วิจารณ์ พานิช นิสิตวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ๒๕๐๓ - ๒๕๐๕

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษารายกรณี.
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ความสำคัญและมโนทัศน์พื้นฐานของการวัดและประเมินผลการศึกษา
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
(Competency Based Curriculum)
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้โดยใช้วิจัยวิจัยเป็นฐาน Research BaseD Learning
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจารณ์ พานิช นิสิตวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ๒๕๐๓ - ๒๕๐๕ อวสานของครูสอน การเรียนวิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ ๒๑ 2 วิจารณ์ พานิช นิสิตวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ๒๕๐๓ - ๒๕๐๕ บรรยาย ณ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

Education 3.0. Students … work on problems worth solving. and teachers collaborate productively. engage in self-directed research. learn how to tell a good story employ tools appropriate to the task. learn to be curious and creative. James G. Lengel http://lengel.net/ed30/principles.html

http://www.gotoknow.org/posts?tag=science+education

http://www.gotoknow.org/posts/534324

การพัฒนาครูวิทย์ ๑๐ ประการ เรียนโดยการปฏิบัติ มุ่งเป้าที่เนื้อหาจำเพาะ เน้น active learning ฝึกวิธีจัดการเรียนเป็นทีม วิถีปฏิบัติอื่นๆ ในสถาบัน ความเข้มข้นและระยะเวลา http://www.gotoknow.org/posts/534324

การพัฒนาครูวิทย์ ๑๐ ประการ (๒) เรียนโดยการปฏิบัติ ฝึกซ้ำๆ เน้นฝึกปฏิบัติ ฝึกสร้างบรรยากาศสบายกาย ใจ ฝึกตั้งคำถาม สร้างบรรยากาศสนใจใคร่รู้ เนื้อหาสาระเป็นประโยชน์ ทั้งต่อครู & นร. รู้จักหาวัสดุช่วยการเรียนรู้ ที่หาได้ในพื้นที่ ครูใหญ่ร่วมสนับสนุน

ปฏิรูปการพัฒนาครูวิทย์ ครูใหม่ และ ครูในประจำการ ร่วมมือกับ คณะครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ ม. พะเยา วิทยาลัยการศึกษา Dual Degree คณะ ว&ท มอ. ปน. Carl Wieman : พัฒนาการเรียนการสอนวิทย์ ระดับก่อนปริญญา http://www.gotoknow.org/posts/535055

เปลี่ยน “ผลงาน” ของครู ดูที่ “net gain” ของศิษย์ ครูที่ดี “net gain” ของเด็กเรียนอ่อน กับของเด็กเรียนเก่ง จะเกือบเท่ากัน ให้การตอบแทนผลงานที่เข้าเป้าในปีนั้น ผลงานเด่น ได้รางวัล ผลงานเด่น ๓ ปีซ้อน + เขียนเรื่องเล่าวิธีการ ได้เลื่อนวิทยฐานะ

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อนักวิทยาศาสตร์ เพื่อคนทั่วไป วงการวิทยาศาสตร์ศึกษาไทย เอาใจใส่ประเด็นหลังน้อยไป

ปฏิสัมพันธ์ของคนทั่วไปกับวิทย์ มีหลาย “สาธารณชน” มีหลาย “วิทยาศาสตร์” อยู่กับเพียงบางส่วนของวิทยาศาสตร์ แตะบางมุม http://www.gotoknow.org/posts/534870

เป้าหมายใหม่ของการเรียนวิทย์ สำหรับคนทั่วไป “มี ค. วิทยาศาสตร์” เปลี่ยนจาก รู้เนื้อหา สู่ ค้นหาเป็น “มีความคิดเชิงวิทยาศาสตร์” เปลี่ยนจากปฏิบัติการวิทย์ สู่ ประเมินความน่าเชื่อถือของการโฆษณา ปชส. ทางวิทย์ เป็น “เห็นคุณค่าของ ว.” เปลี่ยนจาก มีแนวคิดเชิงบวกต่อ ว. สู่ เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง http://www.gotoknow.org/posts/534870

การเรียนวิทย์สำหรับคนทั่วไป แบบใหม่ ฝึกค้นหาและตีความ ค. วิทยาศาสตร์ สำหรับนำมาใช้ในชีวิตจริง ที่ซับซ้อน ฝึกประเมินความน่าเชื่อถือของการโฆษณา ปชส. ทางวิทย์ ให้ออกไปร่วมกิจกรรมทาง ว. ในสังคม เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ชมรมวิทย์, ให้เล่มเกมวิทยาศาสตร์, จัดการเรียนแบบ PBL http://www.gotoknow.org/posts/534870

ไม่เน้นการสอน เน้นการเรียนรู้ เป้าหมายการสอน ให้เกิดการเรียนรู้ แบบ “รู้จริง” (mastery) แก่ศิษย์ที่ไม่เหมือนสมัยที่ อจ. เป็น นศ. ให้ศิษย์จบออกไปเป็นคนดี มีชีวิตที่ดีในสังคมยุค ศตวรรษที่ ๒๑ ไม่เน้นการสอน เน้นการเรียนรู้

ศิษย์แห่งศตวรรษที่ ๒๑ มีความรู้ผิดๆ เรียนมาแบบ “ไม่รู้จริง” รู้ content มาก แต่ไม่รู้จริง มีเรื่องดึงดูดความสนใจมากเรื่อง ขาดสมาธิในการเรียน ขาดแรงบันดาลใจ ในชั้นเรียน นศ. มีความแตกต่างกันมาก

คุณค่าของมหา ฯ ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่สำคัญที่สุดต่อศิษย์ ไม่ใช่สาระวิชา แต่เป็น ทักษะ (และฉันทะ)การเรียนรู้ (Learning Skills) รวม unlearn / delearn และ relearn ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ (21st Century Skills)

5 คำถามหลักในการออกแบบการเรียนรู้ ต้องการให้ นร. ได้ทักษะ และ ค. ที่จำเป็นอะไรบ้าง (ตรวจสอบเอกสารหลักสูตร หนังสือทักษะแห่งอนาคตใหม่ ฯลฯ)่ จัดการเรียนรู้อย่างไรให้ได้ทักษะเหล่านั้น รู้ได้อย่างไรว่าได้ ทำอย่างไร กับ นร. บางคนที่ไม่ได้ ทำอย่างไรกับ นร.บางคนที่เรียนเก่งก้าวหน้าไปแล้ว ปัญหาส่วนใหญ่ เกิดจากสอนมากเกินไป

ต้องการวิถีการเรียนรู้ใหม่ เรียนโดยลงมือทำ เพื่อให้เกิดทักษะ (Learning by Doing) สุดยอดทักษะ ๔ ประการ (๓ร ๑ว) : แรงบันดาลใจ/ไฟ (Inspiration Skills) เรียนรู้ (Learning Skills) ร่วมมือ (Collaboration Skills) วินัย (ในตน) (Self-Discipline Skills) เรียนโดยการลงมือทำเป็นทีม แล้วร่วมกันไตร่ตรองว่าได้เรียนรู้อะไร ต้องการเรียนอะไรต่อ/เพิ่ม

วิธีช่วยศิษย์ที่เบื่อเรียน ๕๐ เทคนิค สำหรับครู ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ http://www.scbfoundation.com/publishing.php?project_id=292#publishing/292/5649%20

7 R-Based Principles for Smart Teaching Prior Knowledge K Organization Motivation Develop Mastery Practice & Feedback Student Development & Climate Self-directed Learner http://www.scbfoundation.com/news_publish_detail.php?cat_id=6&nid=880

ขั้นตอนการพัฒนาให้รู้จริง ทำได้ ไม่รู้ตัว ทำได้ รู้ตัว ฝึกบูรณาการ ให้เข้ากับกาละเทศะ 1 2 3 4 ฝึกบูรณาการ ทักษะย่อย mastery ทำไม่ได้ รู้ตัว ทำไม่ได้ ไม่รู้ตัว จากหนังสือ How Learning Works : Seven Research-Based Principles for Smart Teaching เขียนโดย Susan A. Ambrose และคณะ

วงจรของการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง ประเมินชิ้นงาน ประเมินความสามารถ วางแผน ลงมือทำ ประเมิน ตรวจสอบ ปรับปรุง รู้เขา A รู้เรา ความเชื่อของ นศ. เกี่ยวกับ ความฉลาดและ การเรียนรู้ DC P Metacognition Skills

สร้างห้องเรียนกลับทาง Flip the Classroom กลับทางห้องเรียน เรียนวิชาที่บ้าน ทำ “การบ้าน” ที่ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเพื่อการเรียนแบบรู้จริง (Mastery Learning) http://www.scbfoundation.com/projects/wcms/docs/uploads/doc_13727357101058185889.pdf

Flipped Classroom & eLearning MOOCs นิสิต/นร. เข้าถึง content เอง ครู/อจ. โค้ชการฝึกใช้ ค. ในสถานการณ์จริง (Authentic) เพื่อได้ทักษะเชิงซ้อน และ รู้จริง (Mastery) ต้องการ National eLearning Platform ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ & EGA

โค้ชด้วย EFA + FFB ครูมีทักษะ Embedded Formative Assessment Formative Feed Back  Forward Thinking ครูมีทักษะ Coaching EFA & FFB Measure Annual Net Gain นิสิต/นร. ก็ทำเป็น Peer Coaching Peer Assessment Peer Feed Back

สรุป อวสานของครูสอน ครูมีคุณค่ามากขึ้น ทำประโยชน์ได้มากขึ้น แต่ต้องไม่สอนอย่างเดิม ต้องใช้ “ตัวช่วย” เป็น เพื่อให้ศิษย์ได้เรียนแบบ Authentic บรรลุ Mastery ใน 21st Century Skills หัวใจคือ ๓ร ๑ว