บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
CoPsป้องกันและดูแลแผลกดทับ
Advertisements

ผู้บริหารในฝัน.
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
คำสำคัญที่ต้องขับเคลื่อน
Best Practice.
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
นโยบายการบริหารจัดการ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
Learning Organization PSU.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
KM = Knowledge Management
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
Learning Organization
Learning Organization
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
การทำงานอย่างมีความสุข
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การจัดการศึกษาในชุมชน
การตรวจประเมิน ตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2552
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
(Knowledge Management : KM)
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Knowledge Management การจัดการความรู้สู่การพัฒนาการสอน
ประเด็น วิเคราะห์แนวคิดพิชิตโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Putting Knowledge in the Flow of Work
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
สำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน (สกอ.)
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้

การจัดการความรู้ ไม่ใช่ การรวบรวมความรู้ หรือจัด ระเบียบความรู้ ว่าใครควรจะ รู้อะไร และจะเอาไปใช้ อย่างไร แต่รวมถึงการสร้าง องค์ความรู้จากการทำงาน การรวบรวมองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ การนำความรู้ไปใช้ในการ ปรับปรุงการทำงานต่อไป

การจัดการความรู้ มิใช่เป็น เพียง เครื่องมือ หรือชุด เครื่องมือ แต่เป็นวิธีคิด และ วิธีการทำงาน

การจัดการความรู้ ไม่ได้ ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี แต่ ขับเคลื่อนด้วยคน

การจัดการความรู้ ต้อง อาศัยการเปิดใจกว้างที่จะ เรียนรู้ ที่จะปรับปรุงตนเอง ที่จะถ่ายทอดแบ่งปัน องค์กร ความเคารพซึ่งกัน และกัน ความเป็นมิตร และ ความเชื่อมั่นในกันและกัน

การจัดการความรู้ ต้องอาศัย การสร้างวัฒนธรรมแห่ง การเรียนรู้ในองค์กร และ การพัฒนาศักยภาพของ บุคลากรอย่างต่อเนื่อง

การจัดการความรู้ต้อง อาศัยความสัมพันธ์ แนวราบ

การจัดการความรู้ต้องอาศัย เครื่องมือและวิธีการที่ หลากหลาย และสอดคล้องกับ บริบทและเงื่อนไขที่เป็นจริง

การจัดการ ความรู้ ต้อง พยายาม สร้างความรู้ ร่วม ( common knowledge ) และ วิสัยทัศน์ ร่วม ( common vision )

โดยดึงความรู้ในตัวคน ( tacit knowledge ) และดึงศักยภาพ ของคนออกมา

การจัดการความรู้ ไม่ได้เริ่ม จากศูนย์ แต่ต้องต่อยอดจาก สิ่งที่มีอยู่ เพราะทุกๆ ที่มีคน องค์กรและชุมชนที่มี ศักยภาพ มีความรู้ และมีการ จัดการความรู้

อุปสรรคของการ จัดการความรู้ ตัวบุคคล การรักษาหน้า การสร้างภาพ ความยึดมั่นถือมั่น ความถือดี เชื่อมั่นในตนเองจนไม่ฟังใคร ไม่ใฝ่รู้

ระบบ การรวมศูนย์การบริหารสั่งการ ความจริงจังและจริงใจของ ระดับบริหารและการสนับสนุน ความสัมพันธ์แนวตั้งในองค์กร ระบบอุปถัมภ์ ระบบอาวุโส ระบบการแข่งขัน

การจัดการความรู้ต้อง เริ่มต้นที่ตัวเรา ในชีวิตของเรา ในองค์กร และชุมชนของเรา