พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
ลักษณะของครูที่ดี.
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
เศรษฐกิจพอเพียง.
เรื่อง หน้าที่พลเมือง
“MY SCHOOL”.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
สัปดาห์ที่ 4.
การนำ หลักการ เศรษฐกิจพอเพียง มาใช้แก้ไขปัญหาการเมืองไทย
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
การมีส่วนร่วมในสหกรณ์
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ของนักบัญชี
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
จัดทำโดย ด.ญ.ดวงเดือน รักนุ้ย ชั้น ป.4/2 เลขที่31
โดยเด็กชายทรงธรรม รูปสวยดี
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
Preparation for Democratic Citizen
ลูกใครวะ.
ยินดีต้อนรับผู้เข้าสัมมนาทุกท่าน
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
จุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสว่าง โรงเรียนวังไกลกังวล
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
จะสำเร็จได้ด้วย ความพอดีของตน
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เศรษฐกิจพอเพียง " จะสำเร็จได้ด้วย " ความพอดีของตน " จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา ระดับ ปวช 1 กลุ่ม 3 เลขที่ 17 แผนกช่างยนต์ เสนออาจารสมคิด มีมะจำ.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย ความหมายของ “พลเมืองดี” ในวิถีชีวิตประชาธิปไตย พจนานุกรมนักเรียนฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายของคำต่าง ๆ ดังนี้ “พลเมือง” หมายถึง ชาวเมือง ชาวประเทศ ประชาชน “วิถี” หมายถึง สาย แนว ทาง ถนน “ประชาธิปไตย” หมายถึง แบบการปกครองที่ถือมติปวงชนเป็นใหญ่ ดังนั้นคำว่า “พลเมืองดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย” จึงหมายถึง พลเมืองที่มีคุณลักษณะที่สำคัญ คือ เป็นผู้ที่ยึดมั่น ในหลักศีลธรรมและคุณธรรมของศาสนา มีหลักการทางประชาธิปไตยในการดำรงชีวิต ปฏิบัติตนตามกฎหมาย ดำรงตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยมีการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ

เป็นพลเมืองดีตามวิถีชีวิตประชาธิปไตย แนวทางการปฏิบัติตน เป็นพลเมืองดีตามวิถีชีวิตประชาธิปไตย พลเมืองดีตามวิถีชีวิตประชาธิปไตยควรมีแนวทางการปฏิบัติตนดังนี้ คือ 1)      ด้านสังคม ได้แก่ (1)    การแสดงความคิดอย่างมีเหตุผล (2)    การรับฟังข้อคิดเห็นของผู้อื่น (3)    การยอมรับเมื่อผู้อื่นมีเหตุผลที่ดีกว่า (4)    การตัดสินใจโดยใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ (5)    การเคารพระเบียบของสังคม (6)    การมีจิตสาธารณะ คือ เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมและรักษาสาธารณสมบัติ  

(2)    การซื่อสัตย์สุจริตต่ออาชีพที่ทำ (3)    การพัฒนางานอาชีพให้ก้าวหน้า (1)    การประหยัดและอดออมในครอบครัว (4)    การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม 2)      ด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ (5)    การสร้างงานและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมไทยและสังคมโลก (6)    การเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคที่ดี มีความซื่อสัตย์ ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ดีต่อชาติเป็นสำคัญ