ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล วิจารณ์ พานิช อภิปรายใน หลักสูตรพัฒนาผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นที่ ๒ วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ วิทยาลัยนานาชาติ
Competency ของบัณฑิต ความเป็น พลเมือง 21st Century Professional Skills
การเรียนรู้เพื่อสร้างความเป็นพลเมือง สี่ห้องหัวใจ Teach Less Learn More PBL Project-Based Learning PLC การเรียนรู้เพื่อสร้างความเป็นพลเมือง Professional Learning Community
+ 2L 3Rs + 7Cs Reading, ‘Riting, ‘Rithmetics Critical thinking & problem solving Creativity & innovation Collaboration, teamwork & leadership Cross-cultural understanding Communication, information & media literacy ( 2 – 3 ภาษา) Computing & media literacy Career & learning self-reliance Change Learning Leadership
Health Professionals for a New Century
Table III-1. Levels of learning Objectives Outcome Informative Information Skills Experts Formative Socialization Values Professionals Transformative Leadership attributes Change agents Table III-1. Levels of learning
Maslow’s Theory of Motivation
วิธีจัดการเรียนรู้ 21st Century Skills ใช้ PBL Team Learning Studio-Type Room นำเสนอต่อเพื่อนร่วมชั้น และ.... ครู/อาจารย์ เป็น โค้ช facilitator พ่อแม่ คนในชุมชน / ในระบบบริการสุขภาพ
หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป ม. ธรรมศาสตร์ รศ. ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล วิชาพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม (Civic Education) ๓ หน่วยกิต ๑๖ คาบ x ๓ ชม. กลุ่มคละคณะ ครั้งที่ ๑ ปัญหาของประเทศไทย ครั้งที่ ๒ เราทุกคนเป็นทั้งปัญหาและสาเหตุ แก้ที่ตัวเอง คิดโครงการ ครั้งต่อๆ ไปเป็น “ปฏิบัติการพลเมือง” (Service Learning) ลงพื้นที่ ดำเนินการแก้ไข ประเมินผล นำเสนอต่อเพื่อนในชั้น
วิชาพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม ใช้การเรียนรู้แบบ PBL ได้ 21st Century Skills ได้รู้จักบ้านเมือง สังคม ชุมชน ด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมใน ๑ จังหวัด ๑ มหาฯ ได้ (Service Learning) เป็นรูปธรรมของ ยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๖๑
สร้าง 21st Century Thai Leaders Teach Less Learn More PBL รับใช้ แผ่นดิน PLC การเรียนรู้เพื่อสร้างความเป็นพลเมือง