นำเสนออย่างไร ให้โดนใจอาจารย์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การเขียนบทความ.
นำเสนออย่างไร ให้โดนใจอาจารย์
การเขียนผลงานวิชาการ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
Seminar in computer Science
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การเขียนโครงร่างปัญหาพิเศษ การเขียนโครงร่างปัญหาพิเศษ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การเขียนรายงานการวิจัย
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
เราเป็นผู้นำ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเขียนรายงานการวิจัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
แนวคิดในการทำวิจัย.
กระบวนการวิจัย Process of Research
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิธีการคิดวิเคราะห์.
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นำเสนออย่างไร ให้โดนใจอาจารย์ ดร.จิรวัฒน์ วีรังกร

สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป บัณฑิตรุ่นใหม่ เน้นคุณลักษณะ ด้านสมรรถนะ มากกว่า ความรู้

สมรรถนะ (Competency) การแสดงออกซึ่งความสามารถที่มีในตน

ทักษะการนำเสนอ (Presentation Skill) ทักษะสำคัญของบัณฑิต การนำเสนอตนเอง การนำเสนอแนวคิด การโน้มน้าวใจ

Key Words การนำเสนอ วิธีการนำเสนอ โดนใจอาจารย์

บัณฑิตยุคใหม่

มาตรฐานคุณภาพบัณฑิต ความรู้ดี (แสดงออกการมีหลักคิดดี สามารถ ประยุกต์ความรู้เป็น) มีคุณธรรม (แสดงออกประพฤติดี มีความรับผิดชอบ) เลิศล้ำปัญญา (รู้รอบ รู้คิด รู้เหตุ รู้ผล รู้ตน รู้ทัน รู้กัน รู้แก้) เด่นสง่าด้านปฏิสัมพันธ์ (บุคลิกภาพดี มีมนุษยสัมพันธ์) เชี่ยวชาญการสื่อสาร (พูดเป็น เขียนเป็น ฟังเป็น อ่านเป็น)

ความสามารถในการนำเสนอ (Presentation Competency) การสื่อสาร (Good Communication)

การสื่อสาร รับสาร สื่อสาร ฟังเป็น (ฟังให้ได้สาระ) อ่านเป็น (อ่านให้ได้ใจความสำคัญ) สื่อสาร พูดเป็น (นำเสนอเป็น) เขียนเป็น (เขียนรายงานเป็น)

ทักษะการสื่อสาร สมรรถนะจำเป็น สำหรับความเป็นบัณฑิต (เรื่องสำคัญที่นิสิตมักมองข้ามความสำคัญ)

ข่าวรับสมัครงาน บริษัทล๊อกซ์เลย์ (ประเทศไทย) จำกัด รับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจ - มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ - บุคลิกภาพดี - สามารถสื่อสารได้ดีทั้งภาษาไทยและ ภาษาอังกฤษ - ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี

การนำเสนอ สัมภาษณ์ก่อนเข้าศึกษาใน มก. การทำรายงาน การนำเสนอรายงาน การตอบข้อสอบอัตนัย การสัมภาษณ์ในการเรียนต่อและสมัครงาน (การนำเสนอตนเอง) การนำเสนอโครงการ

การนำเสนอ เมื่อศึกษาในมหาวิทยาลัย การจัดทำรายงาน (Written Presentation) การนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน (Oral Presentation) การอภิปรายในชั้นเรียน (Class Discussion) การตอบข้อสอบอัตนัย การจัดนิทรรศการ / ป้ายโปสเตอร์

การนำเสนอ = ทักษะ Presentation is Skill

การนำเสนอ (Presentation) ทักษะ (Skill)

ทักษะ คือ ความเชี่ยวชาญ (ฝึกฝนบ่อย ๆ)

Written Presentation (การเขียนรายงาน) การจัดทำรายงาน (Report) เป็นรายงานสรุปเนื้อความ สั้น กระชับ มีข้อมูลอ้างอิง

Report Writing (การจัดทำรายงาน) การนำเสนอประเด็นเฉพาะเรื่อง เป็นรายงานสรุปเนื้อความ สั้น กระชับ มีข้อมูลอ้างอิง

Oral Presentation การนำเสนอเนื้อหาสาระด้วยวาจา

การนำเสนอเรื่องด้วยวาจา หมายถึง การถ่ายทอด เนื้อหาสาระ ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง หรือข้อเสนอ โดยวิธีการพูด ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

การนำเสนอ เมื่อสำเร็จการศึกษา การเสนอตนเองเพื่อสมัครงาน การเสนอเพื่อทำความเข้าใจ การเสนอโครงการเพื่อขอความเห็นชอบ การเสนอเพื่อรายงานผล การเสนอเพื่อแสดงวิสัยทัศน์

การนำเสนอ ทางวาจา (Powerpoint) ทางเอกสาร (รายงาน ข้อสอบ อัตนัย)

ที่มีวัตถุประสงค์แน่ชัด ภายใต้เวลาอันจำกัด การนำเสนอ : ความหมาย การถ่ายทอดความคิด เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่มีวัตถุประสงค์แน่ชัด ภายใต้เวลาอันจำกัด

เป้าหมายการนำเสนอ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ (Common Understanding) เพื่อให้มองเห็นแนวคิด (Concept) เพื่อรายงานผลการค้นคว้า เพื่อเสนอผลงานของกลุ่ม

เป้าหมาย การฝึกการนำเสนอให้แก่นิสิต ฝึกทักษะ - คิด - สร้างความรู้ด้วยตนเอง - เสนอให้ ผู้อื่น เข้าใจ พัฒนาอัตลักษณ์

การนำเสนอทางวาจา (Oral Presentation) การนำเสนอสาระการค้นคว้าวิชาการ ด้วยการพูด ภายใต้เวลาที่จำกัด แต่ทำให้ผู้คนเข้าใจ

ในอดีต นิสิตเข้าใจในเป้าหมาย ของการสั่งงานในการนำเสนออย่างไร

การนำเสนอ สาระ (น่าสนใจ ตรงประเด็น เห็นคำตอบ) การวางลำดับการนำเสนอ (การจัดระเบียบความคิด) บุคลิกภาพ (การสร้างความน่าเชื่อถือ) - การพูด - ท่าทาง เทคนิคนำเสนอ (สร้างแรงจูงใจ) การบริหารเวลา / ตนเอง

งานมอบหมายการนำเสนอ แสดงมุมมอง แนวความคิดเชิงอนาคต (ภาพอนาคตเรื่องใดเรื่องหนึ่ง) แสดงมุมมองเชิงสร้างสรรค์ แสดงความสามารถในการสร้างความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

งานมอบหมายการนำเสนอ แสดงความสามารถในการวิเคราะห์ประเด็น - วิเคราะห์ปัญหา - วิเคราะห์สาเหตุ - วิเคราะห์ผลกระทบ

งานมอบหมายการนำเสนอ แสดงความสามารถในการเสนอแนะทางแก้ในประเด็นปัญหา ให้แสดงการประยุกต์แนวคิดสู่การดำเนินงาน หรืออธิบายความในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

การเตรียมการเพื่อการนำเสนอ เตรียมสาระเนื้อหา เตรียมแนวทางการนำเสนอสาระ เตรียมตนเอง

ขั้นตอนเพื่อการนำเสนอ อ่านและตีความโจทย์คำถามให้ชัดเจน - ตีความผิดทิศ นำเสนอผิดทาง - เป็นจุดที่สำคัญที่สุด - อะไร คือ ประเด็นคำถาม - อะไร คือ คำตอบที่ต้องการ

แนวทางการเตรียมข้อมูล หาคำสำคัญ Key Words ของเรื่องที่ได้รับมอบหมาย

ตัวอย่าง สุขภาพจิตของคนไทยในปัจจุบัน คำสำคัญ (Key Words) - สุขภาพจิต - คนไทย - ปัจจุบัน

ตัวอย่าง แนวทางการพัฒนาคุณธรรมสำหรับวัยรุ่น คำสำคัญ (Key Words) ?

ตัวอย่าง แนวทางการพัฒนาคุณธรรมสำหรับวัยรุ่น คำสำคัญ (Key Words) ? - แนวทาง - พัฒนา - คุณธรรม - วัยรุ่น

ตัวอย่าง วิเคราะห์สภาพการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน คำสำคัญ (Key Words) ? - วิเคราะห์ - สภาพการณ์ - เศรษฐกิจ - ประเทศไทย - ปัจจุบัน

แนวทางการเตรียมข้อมูล ฝึกตั้งคำถามเพื่อหาทิศทาง ของการตอบ ใช้ what when where why how

ตัวอย่าง สุขภาพจิตของคนไทยในปัจจุบัน การตั้งประเด็นคำถาม - สุขภาพจิต คือ อะไร - สุขภาพจิตสำคัญอย่างไร - ทำไมต้องศึกษาสุขภาพจิตของคนไทย - สุขภาพจิตของคนไทยในปัจจุบัน เป็นอย่างไร

ตัวอย่างการตั้งคำถาม แนวทางการพัฒนาคุณธรรมสำหรับวัยรุ่น คำสำคัญ (Key Words) ? - แนวทาง - พัฒนา - คุณธรรม - วัยรุ่น

ตัวอย่างการตั้งคำถาม วิเคราะห์สภาพการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน คำสำคัญ (Key Words) ? - วิเคราะห์ - สภาพการณ์ - เศรษฐกิจ - ประเทศไทย - ปัจจุบัน

แนวทางการเตรียมข้อมูล ลองวางคำตอบแบบคร่าว ๆ - เพื่อหาทิศทาง

แนวทางการเตรียมข้อมูล วางเค้าโครงการนำเสนอ : ข้อพิจารณา - เงื่อนไขที่อาจารย์กำหนด * ขอบเขตเนื้อหา หรือ จินตนาการอิสระ * เงื่อนเวลา * แนวทาง

การวางเค้าโครงเนื้อหา การเขียนรายการสาระเนื้อหา วิเคราะห์สาระหลักของเรื่อง วิเคราะห์ลำดับเนื้อหา ก่อน-หลัง คัดเลือกสาระเนื้อหาที่จะเสนอ

แนวคิดการวางเค้าโครง แนวคิดการวางประเด็น การตั้งคำถามด้วยตนเอง (What Why How) การคิดแทนผู้อื่น อะไร คือ สาระสำคัญที่อยากนำเสนอ การตั้งคำถามด้วยตนเอง (What Why How) การคิดแทนผู้อื่น อะไร คือ สาระสำคัญ ที่อยากนำเสนอ

ตัวอย่าง สุขภาพจิตของคนไทยในปัจจุบัน เค้าโครงเนื้อหา (15 นาที) - บทนำเข้าสู่เนื้อหา - สุขภาพจิต คือ อะไร - สุขภาพจิตสำคัญอย่างไร - ทำไมต้องศึกษาสุขภาพจิตของคนไทย - ผลวิจัยด้านสุขภาพจิตของคนไทยในปัจจุบัน - ประโยชน์จากการศึกษาข้อมูลดังกล่าว - ข้อเสนอแนะ

วิเคราะห์ประเด็น / ข้อมูลน่าสนใจ ข้อมูลใหม่ ข้อมูลล่าสุด ข้อมูลที่แตกต่างจากอดีต ความเกี่ยวข้องกับผู้ฟัง ประเด็นต้องระวัง

เป้าหมาย เห็นแนวการเดินเรื่องเพื่อนำเสนอ เห็นการจัดลำดับประเด็น ก่อน–หลัง เห็นข้อมูลสนับสนุนการนำเสนอ

เครื่องมือช่วย Mind Map

ข้อมูลเพื่อการนำเสนอ พิจารณาแหล่งข้อมูล - ห้องสมุดสถาบัน - ห้องสมุดสถาบันอื่น - หน่วยงานที่อาจเกี่ยวข้อง - Tacit Knowledge (ความรู้ภายในตนของ ผู้รู้) - สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ

แนวทางเพื่อการนำเสนอ สร้างความน่าสนใจของการนำเสนอ - ข้อมูลใหม่ ทันสมัย - ฟันธง ตรงประเด็น ภายใต้ฐานข้อมูล - การนำเสนอด้วยรูปแบบที่แตกต่าง

การนำเสนอด้วย powerpoint ใช้ Keywords นำทาง กะประมาณให้พอเหมาะกับเวลา ที่กำหนด ไม่อ่านตาม Powerpoint

แนวทางเพื่อการนำเสนอ ตรวจสอบสุดท้ายก่อนนำเสนอ - ตรงประเด็นที่อาจารย์ มอบหมายหรือไม่ - ครอบลุมสาระที่จำเป็นหรือไม่ - การนำเสนอน่าสนใจหรือไม่

ทักษะการนำเสนอ : ประเด็นเกี่ยวข้อง ทักษะจับประเด็น (จับประเด็นคำถาม) ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ / คิดเชื่อมโยง (วางเค้าโครง / วางประเด็นในการนำเสนอ) ทักษะการแสวงหาความรู้ ทักษะการพูด บุคลิกภาพ (การวางท่าทาง) เทคนิคการจูงใจ / สร้างความน่าสนใจ

อาจารย์ต้องการ งานนำเสนออย่างไร ข้อมูล - ถูกต้อง (ไม่มั่ว มีหลักฐานอ้างอิง) - ทันสมัย

อาจารย์ต้องการงานนำเสนออย่างไร ความตรงประเด็น - การนำเสนอตรงกับคำถาม - อ่านแล้วได้สาระ - อ่านแล้วน่าสนใจ - อ่านเข้าใจง่าย ไม่กำกวม

อาจารย์ต้องการ งานนำเสนออย่างไร แสดงความเป็นตัวของตัวเอง แสดงให้เห็นความเป็นระเบียบ เรียบร้อย * ไม่ทำงานแบบขอไปที

สรุป การเตรียมตัวเพื่อการนำเสนอ กำหนดเป้าหมายการนำเสนอ วิเคราะห์ผู้ฟัง คัดเลือกเนื้อหา ลำดับเนื้อหา พิจารณาสื่อ ทดลองนำเสนอ

สวัสดี