ โดยเตรียมขั้นตอนการทำงานไว้รองรับสำหรับเงื่อนไขนั้นๆ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

แบบทำซ้ำ (Repeat หรือ Loop) เป็นรูปแบบผังงานที่มีขั้นตอนการทำงานซ้ำๆ โดยมีเงื่อนไขเป็นตัวควบคุม ซึ่งจะให้ทำงานภายใต้เงื่อนไขที่เป็นจริง (while…do) หรือให้ทำงานขั้นตอนนั้นซ้ำๆจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นจริง (do…until) เป็นต้น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การทำซ้ำแบบ while…do จะตรวจสอบเงื่อนไขก่อนการทำงาน ถ้าเงื่อนไข เป็นจริงก็จะทำงานนั้นซ้ำๆ จนกระทั่งเงื่อนไขเป็นเท็จ จึงหยุดทำงาน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การทำซ้ำแบบ do…until หลังจากทำงานไปแล้วหนึ่งครั้ง จึงจะตรวจสอบเงื่อนไข ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จก็จะทำงานขั้นตอนนั้นซ้ำๆ จนกระทั่งเงื่อนไขเป็นจริงก็จะหยุดการทำงานนั้น (เงื่อนไขแบบ do…until จะต้องได้ทำงานก่อนตรวจสอบเงื่อนไขอย่างน้อยหนึ่งครั้ง) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ประโยชน์ของผังงาน อธิบายด้วยภาพสัญลักษณ์ และเส้นชี้ทิศทาง ทำให้มองเห็นลำดับขั้นตอนการทำงานชัดเจน ปฏิบัติตามได้ง่าย มองเห็นข้อผิดพลาดได้ง่าย ไม่ต้องตรวจสอบหาความผิดพลาด ตั้งแต่ต้น สามารถนำผังงานไปใช้ได้กับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ทุกๆภาษา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

โปรแกรมช่วยสร้างผังงาน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

โปรแกรมช่วยสร้างผังงาน (ต่อ) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

โปรแกรมช่วยสร้างผังงาน (ต่อ) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

โปรแกรมช่วยสร้างผังงาน (ต่อ) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ