EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
การลดความวิตกกังวล.
การพัฒนาบุคลิกภาพ.
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
การปฐมนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาธุรกิจอิเล็กทรอนิคส์ วันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๔.
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
แม้ว่าบุคลิกของผู้นำจะไม่มีความสำคัญมากเท่ากับที่เคยเชื่อกัน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
บริหารคนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
บทนำ บทที่ 1.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ลูกใครวะ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
Participation : Road to Success
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
( Human Relationships )
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
บทที่ 11.
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
หลักการเขียนโครงการ.
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การพัฒนาตนเอง.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ อ.ประกาศิต สพฤกษ์ศรี

ความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q) คือ ความสามารถทางอารมณ์ ที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และมีความสุข

ผู้ฟังที่ดีต้อง 2. อารมณ์ความรู้สึกของผู้พูด 1. สังเกตภาษากาย สีหน้า ท่าทาง 2. อารมณ์ความรู้สึกของผู้พูด 3. ไม่ขัดจังหวะ โดยไม่เหมาะสม 4. ตอบสนองผู้พูด อย่างมีประสิทธิภาพ การฟัง เป็นทักษะแรกของการสื่อสาร ตั้งใจฟัง จับใจความ ค้นหา เจตนาของผู้พูด ผู้ฟังที่ดีต้อง 1. สังเกตภาษากาย สีหน้า ท่าทาง 2. อารมณ์ความรู้สึกของผู้พูด 3. ไม่ขัดจังหวะ โดยไม่เหมาะสม 4. ตอบสนองผู้พูด ความจำเป็น เช่น สบตา พยักหน้า โน้มตัวไปหาผู้พูด พูดตอบหรือปฏิเสธ ซักถาม ทวน สรุป สะท้อนความรู้สึก เห็นใจ การฟังและบันทึกข้อมูล ต้องทำอย่างเหมาะสม

แนวทางการสะท้อนความรู้สึก 1. ความตั้งใจ ของผู้ฟัง 2. ควรทำทันทีที่มีโอกาส 3. ตรงประเด็น 4. ท่าทีและน้ำเสียงที่เป็นมิตร 5. ห้ามทะเลาะ กับผู้สื่อสาร

ความสามารถในการรับผิดชอบ รู้จักการให้ รู้จักการรับ รู้จักรับผิด รู้จักให้อภัย เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ความสามารถในการรู้จักและ สร้างแรงจูงใจ ให้ตนเอง เก่ง ความสามารถในการ ตัดสินใจ และแก้ปัญหา ความสามารถในการมี สัมพันธภาพ กับผู้อื่น

กรมสุขภาพจิต ได้พัฒนาแนวคิดเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ ประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ และความต้องการของตนเอง ดี รู้จักเห็นใจผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

ความสามารถในการมี สัมพันธภาพ กับผู้อื่น รู้จักการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม แสดงความเห็นที่ขัดแย้งได้อย่างสร้างสรรค์ ความสามารถในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข สุข ภูมิใจ ในตนเอง พึง พอใจ ในชีวิต มีความ สงบ ทางใจ

การมองปัญหาให้เป็น คนที่ประสบความสำเร็จคิดเสมอ ใครแก้ปัญหาก่อนย่อมชนะก่อน ปัญหาแก้ก่อนดีกว่ายุ่งตอนท้าย ปัญหายิ่งแก้ยิ่งเก่ง วันไหนไม่มีปัญหาแสดงวันนั้นย้ำอยู่กับที่ คนที่ประสบความสำเร็จคิดเสมอ

วงจรการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ สภาวะที่ 2 ปฎิเสธ ยอมรับ ต่อต้าน ค้นหา

4 เก่งที่ต้องพัฒนาให้ถึง เก่งชีวิต เก่งคิด เก่งคน เก่งงาน

รู้เขา รู้เรา ให้ทุกคนหาข้อมูลต่อไปนี้มาให้ได้ วันเกิด ชื่อ-นามสกุล , ชื่อเล่น , ชื่อในวงการ วันเกิด สถานภาพโสดหรือไม่ พื้นเป็นคนจังหวัดไหน พรสวรรค์

วงจรชีวิต ความคิด การกระทำ ชะตากรรม ความเคยชิน นิสัย

ปัญหาซ้ำซาก 5 ปัญหาที่เกิดจากการคิดไปเอง ปัญหาที่เกิดความคิดยึดติด ปัญหาจากการคิดไม่ละเอียด ปัญหาจากการคิดเล็ก ปัญหาที่ใช้อารมณ์เป็นใหญ่

บุคลิกภาพ แบบเปิด แบบปิด

การมองปัญหาให้เป็น คนที่ประสบความสำเร็จคิดเสมอ ใครแก้ปัญหาก่อนย่อมชนะก่อน ปัญหาแก้ก่อนดีกว่ายุ่งตอนท้าย ปัญหายิ่งแก้ยิ่งเก่ง วันไหนไม่มีปัญหาแสดงวันนั้นย้ำอยู่กับที่ คนที่ประสบความสำเร็จคิดเสมอ

เทคนิคคิดเชิงบวก คิดถึงประโยชน์ นึกถึงสิ่งที่แย่กว่า หาสิ่งที่เหมือน 9 คิดถึงประโยชน์ นึกถึงสิ่งที่แย่กว่า หาสิ่งที่เหมือน ตั้งคำถามเชิงบวก เริ่มต้นใหม่

เทคนิคคิดเชิงบวก 6. มองสิ่งที่เหลืออยู่ 7. มองเป็นการเรียนรู้ 9 6. มองสิ่งที่เหลืออยู่ 7. มองเป็นการเรียนรู้ 8. นึกถึงคนที่รัก 9. ยอมรับอย่างเข้าใจ

หลักการฝึกคิดเชิงบวก 1. อดทน 2. สังเกตอารมณ์ 3. จัดการลมหายใจ 4. ใส่แนวคิดเชิงบวก 5. ทำอะไรซะอย่าง

แนวทางการสะท้อนความรู้สึก 1. ความตั้งใจ ของผู้ฟัง 2. ควรทำทันทีที่มีโอกาส 3. ตรงประเด็น 4. ท่าทีและน้ำเสียงที่เป็นมิตร 5. ห้ามทะเลาะ กับผู้สื่อสาร

มีการ ประสานความต่าง ที่ดี มีการ พูดคุย การอย่างต่อเนื่อง กฎหลักของทีม มี เป้าหมาย เดียวกัน มี ทัศนคติ ที่ดี มีการ ประสานความต่าง ที่ดี มีการ พูดคุย การอย่างต่อเนื่อง

ศาสตร์การชนะใจคน 1. เวลาปกติต้องเป็น ผู้ให้ 1. เวลาปกติต้องเป็น ผู้ให้ 2. เวลาเกิดปัญหาต้องเป็น ผู้ช่วย 3. เวลาเกิดสิ่งที่ดี ต้อง ยินดี 4. เวลาผิดกฎต้องยึด หลักการ

ถ้าคุณไม่ช่วยกันแล้วใครจะช่วยคุณ