การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ. การสัมมนาความร่วมมือระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ ๒๘ วันที่ ๒๒-๒๔ กันยายน ๒๕๕๓ ณ สำนักวิทยบริการฯ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ. ผศ.ดร.คงศักดิ์ สังฆมานท์
ภูมิหลัง - ความสำคัญ ระบบงานประกันคุณภาพการศึกษา กับ การแก้ไขข้อร้องเรียน แรงจูงใจและแรงบันดาลใจในการพัฒนางาน KM สภาพและปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานKM ห้องสมุด การปรับโครงสร้าง ของงานห้องสมุด สวท. มทรอ. งานวิจัย การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด
ภูมิหลัง – ความสำคัญ (ต่อ) “ห้องสมุดคือ ศูนย์แห่งการเรียนรู้ (Center of learning)” “ห้องสมุดคือ หัวใจของสถาบันการศึกษา (Library is the heart of an educational institution)”
เล่าเรื่องการจัดการความรู้ในงานห้องสมุด คำถามวิจัย การทำคลิปวีดิทัศน์ เล่าเรื่องการจัดการความรู้ในงานห้องสมุด จะมีผลลัพธ์อย่างไร การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด
วัตถุประสงค์ ศึกษาผลการใช้ คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด ศึกษาผลการใช้ คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด
รูปแบบการวิจัย : Research Design Action research Qualitative Quantitative
ประชากร - กลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหารห้องสมุด บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่
ประชากร - กลุ่มเป้าหมาย เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (2) นักเอกสารสนเทศ (3) บรรณารักษ์ (4) การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด เจ้าหน้าที่ธุรการ (2)
เครื่องมือในการวิจัย แบบสังเกต แบบสอบถาม บทวีดิทัศน์ การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด แบบสัมภาษณ์
การวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ความถี่ การจัดหมวดหมู่ การใช้คลิปวีดิทัศน์ (Percent) ความถี่ (Frequency) การจัดหมวดหมู่ (Typology) การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด
วิธีดำเนินการ 2. ปฏิบัติการถ่ายทำคลิปวีดิทัศน์ 3. สังเกต-ประเมิน 1.วางแผน-เตรียมวัสดุ-คน การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด 4. สะท้อนผล-ปรับปรุง
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : ความเห็น/ความถี่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ๑.คุณค่าของโครงการ 1 7 ๒.ประโยชน์ของกิจกรรม 8 ๓.ความสามารถของผู้ถ่ายทำ ๔.ความร่วมมือของบุคลากร 4 ๕.ความเหมาะสมของเวลา 5 3 ๖.อุปกรณ์และสถานที่ ๗.ควรดำเนินการต่อเพียงใด ๘.อื่นๆ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : ข้อเสนอแนะ ความถี่ หมายเหตุ ๑.ควรดำเนินการต่อไป /// ๒.ควรจัดฉากให้เป็นธรรมชาติมากกว่านี้ / ๓.ควรเป็นฉากนอกสถานที่ มีต้นไม้ สายน้ำ ๔.ควรใช้ห้องปฏิบัติงานจริงของบุคลากร ๕.ควรรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการรักษา-ซ่อมหนังสือ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : การสัมภาษณ์ คำตอบ ๑.ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการเล่าของท่าน ๑)ผู้ปฏิบัติงานคล้ายกันเดียวกัน ๒)ตนเอง ๓)ผู้สนใจ ๔) ผู้บริหารงานห้องสมุด ๕)ผู้ใช้บริการ ๒.ประเด็นต่อไปที่ท่านอยากเล่า ๑)การสืบค้น OPAC ๒)การหาหนังสือของ ผู้ใช้บริการ ๓)การซ่อมบำรุงหนังสือ ๔) ปัญหาหนังสือเนื้อหาเดียวกันอยู่คนละหมวดหมู่๕)การส่งเสริมการใช้บริการ ๖)การพัฒนางานสารบรรณ ๗)การทวงหนังสือ ๓.สิ่งที่ประทับใจมากที่สุด ๑)การถ่ายทอดปัญหาและวิธีแก้ไข// ๒) ๕.ข้อคิดเห็น/เสนอแนะเพิ่มเติม ๑)อยากให้ดำเนินการต่อไป ๒)ให้เวลาเตรียมมากกว่านี้
ประโยชน์ในการพัฒนางานห้องสมุดของกลุ่มเป้าหมาย - มาก สรุปผลการวิจัย ประโยชน์ในการพัฒนางานห้องสมุดของกลุ่มเป้าหมาย - มาก ผู้ที่จะได้ประโยชน์ คือ ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดอื่นๆ และผู้ใช้บริการ คุณค่าของงานวิจัย - มาก ควรดำเนินการต่อไป - มาก การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : การสัมภาษณ์ คำตอบ ๑.ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการเล่าของท่าน ๑)ผู้ปฏิบัติงานคล้ายกันเดียวกัน ๒)ตนเอง ๓)ผู้สนใจ ๔) ผู้บริหารงานห้องสมุด ๕)ผู้ใช้บริการ ๒.ประเด็นต่อไปที่ท่านอยากเล่า ๑)การสืบค้น OPAC ๒)การหาหนังสือของ ผู้ใช้บริการ ๓)การซ่อมบำรุงหนังสือ ๔) ปัญหาหนังสือเนื้อหาเดียวกันอยู่คนละหมวดหมู่๕)การส่งเสริมการใช้บริการ ๖)การพัฒนางานสารบรรณ ๗)การทวงหนังสือ ๓.สิ่งที่ประทับใจมากที่สุด ๑)การถ่ายทอดปัญหาและวิธีแก้ไข// ๒) ๕.ข้อคิดเห็น/เสนอแนะเพิ่มเติม ๑)อยากให้ดำเนินการต่อไป ๒)ให้เวลาเตรียมมากกว่านี้
สะท้อนผลการวิจัย -จากการสัมภาษณ์ 1.สิ่งที่ประทับใจมาก คือ การถ่ายทอดปัญหาและวิธีแก้ไข 2.อยากให้ดำเนินการต่อไป
สะท้อนผลการวิจัย -จากการสัมภาษณ์ 3. ต่อไปอยากเล่าปัญหาทรัพยากรที่มีเนื้อหาเดียวแต่อยู่คนละหมวดหมู่ 4.อยากเล่าปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนางานสารบรรณ 5. อยากเล่าปัญหาการทวงหนังสือค้างส่ง
ขอขอบคุณ - สวัสดีครับ การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด คงศักดิ์ สังฆมานนท์ khongsaksang@yahoo.com