โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชื่อโครงการ : เพิ่มประสิทธิภาพงานซ่อมบำรุง
Advertisements

ชื่อกลุ่ม เติมใจให้กัน
โครงการ พัฒนาการจัดเก็บและค้นหาเอกสาร ส่วนบริหารกิจการจัตุรัสจามจุรี
Lean กลุ่ม 1 เครือข่ายและเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ
“ลดระยะเวลาการดำเนินการสวัสดิการเงินกู้เคหะสงเคราะห์ของมหาวิทยาลัย”
การเพิ่มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการบริหารจัดการข้อมูล
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน ประจำปี พ. ศ
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มจามจุรี.
ของแผนกบริการตำราและห้องสมุด
แผนกบริหารสินค้า (หนังสือไทย) ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ: กิจการต่างประเทศ
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
การเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาล
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการ ขอเอกสารสำคัญได้ภายใน 1 วัน
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน
โครงการเพิ่มความคล่องตัวในการนำเข้า และกำกับ KPI สำนักงานของผู้บริหาร
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน รุ่นที่ รุ่นที่ 11 – 14
ฝ่ายบริการจ่าย-รับ ศูนย์วิทยทรัพยากร
ฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่ม CU_REGISTRAR_FB
โปรแกรมสำหรับออกรหัสประเภทกิจกรรม (Activity Type)
ปรู๊ฟทันใจ โครงการ แผนกลูกค้าสัมพันธ์
ถุงเงิน ถุงทอง.
โครงการการปรับขั้นตอนการรับสมัคร เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสัมมนา
“ การเพิ่มประสิทธิภาพการตั้งงบประมาณ หมวดค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ”
โครงการ รับเข้าสินค้า รวดเร็ว ทันใจ มีประสิทธิภาพ
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
ชื่อโครงการ : เพิ่มประสิทธิภาพงานสวัสดิการ
ชื่อกลุ่ม งานเสร็จไว สบายใจลูกค้า
โครงการกระบวนการจัดทำสัญญาเพื่อให้ผู้เช่าลงนาม ให้แล้วเสร็จ
โครงการ ถาม-ตอบอัจฉริยะ
ประเภทโครงการ Cross Function/Lean เครือข่ายวิชาชีพ ทีมบริหารสินค้าต่างประเทศ ทีมบัญชีเจ้าหนี้ต่างประเทศ ทีมขายสาขา ม.นเรศวร ทีมขายสาขา มทส.
แผนกฟิล์มและแม่พิมพ์
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กระบวนการเพิ่มความพึงพอใจให้กับ Supplier
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน
การบริหารการจัดการพื้นที่จอดรถจราจรในตลาดสามย่าน
ชื่อกลุ่ม กลุ่ม 10 ดวงใจแห่งความสำเร็จ
โครงการ : ลดระยะเวลาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี
โครงการ เพิ่มยอดขายหมวดสินค้าที่ระลึก
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการพัฒนาคุณภาพงานด้วยแนวคิด Lean
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการลดความล่าช้าของเอกสารขาย
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การประเมินการจัดระดับมาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ประจำปี ๒๕๕๗
ระบบทะเบียนสมรส และ ระบบทะเบียนการหย่า.
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ระบบช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเลือกรถขนส่ง กรณีศึกษา บริษัทหาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) จุฑามาศ ผลประดิษฐ์
Information Technology Project Management
ผู้รับผิดชอบ : สำนักงาน ก.ก.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
ตัวอย่าง ระบบคลังหนังสือ (Book Stock System)
คิดโครงการ(Project) ที่คิดจะทำตอนจบปี 4 การออกแบบระบบร้านขายหนังสือ
Easy way to Estimate Training Project
จัดเก็บเบี้ย. excel จัดเก็บ ( การกรอกลงช่อง อื่น ๆ )  การกรอกอื่น ๆ ใช้ในกรณีที่ข้อมูลจากสำนักงาน ผิดพลาดเท่านั้น จะต้องมีหมายเหตุกำกับอย่าง ละเอียดเสมอ.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน (จุฬาฯ ก้าวใหม่) รุ่นที่ ๑๒

TRIPLE DATABASE ประธานกลุ่ม : นายสมปอง ไทยานนท์

การเพิ่มประสิทธิภาพของ การทำข้อมูลหนังสือใหม่ โครงการ การเพิ่มประสิทธิภาพของ การทำข้อมูลหนังสือใหม่

ประเภทโครงการ CROSS FUNCTION

แผนกวิเคราะห์และบริหารฐานข้อมูล แผนกพัฒนาระบบงานสารสนเทศ

กระบวนการที่นำมาพัฒนา (VSM) โปรแกรมสร้างข้อมูลสินค้าใหม่ จากไฟล์ EXCEL

ที่มาของโครงการ การนำเอานวัตกรรมสมัยใหม่มาช่วยจัดการกระบวนการทำงานให้ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันปริมาณสินค้าที่เกิดขึ้นมีความหลากหลาย ทำให้ขั้นตอนการทำงานที่ปฏิบัติอยู่นั้น ล่าช้า ไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า

เหตุจูงใจของโครงการ 1. ข้อมูลสินค้ามีความหลากหลาย 2. ปริมาณข้อมูลสินค้าใหม่มีมาก 3. ขั้นตอนการทำงานมีความซับซ้อนหลายขั้นตอนทำให้ผู้ใช้บริการได้ข้อมูลไม่ทันต่อเวลา

เป้าหมายและตัวชี้วัด ลดระยะเวลาในการบันทึกข้อมูลสินค้าใหม่ ๔๐๐ รายการ จาก ๑ สัปดาห์ เหลือเพียง ๑ ชั่วโมง

VSM ก่อนทำ LEAN

ได้ข้อมูลสินค้าใหม่ 1 รายการ แหล่งที่มาของข้อมูล กระบวนการจัดการ นำเอาข้อมูลต่างๆที่ได้มากรอกเข้าระบบซึ่งมีขั้นตอนการทำมากกว่า 25 ขั้นตอน ผลสำเร็จ ได้ข้อมูลสินค้าใหม่ 1 รายการ ใช้เวลา 7 นาที

สรุปผลวิเคราะห์สาเหตุ 2 1 การบันทึกข้อมูลสินค้าเข้าระบบใช้เวลานาน ปริมาณข้อมูล สินค้ามีมาก ข้อมูลหนังสือใหม่ในแต่ ละวันไม่สามารถนำเข้าระบบ ได้ทันเวลา 3 โปรแกรมที่มีอยู่ยังไม่ถูกพัฒนา

สรุปการแก้ไขปรับปรุง ที่ได้ดำเนินการ พัฒนาโปรแกรมโยนข้อมูลสินค้าใหม่จากไฟล์ EXCELให้ประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลลัพธ์ของการพัฒนา ผลการปรับปรุง เดิมการสร้างข้อมูลสินค้าใหม่ใน 1 สัปดาห์มีรายการสินค้าใหม่ที่ต้องสร้างประมาณ 400 รายการใช้เวลาสร้างประมาณ 40 ชั่วโมง ใช้พนักงานทำ 4 คน

ผลลัพธ์ของการพัฒนา ผลการปรับปรุง หลังปรับปรุง 400 รายการ ใช้เวลาเพียงแค่ 40 นาที เฉลี่ยรายการละไม่เกิน 0.66 วินาที ใช้พนักงานเพียง 1 คน เท่านั้น

ผลลัพธ์ของการพัฒนา VSM (หลังทำ) จากขั้นตอนการสร้างข้อมูลสินค้าใหม่ที่มากกว่า 25 ขั้นตอน เมื่อโปรแกรมพัฒนาและผ่านการทดลองแล้ว เหลือ 8 ขั้นตอน

25 ขั้นตอน เราตัด เหลือ 8 ขั้นตอน

๑. ไฟล์ EXCEL ที่สำนักพิมพ์ส่งมาให้

๒.นำข้อมูลไฟล์ EXCEL ที่สำนักพิมพ์ส่งมาให้จัดเข้าฟอร์มที่จัดทำไว้แล้วเพื่อนำเข้าระบบโอน

๓. หน้าโปรแกรมโอนข้อมูลสินค้า โดยดึงไฟล์ EXCEL ที่ได้จัดทำไว้แล้วเข้าระบบและใส่รหัสผู้จัดจำหน่ายของสินค้าแล้วกดบันทึกรายการ

๔. เมื่อโปรแกรมโอนข้อมูลสินค้าเข้าระบบแล้วจะขึ้นแถบสีฟ้า เป็นอันเสร็จสิ้นการโอน

ผลลัพธ์ของการพัฒนา ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 400 รายการให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง ผลลัพธ์ตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ ตัวชี้วัดคือ 400 รายการให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง แต่เมื่อทำตามโปรแกรมนี้ รายการทั้งหมด 400 รายการ สามารถเสร็จภายใน 10 นาที เฉลี่ยรายการละไม่เกิน 0.66 วินาที ใช้เวลาน้อยกว่าตัวชี้วัด ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 400 รายการให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง 400 รายการ เสร็จภายใน 10 นาที

ความสำเร็จของโครงการ ได้ทำการเก็บสถิติ การโอนสินค้าเข้าระบบตั้งแต่ เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2554 - มีการโอนข้อมูลสินค้าเข้าระบบทั้งหมด 5 ครั้ง - จำนวนรายการที่โอนทั้งหมด 1,152 รายการ

ผู้ที่ได้รับประโยชน์ 1. บริหารสินค้าต่างประเทศ : สามารถออกใบสั่งซื้อได้รวดเร็ว ทันความต้องการของลูกค้า 2. ฝ่ายขายทุกช่องทาง : สามารถนำข้อมูลสินค้าไปเสนอขายลูกค้า เพื่อยอดขาย 3. ผู้ใช้บริการ(ลูกค้า) : ได้สินค้าใหม่ที่เร็วขึ้นกว่าร้านอื่น

ขอบคุณครับ จบการนำเสนอ