จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม ประกอบด้วย 1. จำนวนเต็มบวก ได้แก่ 1 , 2 , 3 , 4, 5 , .... 2. จำนวนเต็มลบ ได้แก่ -1 , -2 , -3 , -4 , -5 ,.... 3. จำนวนเต็มศูนย์ ได้แก่ 0 ดังนั้น เมื่อกล่าวถึงจำนวนเต็มจะหมายถึง จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนเต็มลบ หรือ ศูนย์ เขียนแสดงจำนวนเต็มทั้งหมดโดยใช้เส้นจำนวนดังนี้ -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5
ศูนย์ ( ใช้สัญลักษณ์ "0" ) เป็นจำนวนเต็มอีกชนิดหนึ่ง ที่เราไม่ถือว่าเป็นจำนวนนับ จากหลักฐานที่ค้นพบทำให้เราทราบว่ามนุษย์รู้จักใช้สัญลักษณ์ "0" ในราวปี ค.ศ. 800 โดยที่ "0" แทนปริมาณของการไม่มีของหรือของที่ต้องการกล่าวถึง แต่ก็ไม่ใช่ว่า 0 จะไม่มีความหมายถึงการไม่มีเสมอไป ตัวอย่างเช่น ระดับผลการเรียนทางด้านความรู้ โดยนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนเป็น 0 ไม่ได้หมายความว่านักเรียนคนนั้นไม่มีความรู้ เพียงแต่ ว่ามีความรู้ในระดับหนึ่งเท่านั้น
จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มบวก หรือ จำนวนนับ คือ จำนวนเต็มที่มีค่ามากกว่า 0 ไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่สามารถระบุได้ว่าจำนวนนับตัวสุดท้ายเป็นอะไร จำนวนนับเริ่มต้นที่ 1 , 2 , 3, ... ซึ่งเราทราบแล้วว่า จำนวนนับที่น้อยที่สุด คือ 1 จำนวนนับที่มากที่สุดหาไม่ได้
จำนวนเต็มลบ จำนวนเต็มลบ คือ จำนวนที่มีค่าน้อยกว่า ศูนย์ มีตำแหน่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของศูนย์เมื่ออยู่บนเส้นจำนวน และ จะมีค่าลดลงเรื่อย ๆ โดยไม่สามารถจะบอกได้ว่าจำนวนใดจะมีค่าน้อยที่สุด แต่เราสามารถรู้ได้ว่าจำนวนเต็มลบที่มีค่ามากที่สุด คือ -1 เราพอจะสรุปลักษณะที่สำคัญของจำนวนเต็มลบได้ดังนี้ 1. จำนวนเต็มลบเป็นจำนวนที่มีค่าน้อยกว่าศูนย์ หรือถ้ามองบนเส้นจำนวน ก็คือ เป็นจำนวนที่อยู่ทางซ้ายมือของศูนย์ 2. จำนวนเต็มลบที่มีน้อยที่สุดไม่สามารถหาได้ แต่ จำนวนเต็มลบที่มีค่ามากที่สุด คือ -1 3. ตัวเลขที่ตามหลังเครื่องหมายลบ ยิ่งมีค่ามากขึ้นจำนวนเต็มลบนั้นจะมีค่าน้อยลง
แบบฝึกทักษะที่ 1 คำชี้แจง จงเรียงลำดับจำนวนเต็มบวกจากน้อยไปหามาก 1 แบบฝึกทักษะที่ 1 คำชี้แจง จงเรียงลำดับจำนวนเต็มบวกจากน้อยไปหามาก 1. 17 , 8 , 14 , 6 , 96 , 10 2. 45 , 82 , 41 , 21 , 9 , 6 3. 11 , 21 , 0 , 3 , 8 , 4 4. 0 , 7 , 9 , 1 , 4 , 3 5. 2 , 78 , 3 , 10 , 0 , 1 6. 70 , 0 , 100 , 98 , 10 , 80 7. 78 , 90 , 1 , 200 , 80 , 100 8. 9 , 33 , 27 , 1 , 30 , 0 9. 45 , 9 , 1 , 19 , 32 , 20 10. 0 , 10 , 45, 18 , 20 , 40
เฉลยแบบฝึกทักษะที่1 1. 6 , 8 , 10 , 14 , 17 , 96 2. 6 , 9 , 21 , 41 , 45 ,82 3. 0 , 3 , 4 , 8 , 11 , 21 4. 0 , 1 , 3 , 4 , 7 , 9 5. 0 , 1 , 2 , 3 , 10 , 78 6. 0 , 10 , 70 , 80 , 98, 100 7. 1 , 78 , 80, 90 , 100 , 200 8. 0 , 1, 9 , 27, 30 , 33 9. 1 , 9 , 19 , 20 , 32, 45 10. 0 , 10 , 18, 20 , 40 , 45
แบบฝึกทักษะที่ 2 คำชี้แจง แบบฝึกทักษะที่ 2 คำชี้แจง จงพิจารณาประโยคต่อไปนี้ว่าประโยคใดเป็นจริง ประโยคใดเป็นเท็จ แล้วเขียนเครื่องหมาย หรือ ลงในช่องว่างหน้าข้อความ ................. 1) 0 เป็นจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุด ................. 2) 1 เป็นจำนวนเต็ม ................. 3) จำนวนนับที่น้อยที่สุด คือ 0 ................. 4) -2 เป็นจำนวนเต็ม ................. 5) มีจำนวนเต็มลบมากมายนับไม่ถ้วน ................. 6) 2.5 เป็นจำนวนเต็ม ................. 7) จำนวนที่ต่อจาก 0 โดยลดลงครั้งละ 5 คือ -5 ................. 8) จำนวนที่ต่อจาก -7 โดยเพิ่มครั้งละ 5 คือ -2 ................. 9) -1, -2, -3, ... เป็นการนับเพิ่มครั้งละ 1 ................. 10) -3 เป็นจำนวนที่อยู่ห่างจาก 0 ทางซ้ายมือ 3 หน่วย
เฉลยแบบฝึกทักษะที่ 2 1) 2) 3) 4) 5) 6) 7) 8) 9) 10)