ความหมาย ลักษณะและความสำคัญของวัฒนธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
Advertisements

ที่มาของความคิดมนุษย์
การจัดระเบียบสังคม Social Organization
การกระทำทางสังคม (Social action)
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
การสังเคราะห์ประสบการณ์ กระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
การจัดระเบียบทางสังคม
การขัดเกลาทางสังคม (socialization)
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ภูมิปัญญาไทย.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
สถาบันการศึกษา.
แนวคิด ทฤษฎีและวิธีการศึกษาพื้นฐานใน
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
LEARNING ORGANIZATION
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
LEARNING ORGANIZATION
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
The Teacher by Thai Ideal
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
สถาบันการศึกษากับสถาบันอื่นๆในสังคม
การจัดการศึกษาในชุมชน
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
ระบบความเชื่อ.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
(Organizational Behaviors)
การค้ามนุษย์.
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความเป็นครู.
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมาย ลักษณะและความสำคัญของวัฒนธรรม

ความหมายของวัฒนธรรม

ความหมายทั่วไป

“สิ่งที่ทำให้เจริญงอกงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความกลมเกลียวก้าวหน้าของชาติและศีลธรรมอันดีของประชาชน” (พ.ร.บ.วัฒนธรรม พ.ศ. 2485) “สิ่งที่ทำให้เจริญงอกงามแก่หมู่คณะ วิถีชีวิตของหมู่คณะ” (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2530)

ความหมายในวิชามานุษยวิทยา

“วัฒนธรรม คือ ระบบอันซับซ้อนซึ่งประกอบด้วยความรู้ ความเชื่อ ศิลปะะ ศีลธรรม กฎหมาย ประเพณี ตลอดจนความคิดและลักษณะนิสัยซึ่งมนุษย์ได้มาจากการเป็นมนุษย์คนหนึ่งในสังคม” (Edward B. Tylor, 1871) “วิถีชีวิตทั้งหมดของผู้คน มรดกทางสังคมที่บุคคลได้รับจากกลุ่ม ซึ่งออกแบบมาสำหรับการดำเนินชีวิตของกลุ่มคนนั้นๆ” (Kluckhon, 1949) “ขนบธรรมเนียม ประเพณีที่ถายทอดกันมาผ่านการเรียนรู้ มีส่วนสำคัญในการชี้นำความเชื่อและพฤติกรรมของคนที่ได้เรียนรู้หรือรับรู้สิ่งเหล่านั้น” (Kottak, 2000)

ให้ความหมายของ “วัฒนธรรม” ในมุมมองที่กว้างกว่า ความหมายในวิชามานุษยวิทยา ให้ความหมายของ “วัฒนธรรม” ในมุมมองที่กว้างกว่า ความหมายทั่วไป เป็น “ ผลผลิตที่เกิดขึ้นจากการอยู่ร่วมกันในกลุ่ม รวมทั้งสิ่ง ที่ดีงามและไม่ดีงาม มีการปลูกฝังถ่ายทอดต่อกันมาเป็น แม่แบบในการปฏิบัติตัว การดำเนินชีวิต”

2) เป็นสิ่งที่คนในกลุ่มมีร่วมกัน เป็นระบบรวมที่เป็นเอกภาพ แต่ละส่วนสอด ลักษณะของวัฒนธรรม มีแบบแผน 2) เป็นสิ่งที่คนในกลุ่มมีร่วมกัน เป็นระบบรวมที่เป็นเอกภาพ แต่ละส่วนสอด ประสานกันอย่างเหมาะสม 4) เกิดจากการเรียนรู้ มีการถ่ายทอด (ต่อ..) 5) มีการเปลี่ยนแปลง ไม่หยุดนิ่ง

การเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Situational learning) การเรียนรู้จากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม (Social learning / Socialization) การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เรียนรู้ความหมายผ่านทาง ภาษาและระบบสัญลักษณ์(Cultural learning / Enculturation)

ประเภทของวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัตถุ / วัฒนธรรมที่ไม่ใช่วัตถุ (Material /Non- material culture) วัฒนธรรมที่เป็นความคิด / วัฒนธรรมที่แสดงออกโดยพฤติกรรม - วัฒนธรรมตามอุดมคติ / วัฒนธรรมที่ปฏิบัติจริง (Ideal / Actual culture) วัฒนธรรมหลัก / วัฒนธรรมย่อย (Dominant culture / sub-culture) - วัฒนธรรมหลวง / วัฒนธรรมราษฎร์ (Great traditions / Little traditions) …วัฒนธรรมประจำชาติ / วัฒนธรรมพื้นบ้าน (ท้องถิ่น) High / Low / Popular culture

วัฒนธรรมกับบุคลิกภาพ วัฒนธรรมสัมพัทธ์ (Cultural relativity) + แบบแผนการเลี้ยงดูเด็ก (Child-rearing practice) การขัดเกลาทางสังคม (Socialization) การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม (Enculturation)

กำหนดกรอบในการปฏิบัติตัว วัฒนธรรม = หัวใจของวิชามานุษวิทยา ความสำคัญของวัฒนธรรม 1. เป็นกรอบที่ครอบคลุมวิธีคิด โลกทัศน์โดยรวมของคน กำหนดกรอบในการปฏิบัติตัว วัฒนธรรม = หัวใจของวิชามานุษวิทยา หากเข้าใจวัฒนธรรมจะเข้าใจความคิดและพฤติกรรมของคนและกลุ่มคน 2. เป็นเครื่องมือในการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ ความสามารถในการสร้างวัฒนธรรมทำให้มนุษย์พัฒนาไปได้เร็วกว่าสัตว์อื่น

จบแล้วจ้า..