Graham allison ส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน สำคัญมาก เพราะไปเกี่ยวข้องกับ กลุ่มเป้าหมาย PA=public=social BA=targeted group Pa managerialism marketisation.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความหมายของการวางแผน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
The Power of Communication
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Foundations of Management Understanding
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การจัดองค์การ.
ความหมายและหลักการของการจัดการ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
องค์การและการบริหาร Organization & Management
การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
การเงิน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ระบบการผลิต ( Production System )
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
Good Corporate Governance
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) BY MANATSADA
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
โครงสร้างขององค์การ.
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
ความหมายของการบริการ
สรุประบบเทคโนโลยี สมาชิกกลุ่ม 1.น.ส.มยุรี ริยะอุด เลขที่ 1 ม.4.10
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
การบริหารองค์กรและบุคลากร
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
บทที่ 3 องค์การสมัยใหม่ (Modern organization)
การจัดการทางการพยาบาล Management in Nursing
บทที่ 3 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

3rd Quarter 2002 Analyst Presentation 4/4/2017 10:09:24 AM หลักการพื้นฐานของนักบริหาร ผศ. อร่าม ศิริพันธุ์

graham allison ส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน สำคัญมาก เพราะไปเกี่ยวข้องกับ กลุ่มเป้าหมาย PA=public=social BA=targeted group Pa managerialism marketisation Strategic management Ba=corporate governance=บรรษัทภิบาล

คำถามหลัก 1. องค์ประกอบขององค์การเป็นอย่างไร? 2. นักบริหารใช้อะไรในการทำงาน? 3. นักบริหารทำงานอย่างไร? 4. นักบริหารมีจุดมุ่งหมายอะไร? 5. ทักษะที่นักบริหารต้องฝึก? 6. บทบาทที่นักบริหารต้องแสดง?

1.องค์ประกอบขององค์การ องค์การ = เป้าหมาย+งาน+คน องค์การ “ที่ซึ่งคนตั้งแต่ 2 คน มาทำงานร่วมกันเพื่อ บรรลุวัตถุประสงค์บางอย่าง” เป้าหมาย = ทิศทาง วัตถุประสงค์ขององค์การ งาน = การออกแบบหน่วยงาน ในรูปแบบแผนภูมิองค์การ การจัดโครงสร้างองค์การ คน = กำลังคนที่จะเข้าไปอยู่ในโครงสร้างของหน่วยงาน “Put the right man into the right job”

Pyramid of an Organization CEO’s = Chief Executive Officers กำหนดเป้าหมาย จัดโครงสร้าง- ออกแบบงาน ฝ่าย แผนก ตำแหน่งงาน มีคนเข้ามาในแต่ละ cell put the right man into the right position

2. นักบริหารใช้อะไรในการทำงาน? ทรัพยากรทางการบริหาร (Managerial Resources) - 4M’s : Man , Money , Materials , Management - 6M’s : Man , Money , Materials , Management , Machine , Marketing Human Financial Resources Physical Information

ทรัพยากรทางการบริหาร (Management Resources) ทรัพยากรมนุษย์ = กำลังคนที่ปฏิบัติงานอยู่ในองค์การ-ทุกฝ่าย-ทุกระดับชั้น การเงินและงบประมาณ = ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการทำกิจการงานขององค์การ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย วัตถุทางกายภาพ = บรรดาเครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องใช้ อาคาร ที่ใช้ในการทำงานขององค์การ ระบบสารสนเทศ = ความรู้-ข้อมูลที่ใช้ในการทำงาน

3.นักบริหารทำงานอย่างไร? หน้าที่ของผู้บริหาร ( management functions: Gulick & Urwick ) POSDCORB ( Planning , Organizing , Staffing , Directing , COordinating , Reporting , Budgeting) P O L C (Ricky Griffin) P = Planning (วางแผน) O = Organizing (จัดองค์การ-แบ่งงาน) L = Leading (การนำ-การสั่งการ) C = Controlling (การควบคุมงาน)

กระบวนการบริหาร = หน้าที่ของผู้บริหาร การวางแผน = การกำหนดเป้าหมาย-วิธีการในการทำงาน การจัดองค์การ = การจัดระบบงาน-แบ่งงานเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อให้กำลังคนได้ปฏิบัติ การนำ-การอำนวยการ = การทำให้งานดำเนินไปโดยอาศัยการจูงใจการติดต่อสื่อสาร และการสำแดงภาวะผู้นำ การควบคุม = การวัด-ตรวจสอบผลงาน เพื่อนำไปพิจารณาเปรียบเทียบกับเป้าหมาย ผลงานที่ต่ำกว่าเป้าที่กำหนด นำไปสู่กระบวนการแก้ไขให้ถูกต้อง--- corrective actions

4.นักบริหารมีจุดมุ่งหมายอะไร? “เราถูกจ้างมาเพื่อทำอะไร” What am I here for? ประหยัด Efficiency บรรลุเป้าหมาย Effectiveness 3E’s เที่ยงธรรม Equity

Efficiency = ประสิทธิภาพ OUTPUT > INPUT = ประหยัด = กำไร = ความพึงพอใจของผู้รับบริการ (Customer’s Satisfaction)

Effectiveness = ประสิทธิผล การบรรลุเป้าหมายการก่อกำเนิดองค์กร “หน่วยงานนี้จัดตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร” เป้าหมายของหน่วยงาน ถ่ายทอด - ปลูกฝังมาเป็น เป้าหมายของบุคลากร

จะวัดผลของการบรรลุเป้าหมายได้ไหม-อย่างไร? ดูจากการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ (Goal Attainment Approach) ดูทั้งระบบ (System Approach) ( ดูทั้ง input –process –output ) ดูความพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Approach) ดูที่ค่านิยมของคนในองค์การ (Competing Values Approach)

Equity = ความเที่ยงธรรม(equality + JUSTICE) จริยธรรมในการทำงาน ให้ความรัก ความเมตตา ทำงานสนองตอบต่อหน้าที่-บุคคลโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง (Impersonal) Sine era et studio - ปราศจากซึ่งความรักและความชัง …………..

ทรัพยากรทางการบริหาร ( Management Resources ) กระบวนการทางการบริหาร ( Management process ) ผลที่ได้รับ ( Attainment ) 4M’s / 6M’s - Human - Financial - Physical - Information - Planning - Organizing - Leading - Controlling การบรรลุเป้าหมาย สินค้า/บริการ 3E’s Efficiency Effectiveness Equity

5.ทักษะของนักบริหาร? 3 ภูมิ : ภูมิรู้ - ภูมิทำ - ภูมิฐาน 3 ภูมิ : ภูมิรู้ - ภูมิทำ - ภูมิฐาน ปาปณิกสูตร : จักขุโม – นิสสยสัมปัณโณ - วิธุโร Katz & Kahn Conceptual Skills (คิดเก่ง) Interpersonal Skills (เก่งคน) Technical Skills (เก่งงาน)

ทักษะของนักบริหาร (ต่อ) คิดหาเหตุ Diagnostic Skills Conceptual skills เก่งคิด คิดหาทางออก Analytic Skills “ต้องเก่งทั้ง 2 ด้าน”

เก่งคิด เก่งคน เก่งงาน CEO เก่งคิด เก่งคน เก่งงาน CEO Middle Management First-line Management

6.บทบาทที่นักบริหารต้องแสดง? บทบาทด้านเกี่ยวกับคน (Interpersonal roles) เป็นหัวโขน-ตัวแทนหน่วยงาน : Figurehead เป็นผู้เชื่อมประสานระหว่างหน่วยงาน : Liaison เป็นผู้นำ-ตัวอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น : Leader = good sample Managerial Roles - Henry Mintzberg

บทบาทที่นักบริหารต้องแสดง (ต่อ) บทบาทด้านเกี่ยวกับ ข้อมูลข่าวสาร (Informational roles) เป็นผู้ประเมิน-ประมวล-ตรวจสอบข้อมูล : Monitor เป็นผู้กระจายข่าวสารให้คนได้รู้ : Disseminator เป็นผู้แจ้ง-ประกาศ-แถลงเรื่องสำคัญๆ : Spokesperson Managerial Roles - Henry Mintzberg

บทบาทที่นักบริหารต้องแสดง (ต่อ) บทบาทด้านเกี่ยวกับ การตัดสินใจ (Decisional roles) เป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องสำคัญ : Entrepreneur เป็นผู้จัดสรรทรัพยากรในการบริหาร : Resources Allocator เป็นผู้จัดการความยุ่งยากทั้งหลายในหน่วยงาน : Disturbance Handler เป็นนักเจรจาต่อรอง : Negotiator Managerial Roles - Henry Mintzberg

The Journey is Never End