ประโยคความซ้อน หรือ สังกรประโยค

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

Adjective.
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอิสลามศึกษา (I-NET)
เรื่อง Adjectives หรือ คุณศัพท์
สนุกกับชนิดของคำไทย ไปกับ อ. พัชรินทร์ พึ่งเนตร
เรื่อง คำสรรพนาม.
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
จัดทำโดย นางสมบัติ แตรไชย
แบบฝึกที่ 1 เขียนคำจากภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
คำกริยา.
คำวิเศษณ์.
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
คำกริยา.
คำสรรพนาม.
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องและตั้งใจทำตามกำลังความสามารถของตนเอง ภายในเวลาที่กำหนดให้
คำวิเศษณ์.
คำนาม.
นำเสนอหนังสือวิชาการ
นางสาวสมาพร เอี่ยมจรูญ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
ฟิสิกส์ เรื่อง แสง จัดทำโดย นาย ปณิธาน กาญจนถวัลย์ ม.4/3 เลขที่ 12
กลุ่มสาระภาษาไทย สำหรับช่วงชั้นที่ 2
หลักการเขียนโน้มน้าวใจ ลักษณะของสารโน้มน้าวใจ
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ถวายเป็นพุทธบูชา (ฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม)
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
คำกริยาวิเศษณ์บอกปริมาณ
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
วิชาคอมพิวเตอร์ ง โครงงาน เรื่อง สนุกกับคำ เสนอ
วัตถุประสงค์ ของการเสวนา รร เล็ก ๑. เพื่อรับนโยบาย จาก ผอ. เขต ๒
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
หลักการจัดทำ File Presentation
ตัวละคร.
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
สรุป แนวคิด “ การสร้างความรู้ ” (Additional A ๑ ) การพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ที่ “ การสร้างความรู้ ”( ของแต่ ละคน ) ขึ้นมา นำเสนอโดย ศ. ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
โครงเรื่อง.
การเขียนรายงาน.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
การเตรียมความพร้อม อนุบาล
แนวคิดและศิลปะในการร่างหนังสือราชการ
การรู้สัจธรรมของชีวิต
ผู้บริหารพบ นักเรียน. การปฏิบัติตัวสำหรับ นักเรียน เพื่อเตรียมการ ประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา ประจำปี การศึกษา ๒๕๕๖.
คำ วิเศษณ์ สนุกกับชนิดของคำ
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
สนุกกับชนิดของคำ สนุกกับชนิดของคำ สันธาน
ประโยคที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น
เรื่อง คำไทยทั้ง 7 ชนิด จัดทำโดย ด.ญ.ทิฐินันท์ พรมโอ๊ด ม1/10 เลขที่ 10
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
เรื่อง ประโยค.
การเขียนรายงาน.
โครงสร้างประโยคภาษาอังกฤษ
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประโยคความซ้อน หรือ สังกรประโยค คือประโยคใหญ่ที่มีประโยคเล็กตั้งแต่ ๒ ประโยคขึ้นไปรวมกัน

โดยมีประโยคหัวหน้าหรือประโยคหลักที่มีใจความสำคัญเพียงประโยคเดียว นอกจากนั้นเป็นเพียงประโยคเล็กที่ทำหน้าที่ประกอบประโยคหัวหน้าหรือประโยคหลักให้ชัดเจนขึ้น

ประโยคเล็กที่นำมารวมกันเป็นสังกรประโยคนั้น ใช้ประพันธสรรพนาม (ผู้, ที่, ซึ่ง, อัน) ประพันธวิเศษณ์ หรือบุพบทเป็นบทเชื่อม ตัวอย่างเช่น ฉันเห็นสุนัข ที่ คาบเนื้อ (ประพันธสรรพนามเป็นบทเชื่อม) เขามาที่นี่ เพื่อ เขาจะได้พบฉัน (บุพบทเป็นบทเชื่อม)

สังกรประโยคประกอบด้วยประโยคเล็ก ๒ ชนิด คือ สังกรประโยคประกอบด้วยประโยคเล็ก ๒ ชนิด คือ สังกรประโยค (ประโยคความซ้อน) ๑. มุขยประโยค ๒. อนุประโยค

๑. มุขยประโยค คือประโยคหัวหน้าหรือประโยคหลัก นับเป็นประโยคสำคัญซึ่งจะขาดไม่ได้ และมีเพียง ประโยคเดียวเท่านั้น เช่น ประโยคความซ้อน(สังกรประโยค) ประโยคหัวหน้า(มุขยประโยค) ประโยคเล็ก (อนุประโยค) คำเชื่อม คน ที่ปรารถนาความสุข จะต้องมีหลักธรรมในใจ คนจะต้องมีหลักธรรมในใจ คนปรารถนาความสุข ที่

เขามีหนังสือ ซึ่งฉันไม่มี เขามีหนังสือ ฉันไม่มี ซึ่ง ประโยค ความซ้อน (สังกรประโยค) ประโยคหัวหน้า(มุขยประโยค) ประโยคเล็ก (อนุประโยค) คำเชื่อม เขามีหนังสือ ซึ่งฉันไม่มี เขามีหนังสือ ฉันไม่มี ซึ่ง แม่นอนเมื่อลูกหลับ แม่นอน ลูกหลับ เมื่อ

๒. อนุประโยค คือ ประโยคเล็กที่ทำหน้าที่แต่งมุขยประโยคให้ได้ความดีขึ้น แบ่งเป็น ๓ ชนิด คือ ๒.๑ นามานุประโยค คืออนุประโยคคล้ายกับนาม อาจเป็นบทประทาน บทกรรม หรือบทขยายก็ได้ เช่น

หน้าที่ของประโยคย่อย ตัวอย่าง ประโยคย่อยทำหน้าที่เป็นบทประทาน บทกรรม หรือบทขยาย ประโยค ความซ้อน (สังกรประโยค) ประโยคหัวหน้า (มุขยประโยค) อนุประโยค (นามานุประโยค) คำเชื่อม หน้าที่ของประโยคย่อย คนทำดีย่อมได้รับผลดี คน ... ย่อมได้รับผลดี คนทำดี - ประธาน ครูดุนักเรียน ไม่ทำการบ้าน ครูดุนักเรียน นักเรียนไม่ทำการบ้าน กรรม เขาพูดให้ฉันเสียใจ เขาพูด ฉันเสียใจ ให้ อาหารสำหรับนักเรียนเล่นละครมีอยู่ในห้อง อาหารมีอยู่ ในห้อง นักเรียนเล่นละคร สำหรับ ขยาย

แมวที่จับจิ้งจกมีนัยน์ตาสีน้ำเงิน ๒.๒. คุณานุประโยค คือ อนุประโยคที่ทำหน้าที่ขยายนามหรือสรรพนาม เช่นเดียวกับคำวิเศษณ์ และใช้ประพันธสรรพนามเป็นบทเชื่อม ตัวอย่าง แมวที่จับจิ้งจกมีนัยน์ตาสีน้ำเงิน ฉันรักคนไทยที่รักชาติไทย ท่านที่ร้องเพลงโปรดรับรางวัล

ข้อสังเกต อนุประโยคที่พิมพ์ตัวสีแดงนั้น ทำหน้าที่ขยายนามและสรรพนาม เช่นเดียวกับคำวิเศษณ์ แต่เพราะเหตุที่เป็นประโยคจึงชื่อว่า คุณานุประโยค

๒.๓ วิเศษณานุประโยค คืออนุประโยคซึ่งทำหน้าที่ขยายคำกริยาหรือ คำวิเศษณ์และใช้ ประพันธวิเศษณ์ หรือบุพบทซึ่งทำหน้าที่อย่าง ประพันธวิเศษณ์ เป็นบทเชื่อม เช่นคำ ที่ ซึ่ง อัน เมื่อ จน ตาม เพราะ เป็นต้น

หน้าที่ของประโยคย่อย ตัวอย่าง ประโยค ความซ้อน (สังกรประโยค) ประโยคหัวหน้า (มุขยประโยค) อนุประโยค (วิเศษณานุประโยค) คำเชื่อม หน้าที่ของประโยคย่อย คนอ้วนที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ มีปากกา สองด้าม คนอ้วนมีปากกา สองด้าม ที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ ที่ ขยาย คำวิเศษณ์ เขาพูดตามฉันบอก เขาพูด ตามฉันบอก ตาม ขยายคำกริยา เขาอ่อนเพลียจนเขาต้องพักผ่อน เขาอ่อนเพลีย จนเขาต้องพักผ่อน จน ขยาย คำวิเศษณ์

สวัสดีค่ะ