จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
เคล็ดลับการเขียนจำนวน
ล้านหมายถึงตามด้วยศูนย์ 6 ตัว ห้าร้อยล้านสองแสนหกพันห้าร้อยสามสิบเก้า 5 2 6 5 9 , 3 ,
หนึ่งแสนสามหมื่นล้านสี่ร้อยยี่สิบ 1 3 4 2 , , ,
กรณีหลักเท่ากันเช่นเทียบหลักล้านกับหลักล้านให้เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา การเปรียบเทียบ กรณีหลักเท่ากันเช่นเทียบหลักล้านกับหลักล้านให้เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา
> 2,546,987 2,546,897 9 มากกว่า 8
การประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็ม
จงประมาณค่าใกล้เคียงจำนวนเต็มสิบของ 9 9, 5 6 8 7 หลักสิบ
ค่าประมาณใกล้เคียงของเลขโดดที่ขีดเส้นใต้มีค่าต่างกันเท่าใด 2 ,548 ,793 3,000,000 - 9,000
การบวก ลบ คูณ หารให้ใช้วิทยายุทธการคิดเลขเร็วตามที่ได้เรียนมาให้เกิดประโยชน์นะครับ
จบการทบทวนบทที่ 1
สมการ คือ ประโยคสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมาย = บทที่ 2 สมการและการแก้สมการ สมการ คือ ประโยคสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมาย =
ถ้าเป็นเครื่องหมายอื่นๆ ได้แก่ > , < , ≠ เราจะเรียกว่า อสมการ นะครับ
11 x 12 = 100 สมการ อสมการ 7 x 12 > 10
สมการแบ่งเป็น 2 กรณี 1.สมการที่เป็นจริง เช่น 40 x 60 = 60 x 40 2. สมการที่เป็นเท็จ เช่น 100 - 7 = 7 - 100
การแก้คำตอบของสมการ 1. ใช้หลักการเท่ากันของการบวก ลบ คูณ หาร 2. ใช้วิธีการย้ายข้าง สมการ
การใช้สมบัติเท่ากัน เราจะนำตัวเลขเดิมเครื่องหมายตรงข้ามมาหักล้างจำนวน เพื่อทำให้ตัวแปรโดดเดี่ยว
จ ÷ 9 = 10 พิจารณา จ ÷ 9 x 9 = 10 X 9 x 9 จ = 90 ใช้สมบัติเท่ากัน จ = 90 ใช้การย้ายข้าง
แนวคิดการแก้โจทย์ปัญหา กรณีโจทย์นั้นเป็นการเพิ่มจำนวนจะเป็นการบวก เช่น ซื้อมาเพิ่ม
กรณีเพิ่มแบบทวีคูณจะเป็นการคูณ เช่น ซื้อส้ม 20 กิโลกรัม กิโลกรัมละ ค บาท
กรณีโจทย์เป็นการหายไปในครั้งเดียวจะเป็นลบ เช่น ปักลงไปในดิน หรือ ขายไป , ปลูกไปแล้ว
กรณีเป็นการแบ่งให้เท่าๆ กัน จะเป็นการหาร เช่น การเฉลี่ย การแบ่งเงินให้น้อง 3 คนๆละเท่าๆ กัน
กรณีที่เป็นโจทย์ไม่กำหนดตัวแปรให้เรากำหนดเอง โดยกำหนดสิ่งที่โจทย์ถามเป็นตัวแปร 1 ตัว
เช่น 25 เท่าของเงินจำนวนหนึ่งคิดเป็น 1500 บาทจงหาเงินจำนวนนั้น วิธีคิด กำหนดให้เงินจำนวนนั้นเป็น x บาท
25เท่าของ คือ25คูณ ประโยคสัญลักษณ์จะได้ 25X = 1500 การแก้สมการใช้วิธีย้ายจากคูณไปหาร
จบการทบทวนบทที่ 2
บทที่ 3 ตัวประกอบของจำนวนนับ ตัวประกอบของ 8 ได้แก่ 8 1 2 4 สังเกตการจับคู่
เมื่อเราสังเกตจากการจับคู่จะทำให้ได้ตัวประกอบครบถ้วนครับลองอีกตัวอย่าง
จงหาตัวประกอบของ 50 1 2 5 10 25 50 ทุกตัวจะมีคู่ครบพอดี
จำนวนเฉพาะ คือ จำนวนที่ไม่มีอะไรหารลงตัวนอกจาก 1 และ ตัวมันเอง เช่น 2 3 5 7 ...
จะเห็นว่า 2 เป็นเลขคู่ตัวเดียวที่เป็นจำนวนเฉพาะนะครับ
ตัวประกอบเฉพาะคือ ตัวประกอบที่เป็นจำนวนเฉพาะ เช่น ตัวประกอบของ 8 ได้แก่ 1 2 4 8 แต่ตัวประกอบเฉพาะคือ 2 เท่านั้น
การแยกตัวประกอบ ให้เขียนในรูปการคูณตัวประกอบเฉพาะ เช่น 2 x 2 x 4 2 x 2 16 = 4 = 24
กรณีที่ตัวเลขเยอะให้เอาจำนวนที่หารลงมาหารก่อนเพื่อลดจำนวนจะทำให้ง่ายขึ้น
ตัวหารร่วม(เฉยๆ) เป็นการหาจำนวนที่มีตัวประกอบตัวเดียวกันในหนังสือหน้า 66
การหาตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม) วิธีหาตัวประกอบ วิธีแยกตัวประกอบ วิธีตั้งหารสั้น
ตัวคูณร่วม(เฉยๆ) เป็นการหาพหุคูณ ไม่ต่างกับการท่องสูตรคูณ เปิดหนังสือหน้า 71 ครับ
การหาตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น) วิธีหาตัวประกอบ วิธีแยกตัวประกอบ วิธีตั้งหารสั้น
ข้อแตกต่าง การแยกตัวประกอบ ห.ร.ม เอาเฉพาะตัวที่ซ้ำกันทั้งหมด ค.ร.น ซ้ำ 2 จำนวนขึ้นไปก็เอามา 1 ที่เหลือก็เอาหมดบอกแล้ว เหมา เหมา
2. การตั้งหารสั้น ถ้าเป็นห. ร 2. การตั้งหารสั้น ถ้าเป็นห.ร.ม ต้องหารลงทุกจำนวนจะใช้หรือไม่ใช้จำนวนเฉพาะหารก็ได้ แต่เวลาตอบเอาเฉพาะเลขด้านข้าง
ส่วน ค.ร.น หารได้สองจำนวนขึ้นไปโอเค ไม่ต้องลงหมดทุกจำนวนแต่ต้องใช้จำนวนเฉพาะเท่านั้น เวลาตอบ เหมา เหมา อย่าลืม
โจทย์ปัญหาลักษณะโจทย์ ห. ร โจทย์ปัญหาลักษณะโจทย์ ห.ร.ม หารร่วมมากคือการแบ่งใส่ถุงเท่าๆ กัน การตัดแบ่งเท่าๆ กัน
เปิดหนังสือหน้า 78
ลักษณะโจทย์ ค.ร.น จะเป็นการถามหาเวลาที่จะเจอกันอีกครั้ง เช่น นาฬิการจะตีพร้อมกันอีกครั้งเมื่อใด รถจะออกพร้อมกันอีกเมื่อใด
จบการทบทวนบทที่ 3
บทที่ 4 มุมและส่วนของเส้นตรง เรื่องนี้ไม่ยากเปิดหนังสือหน้า 79 ให้นักเรียนดูเรื่องการเรียกชื่อมุม และชนิดของมุมครับ
บทที่ 5 เส้นขนาน การพิสูจน์เส้นขนานมี 3 วิธี ระยะห่างเท่ากัน มุมแย้งเท่ากัน
3. มุมภายในที่อยู่ข้างเดียวกันของเส้นตัดรวมกันได้ 180 องศา ตัวอย่างเช่น
บทที่ 6 ทิศและแผนผัง