รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

กิจกรรมที่ 9 ระดับสารสนเทศ จุดประสงค์ อธิบายและจำแนกระดับสารสนเทศ.
สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความหมายของการวางแผน
รายงานการวิจัย.
Information System and Technology
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การจัดการบริการสารสนเทศ หน่วยที่ 6 การส่งเสริมการใช้บริการสารสนเทศและ
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
การจัดการบริการสารสนเทศ
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ แนวคิดเกี่ยวกับขอบเขตและประเภทของแหล่งสารสนเทศ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) BY MANATSADA
บทที่ 3 Planning.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
กระบวนการวิจัย Process of Research
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
(Competency Based Curriculum)
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น (Introduction to Public Relations)
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
วิธีการคิดวิเคราะห์.
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
แหล่งสารสนเทศ โดย อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข 1. IS แหล่งสารสนเทศ C อ. ดร. นฤมล รักษาสุข 2 หน่วยที่ 2 2. แหล่งสารสนเทศแยกประเภท ตามแหล่งที่เกิด 2.1.
สารสนเทศกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 รายวิชาแหล่งสารสนเทศ หน่วยที่ 9 การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ โดย อ.ดร.นฤมล รักษาสุข

แนวคิดการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แนวคิดการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ 1. ประเภทของแหล่งสารสนเทศ 2. คุณลักษณะของผู้ใช้

1. ประเภทของแหล่งสารสนเทศ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 1. ประเภทของแหล่งสารสนเทศ - แหล่งสารสนเทศใช้เกณฑ์แบ่งออกได้เป็นหลายประเภท (ตามแหล่งที่เกิด รูปลักษณ์ ขั้นการผลิต สาขาวิชา บุคคลและองค์การ) - แหล่งสารสนเทศแต่ละประเภทมีธรรมชาติของ การนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมกับการนำไปใช้ที่ แตกต่างกัน

2. คุณลักษณะของผู้ใช้ - ผู้ใช้มีความแตกต่างระหว่างบุคคล -- เพศ -- อายุ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 - ผู้ใช้มีความแตกต่างระหว่างบุคคล -- เพศ -- อายุ -- พื้นฐานการศึกษา -- บทบาทในสังคม -- ตำแหน่งหน้าที่การงาน -- ลักษณะงานที่ปฏิบัติ -- Learning Style - ผู้ใช้มีความแตกต่างภายในบุคคล

แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ รู้ว่าแหล่งสารสนเทศอะไรที่เป็นที่ต้องการ (Know what) - สามารถระบุแหล่งสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการ (ต้องรู้ก่อนว่าแหล่งสารสนเทศมีกี่ประเภท อะไรบ้าง)

แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รู้ว่าทำไมจึงมีความต้องการแหล่งสารสนเทศนั้น ๆ (Know why) - สามารถกำหนดขอบเขตเนื้อหา/ประเภทของทรัพยากรสารสนเทศได้ชัดเจนขึ้น - เช่น ต้องการแสดงภาพจำลองภูเขาไฟระเบิด ควรใช้สื่อโสตทัศน์

แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รู้ว่าที่ใดมีแหล่งสารสนเทศที่ต้องการ (Know where) - สามารถติดต่อขอรับบริการจากแหล่งสารสนเทศโดยตรง - เช่น ติดต่อขอดูภาพถ่ายต้นฉบับจาก หอจดหมายเหตุ

แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รู้ว่าแหล่งสารสนเทศแต่ละประเภทมีการจัดการอย่างไร (Know how) - ช่วยตัดสินใจในการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ - เช่น ระบบชั้นเปิด / ชั้นปิด การคิดราคาค่าบริการ

แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 แนวทางการเลือกใช้แหล่งสารสนเทศ (ต่อ) 5. รู้ว่าเมื่อใดที่ต้องการใช้แหล่งสารสนเทศนั้น (Know when) - ช่วยกำหนดขอบเขตเนื้อหาและรูปแบบของแหล่งสารสนเทศ - เช่น เวลาจำกัดทำให้ต้องใช้แหล่งสารสนเทศที่ใกล้ตัว และขอบเขตเนื้อหากว้าง ไม่สามารถเลือกรูปแบบได้

การประเมินแหล่งสารสนเทศ รายวิชาแหล่งสารสนเทศ สัปดาห์ที่ 4 แหล่งสารสนเทศแยกประเภทตามขั้นตอนการผลิต 19 มิถุนายน 2545 การประเมินแหล่งสารสนเทศ วัตถุประสงค์ของการจัดทำ (Purpose) ความน่าเชื่อถือ (Authority) ขอบเขต (Scope) กลุ่มเป้าหมาย (Audience) รูปแบบ (Format) ราคา (Cost)

ความทันสมัย (Currency) ระบบเชื่อมต่อประสาน (User Interface)