การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Advertisements

ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แนวทางการประเมินผล การปฏิบัติงานของบุคลากรทุกระดับ
การประเมินและวิเคราะห์หลักฐาน อรพรรณ โตสิงห์ คณะพยาบาลศาสตร์ ม มหิดล
แนะนำบริการสนับสนุนการวิจัย (Researcher Service Support)
มอบโลกใบใหม่ แห่งการเรียนรู้แก่ผู้สูงวัย
บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ กับระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
การศึกษาดูงานในประเทศ และต่างประเทศ
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
นโยบาย 1) มีระบบข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยในพื้นที่ ที่เป็นปัจจุบัน และสามารถเชื่อมโยงระหว่าง รพ.สต.กับ รพ.แม่ข่ายได้ 2) ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงมีการลงทะเบียนที่
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
ข้อคิดเห็นผู้ประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษาต่อ มาตรฐานของสมศ
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
การติดตาม และประเมินโครงการ.
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
**************************************************
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
โครงสร้างระบบข้อมูลและ ระบบรายงาน ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยเครื่องกำเนิด แสงซินโครตรอนแห่งชาติ 14 มีนาคม 2548.
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
ผู้ทรงคุณวุ ฒิ ผู้บังคับบัญ ชา ลูกเสือ - เนตรนารี Manage Head Heart Hand Head Heart Hand.
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
ศูนย์ส่งเสริมวิศวกรรมเกษตรที่ ๑ จังหวัดชัยนาท
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
เกรียงเดช เจริญทรัพย์
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
ขั้นตอนการประเมินลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
การเขียนรายงาน.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดอุดรธานี
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
เชื่อมโยง MRCF & R2R การอบรมวิทยากรประจำเขตด้านการวิจัย
๖. การเยี่ยมเยียน การ เรียนรู้ นิเทศ ติดตาม ๗. มีระบบสนับสนุน ๘. ระบบการส่งต่อ ๙. ระบบสารสนเทศ เก็บ รวบรวมข้อมูล ปรับปรุงข้อมูล ๑๐. นำไปสู่การปฏิบัติ
ปัญหาการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพไปปฏิบัติ
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพ
ชื่อผลงานวิจัย ความพึงพอใจต่อการใช้อาคารและสถานที่ของนักเรียน-นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ชื่อผู้วิจัย นางอรอนงค์ ชูศรี
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ. การสัมมนาความร่วมมือระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ ๒๘ วันที่ ๒๒-๒๔ กันยายน ๒๕๕๓ ณ สำนักวิทยบริการฯ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ. ผศ.ดร.คงศักดิ์ สังฆมานท์

ภูมิหลัง - ความสำคัญ ระบบงานประกันคุณภาพการศึกษา กับ การแก้ไขข้อร้องเรียน แรงจูงใจและแรงบันดาลใจในการพัฒนางาน KM สภาพและปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานKM ห้องสมุด การปรับโครงสร้าง ของงานห้องสมุด สวท. มทรอ. งานวิจัย การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด

ภูมิหลัง – ความสำคัญ (ต่อ) “ห้องสมุดคือ ศูนย์แห่งการเรียนรู้ (Center of learning)” “ห้องสมุดคือ หัวใจของสถาบันการศึกษา (Library is the heart of an educational institution)”

เล่าเรื่องการจัดการความรู้ในงานห้องสมุด คำถามวิจัย การทำคลิปวีดิทัศน์ เล่าเรื่องการจัดการความรู้ในงานห้องสมุด จะมีผลลัพธ์อย่างไร การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด

วัตถุประสงค์ ศึกษาผลการใช้ คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด ศึกษาผลการใช้ คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด

รูปแบบการวิจัย : Research Design Action research Qualitative Quantitative

ประชากร - กลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหารห้องสมุด บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่

ประชากร - กลุ่มเป้าหมาย เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป (2) นักเอกสารสนเทศ (3) บรรณารักษ์ (4) การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด เจ้าหน้าที่ธุรการ (2)

เครื่องมือในการวิจัย แบบสังเกต แบบสอบถาม บทวีดิทัศน์ การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด แบบสัมภาษณ์

การวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ความถี่ การจัดหมวดหมู่ การใช้คลิปวีดิทัศน์ (Percent) ความถี่ (Frequency) การจัดหมวดหมู่ (Typology) การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด

วิธีดำเนินการ 2. ปฏิบัติการถ่ายทำคลิปวีดิทัศน์ 3. สังเกต-ประเมิน 1.วางแผน-เตรียมวัสดุ-คน การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด 4. สะท้อนผล-ปรับปรุง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : ความเห็น/ความถี่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ๑.คุณค่าของโครงการ 1 7 ๒.ประโยชน์ของกิจกรรม 8 ๓.ความสามารถของผู้ถ่ายทำ ๔.ความร่วมมือของบุคลากร 4 ๕.ความเหมาะสมของเวลา 5 3 ๖.อุปกรณ์และสถานที่ ๗.ควรดำเนินการต่อเพียงใด ๘.อื่นๆ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : ข้อเสนอแนะ ความถี่ หมายเหตุ ๑.ควรดำเนินการต่อไป /// ๒.ควรจัดฉากให้เป็นธรรมชาติมากกว่านี้ / ๓.ควรเป็นฉากนอกสถานที่ มีต้นไม้ สายน้ำ ๔.ควรใช้ห้องปฏิบัติงานจริงของบุคลากร ๕.ควรรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการรักษา-ซ่อมหนังสือ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : การสัมภาษณ์ คำตอบ ๑.ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการเล่าของท่าน ๑)ผู้ปฏิบัติงานคล้ายกันเดียวกัน ๒)ตนเอง ๓)ผู้สนใจ ๔) ผู้บริหารงานห้องสมุด ๕)ผู้ใช้บริการ ๒.ประเด็นต่อไปที่ท่านอยากเล่า ๑)การสืบค้น OPAC ๒)การหาหนังสือของ ผู้ใช้บริการ ๓)การซ่อมบำรุงหนังสือ ๔) ปัญหาหนังสือเนื้อหาเดียวกันอยู่คนละหมวดหมู่๕)การส่งเสริมการใช้บริการ ๖)การพัฒนางานสารบรรณ ๗)การทวงหนังสือ ๓.สิ่งที่ประทับใจมากที่สุด ๑)การถ่ายทอดปัญหาและวิธีแก้ไข// ๒) ๕.ข้อคิดเห็น/เสนอแนะเพิ่มเติม ๑)อยากให้ดำเนินการต่อไป ๒)ให้เวลาเตรียมมากกว่านี้

ประโยชน์ในการพัฒนางานห้องสมุดของกลุ่มเป้าหมาย - มาก สรุปผลการวิจัย ประโยชน์ในการพัฒนางานห้องสมุดของกลุ่มเป้าหมาย - มาก ผู้ที่จะได้ประโยชน์ คือ ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดอื่นๆ และผู้ใช้บริการ คุณค่าของงานวิจัย - มาก ควรดำเนินการต่อไป - มาก การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล : การสัมภาษณ์ คำตอบ ๑.ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการเล่าของท่าน ๑)ผู้ปฏิบัติงานคล้ายกันเดียวกัน ๒)ตนเอง ๓)ผู้สนใจ ๔) ผู้บริหารงานห้องสมุด ๕)ผู้ใช้บริการ ๒.ประเด็นต่อไปที่ท่านอยากเล่า ๑)การสืบค้น OPAC ๒)การหาหนังสือของ ผู้ใช้บริการ ๓)การซ่อมบำรุงหนังสือ ๔) ปัญหาหนังสือเนื้อหาเดียวกันอยู่คนละหมวดหมู่๕)การส่งเสริมการใช้บริการ ๖)การพัฒนางานสารบรรณ ๗)การทวงหนังสือ ๓.สิ่งที่ประทับใจมากที่สุด ๑)การถ่ายทอดปัญหาและวิธีแก้ไข// ๒) ๕.ข้อคิดเห็น/เสนอแนะเพิ่มเติม ๑)อยากให้ดำเนินการต่อไป ๒)ให้เวลาเตรียมมากกว่านี้

สะท้อนผลการวิจัย -จากการสัมภาษณ์ 1.สิ่งที่ประทับใจมาก คือ การถ่ายทอดปัญหาและวิธีแก้ไข 2.อยากให้ดำเนินการต่อไป

สะท้อนผลการวิจัย -จากการสัมภาษณ์ 3. ต่อไปอยากเล่าปัญหาทรัพยากรที่มีเนื้อหาเดียวแต่อยู่คนละหมวดหมู่ 4.อยากเล่าปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนางานสารบรรณ 5. อยากเล่าปัญหาการทวงหนังสือค้างส่ง

ขอขอบคุณ - สวัสดีครับ การใช้คลิปวีดิทัศน์ ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด คงศักดิ์ สังฆมานนท์ khongsaksang@yahoo.com