หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนะนำการใช้งานระบบ คลิก เข้าเรียน
Advertisements

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียน E-LEARNING
E-Learning.
ชมรมครูคณิตศาสตร์อาชีวศึกษา วันที่ 2-5 เมษายน 2557
E-learning การเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Learning) เป็นการศึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต(Internet) หรืออินทราเน็ต(Intranet)
โดย.. ไชยยงค์ กงศรี ฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2553
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
แนะนำรายวิชา GED40003 คอมพิวเตอร์กับชีวิต
ระบบสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ E-learning วิชาภาษาอังกฤษ 1
โครงการจัดตั้งศูนย์สื่อการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ADDIE model หลักการออกแบบของ
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
Asynchronous and Synchronous Learning
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
งานศึกษาค้นคว้ารายงาน 10 คะแนน
คำถาม กระทรวงใหม่ที่ดูแลทางด้าน IT ชื่อกระทรวงอะไร?
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
รู้จัก LMS รู้จักและใช้ MOODLE เป็น
คอมพิวเตอร์สำหรับ นักศึกษาบัณฑิต (Computer for Graduate Students)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
E-Learning คืออะไร ? อะไรบ้างที่เป็น e-Learning คุณลักษณะของ e-Learning LMS : ระบบบริหารจัดการรายวิชาออนไลน์ การนำระบบ LMS ไปใช้งานในการเรียนการสอน.
งานศึกษาค้นคว้ารายงาน รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นสื่อการเรียนการสอนที่เกิดจากวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนจะออกมาในลักษณะของสื่อประสม.
บทที่ 8 การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ยินดีต้อนรับสู่การอบรม ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข การพัฒนาการสอนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
นายสันติ วิจักขณาลัญฉ์ นายไพโรจน์ เติมเตชาติพงศ์
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานบน Internet.
คำว่า e-Learning คือ การ เรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการ ถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
Moodle Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment
LOGO 1. Moodle (Modular Object- Oriented Dynamic Learning Environment) คือ โปรแกรมที่ ประมวลผลในเครื่องบริการ (Server-Side Script) ทำหน้าที่ให้บริการระบบ.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
ระบบบริหารการเรียนการสอน บนเครือข่าย:LMS
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
ADDIE Model.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรธนา ช่วยตั้ง
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
ปัญหาการวิจัย วิชา MIS เป็นวิชาที่เน้นทฤษฎีแต่ถูกจัดให้เรียนในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ซึ่งนักศึกษาส่วนหนึ่งขาดความสนใจ เล่นเฟสบุ๊ค (Face book) ในขณะที่ครูสอนและทุกครั้งที่มีโอกาส.
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
E-learning.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถ นำไปประยุกต์ในด้านต่างๆ เสนอโดย ด. ช. ปพนธีร์ สิทธิคณากูล ม.1/6 เลขที่ 12 ด. ช. ศุภกร พูลโภคะ ม.1/6 เลขที่ 11 ด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร การออกแบบสื่อการสอน e-Learning วรวุฒิ มั่นสุขผล หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

e-Learning คืออะไร? ความหมายเฉพาะเจาะจง... การเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Internet หรือ Intranet โดยใช้ Web Technology เป็นหลักในการถ่ายทอดเนื้อหา และใช้เทคโนโลยีระบบในการบริหารจัดการงานสอน

นิยาม และ ความหมาย สถาบันการศึกษาออนไลน์ (Online institutions) สร้างสภาวะแวดล้อมที่ยืดหยุ่นต่อผู้เรียน (anywhere-anytime learning) บูรณาการความรู้ เทคโนโลยี จากหลายสาขาวิชา พัฒนาเนื้อหา และการนำเสนอสู่ผู้เรียน การเรียน การสอนแบบทางไกล

การเรียนการสอนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 1. Offline – stand alone CD – ROM Multimedia E-books CAI-Computer Assisted Instruction 2. Online - www WBI Web Based Instruction WBT Web Based Training 3. CAI On Web

1. 2. 3. 4. องค์ประกอบของ e-learning เนื้อหา ระบบบริหารการเรียน LMS : Learning Management System 2. การติดต่อสื่อสาร 3. การวัดผลการเรียน 4.

1. องค์ประกอบด้านเนื้อหา หน้าสรุป โฮมเพจ (Homepage) หน้าการทดสอบ หน้าแนะนำบทเรียนหรือรายวิชา หน้าการทดสอบ หน้าแนะนำผู้สอนผู้เรียน หน้าความรู้เพิ่มเติม หน้านำเสนอเนื้อหา News หน้าแบบฝึกหัด Assignment หน้ากิจกรรมเสริม FAQ

2. องค์ประกอบด้านการบริหารจัดการ Learning Management System (LMS) การลงทะเบียนเรียน ระบบเข้าออกชั้นเรียน (Login/Logout) ฐานข้อมูลผู้เรียน การเตรียมเนื้อหาบทเรียน การเก็บผลคะแนน สถิติการเข้าเรียนและพฤติกรรมผู้เรียน ระบบการสืบค้น (Search)

3. องค์ประกอบด้านการติดต่อสื่อสาร การติดต่อสื่อสารแบบต่างเวลา (Asynchronous) ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) กระดานข่าว (Web Board) การติดต่อสื่อสารแบบเวลาเดียวกัน (Synchronous) ห้องสนทนา (Chat) การถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงสด (Live Broadcast)

4. องค์ประกอบด้านการวัดผลการเรียน แบบฝึกหัด แบบทดสอบ

บทเรียนทางคอมพิวเตอร์ เนื้อหา เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ของ e-Learning หัวใจของเนื้อหา คือ บทเรียนทางคอมพิวเตอร์ (คอร์สแวร์) คอร์สแวร์ (Courseware) หมายถึง สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็น การเปลี่ยนรูปแบบจากเอกสารตำราให้อยู่ในรูปของบทเรียน ทางคอมพิวเตอร์

รูปแบบของ e-Learning Courseware Text / Image Interactive Simulation Game

e-Learning ลักษณะการนำเสนอเนื้อหา การนำเสนอแบบเน้นข้อความ การนำเสนอแบบมัลติมีเดียขั้นต้น การนำเสนอแบบมัลติมีเดียขั้นสูง

ตัวอย่าง การนำเสนอแบบเน้นข้อความ

ตัวอย่าง การนำเสนอแบบมัลติมีเดียขั้นต้น

ตัวอย่าง การนำเสนอแบบมัลติมีเดียขั้นสูง

การนำ e-Learning ไปใช้ในการเรียนการสอน สื่อหลัก สื่อเสริม สื่อเติม

รูปแบบของผู้เรียนแบบ e-Learning ผู้เรียนปรกติ ผู้เรียนทางไกล

ประโยชน์ต่อผู้เรียน เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสามารถและความสนใจ ” เลือกทบทวนหรือเรียนซ้ำในบทเรียนที่สนใจได้ตามต้องการ ค้นคว้าหาข้อมูลจากทั่วโลกเพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ ทำการทดสอบและประเมินผลการเรียนได้ด้วยตนเอง

ประโยชน์ต่อผู้สอน สามารถสอนลูกศิษย์ได้ทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ผู้สอนมีเวลาในการทำวิจัยค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น ได้แลกเปลี่ยนทัศนะกับบุคคลต่างๆ ทั่วโลกเพื่อนำมา ปรับปรุงเนื้อหา สามารถติดตามพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนได้

คำถาม จะพัฒนาสื่อการสอนแบบ e-Learning อย่างไร ?

ใช้ทฤษฎีระบบเพื่อออกแบบการสอน คำตอบ ใช้ทฤษฎีระบบเพื่อออกแบบการสอน Analysis Evaluation Design Implementation Development

กระบวนการผลิต e-Learning ใช้หลักการออกแบบการสอน Analysis วิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ผู้เรียน วิเคราะห์องค์ประกอบ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม

กระบวนการผลิต e-Learning ใช้หลักการออกแบบการสอน การออกแบบสาร การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบจอภาพ Design

กระบวนการผลิต e-Learning ใช้หลักการออกแบบการสอน การพัฒนา courseware ตามที่ผ่านการวิเคราะห์ Development

กระบวนการผลิต e-Learning ใช้หลักการออกแบบการสอน Implementation นำไปใช้จริง

กระบวนการผลิต e-Learning ใช้หลักการออกแบบการสอน การประเมินผลกายภาพสื่อ Evaluation การประเมินแบบทดลอง (tryout) ประเมินระหว่างดำเนินการ และประเมินผลภายหลัง

ขอบคุณครับ